LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
2
6
5
3
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 15 Tháng Hai 2018 8:50:00 SA

PHỎNG VẤN ĐỒNG CHÍ NGUYỄN HỮU HOÀI PHÚ, PHÓ BÍ THƯ HUYỆN ỦY, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN VỀ CÁC THÀNH TỰU NỔI BẬT TRONG THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU PHÁT TRIỂN KINH TẾ, VĂN HÓA - XÃ HỘI, QUỐC PHÒNG - AN NINH NĂM 2017 VÀ NHIỆM VỤ ĐẶT RA NĂM 2018

Năm 2017 được xem là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của huyện, