LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
5
0
1
4
TIN TỨC SỰ KIỆN 04 Tháng Tám 2010 10:45:00 SA

THỂ DỤC DƯỠNG SINH – ĐIỂM SÁNG CỦA THỂ THAO CHO NGƯỜI CAO TUỔI Ở XÃ TRUNG LẬP HẠ

 Bốn năm trở lại đây, phong trào tập dưỡng sinh của câu lạc bộ (CLB) người cao tuổi xã Trung Lập Hạ ngày càng sôi nổi. Không phân biệt đối tượng, ngành nghề, lứa tuổi, đều đặn mỗi sáng, CLB duy trì việc tập các bài thể dục dưỡng sinh từ 4h30 đến 5h30 tại sân văn phòng của ấp. Dưới nền nhạc trầm bổng, từng động tác được các cụ thực hiện chuẩn xác, mềm mại,

đẹp mắt. Khi động tác cuối cùng kết thúc, cả sân văn phòng ấp sôi động hẳn lên. Niềm vui hân hoan trên khuôn mặt những người già, tiếng hò reo, vỗ tay vang dội cả khoảng sân... Đó là những hình ảnh bình dị về phong trào tập dưỡng sinh của các cụ cao tuổi còn mãi đối với mỗi người dân nông thôn

            Dưỡng sinh Trung Lập Hạ ngày nay không chỉ dành cho người cao tuổi, dù rằng đối tượng chính trong việc tập luyện dưỡng sinh là các cụ cao niên. Bên cạnh những người cao tuổi, thì thành phần trung niên cũng tìm đến với dưỡng sinh ngày càng nhiều hơn. Điều gì giúp môn dưỡng sinh có nhiều người tập luyện như vậy? Sở dĩ dưỡng sinh có nhiều người tham gia tập luyện, trước hết là nhờ tính hiệu quả của môn thể dục này. Tập dưỡng sinh thường xuyên không chỉ  nâng cao sức khỏe, mà còn giúp cho người tập có thể phục hồi các chức năng của cơ thể bị tổn thương, đặc biệt là những triệu chứng liên quan đến người cao tuổi như thấp khớp, tim mạch. Nói về hiệu quả của môn dưỡng sinh, một bà cụ,  năm nay đã trên 68 tuổi, mỗi sáng sớm bà đến văn phòng ấp để tập dưỡng sinh. Bà cho biết: Trước đây, thường xuyên bị bệnh tật, nhờ mỗi buổi sáng tôi tập dưỡng sinh đều đặn nên hôm nay, tôi khá khỏe mạnh, ăn ngon, ngủ tốt, không cần phải dùng thuốc như lúc trước. Một điển hình khác về hiệu quả của việc tập dưỡng sinh, đó là bà Đinh Thị Sửu, bà Trần Thị Oanh ở ấp Đồn, hay ông Phạm Trung Nghĩa, ông Huỳnh Văn Mốt ở ấp Gia Bẹ; các cụ tâm sự rằng: thời gian trước đây, khi chưa tham gia tập dưỡng sinh, là người già, đau nhứt các khớp gối, thần kinh tọa, đi lại khó khăn, rồi ăn không ngon do tiêu hóa không được tốt, trong người lúc nào cũng có thuốc mà bệnh không hết. Lúc đó, vào năm 2006, ở xã có đội dưỡng sinh, chúng tôi tham gia với một ý nghĩ là sức khỏe sẽ cải thiện hơn và …coi đó là niềm vui tuổi già. Ban đầu chỉ là những bài tập với gậy, sau đó ông chuyển sang tập Thái Cực Quyền, Thái Cực Kiếm. Nhờ vậy, bệnh của các cụ từ từ thuyên giảm hồi nào không hay. Thấy được hiệu quả của việc tập dưỡng sinh thường xuyên, nên các cụ rất tích cực tập luyện. Theo đó, còn rất nhiều trường hợp nhờ thường xuyên tập luyện dưỡng sinh  mà các triệu chứng bệnh tật của người cao tuổi giảm dần hoặc hết hẳn. Đó là lý do khiến nhiều người tìm đến dưỡng sinh để hy vọng nâng cao sức khỏe, cải thiện được bệnh tật của mình.  

Từ buổi đầu thành lập (năm 2006), chỉ có 1 đội với 10-15 người. Đến nay thu hút được 65 hội viên từ 45 đến 80 tuổi tham gia, chia ra 4 đội ở 3 CLB. CLB được tổ chức quy củ, đi vào nền nếp và hoạt động hiệu quả suốt 4 năm qua không thể không kể đến vai trò rất tích cực của ông Phạm Trung Nghĩa – Chủ Tịch Hội người cao tuổi của xã. Khi được tận mắt nhìn các cụ ở xã bạn khỏe mạnh, hồng hào mà lòng cụ như thắt lại khi nghĩ về những người bạn già ở xã mình. Ông Nghĩa cho biết: “Họ đã ngoài 70, 80 tuổi mà nhìn có vẻ khỏe khoắn. Chẳng bù cho các cụ xã mình, có người mới ngoài 60 mà trông già lắm rồi...”. Cũng đúng thôi, ông Nghĩa rưng rưng: “xã mình còn nghèo, người dân quanh năm chỉ biết cây lúa, con heo, con gà, chứ có biết dưỡng sinh, dưỡng lão gì đâu”. Với ý nghĩ: “Mình còn sức lực phải làm cái gì đó cho xã chứ”. Cụ mạnh dạn mời thầy giáo về dạy thể dục dưỡng sinh cho các cụ ở xã. Bà Đinh Thị Sửu – một trong những người phụ trách phong trào thể dục dưỡng sinh của xã cho biết: “Tham gia dưỡng sinh thể thao vừa khỏe vừa vui, tâm hồn thanh thản khiến ai tập rồi cũng say mê”. Chính vì vậy mà có nhiều người đến với phong trào thể dục dưỡng sinh của xã. Để phát triển phong trào này, Ông Nghĩa – chủ tịch Hội người cao tuổi của xã liền cử 3 người là bà Nguyễn Thị Nga, bà Trần Thị Oanh, ông Huỳnh Văn Mốt đi học ở thành phố. Giờ 3 cụ là 3 giáo viên cho 3 CLB ờ ấp Đồn, ấp Gia bẹ, ấp Lào Táo Trung.

            Phong trào dưỡng sinh Trung Lập Hạ ngày càng phát triển nhờ vào đội ngũ phụ trách, hướng dẫn viên rất nhiệt tình. Có thể nói không có môn thể dục, thể thao nào thấm đậm tình hữu nghị và đoàn kết như dưỡng sinh. Ở đó, người học trước nhiệt tình hướng dẫn người học sau, người biết nhiều vui vẻ chia sẻ cho người biết ít. Nếu các môn thể thao khác như quần vợt, võ thuật, cầu lông, thể hình người học phải đóng một khoản kinh phí, để được các huấn luyện viên hướng dẫn, huấn luyện. Ngược lại, ở bộ môn dưỡng sinh, các hướng dẫn viên đều làm việc một cách tự nguyện, tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là vì sức khỏe cho mình và cho cả cộng đồng. Chính nhờ sự nhiệt tình của những người như vậy và hiệu quả của bộ môn này đem lại, nên số người tập luyện dưỡng sinh trong xã ngày càng  nhiều, góp phần không nhỏ vào phong trào thể  dục - thể  của xã như hôm nay. Tham gia phong trào tập luyện tại CLB, các cụ thêm vui khỏe, lạc quan yêu đời. CLB còn tích cực tham gia giao lưu với các CLB bạn trong xã, huyện. Bên cạnh đó, CLB dưỡng sinh xã Trung Lập Hạ còn quan tâm thăm hỏi, tặng quà các thành viên khi đau ốm, tổ chức chúc thọ và giúp các gia đình khi có việc hiếu chu đáo. 

Với phương châm “Sống vui, sống khoẻ, sống có ích”, mô hình của CLB dưỡng sinh của người cao tuổi xã Trung Lập Hạ thực sự đã tạo một sân chơi bổ ích cho các thành viên. Nhiều năm liền, CLB thể dục dưỡng sinh của Hội người cao tuổi xã Trung Lập Hạ ghi nhận và đánh giá là một trong những điểm sáng của phong trào “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

(KIỀU NGÂN, 04/08/2010)


Số lượt người xem: 4601    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm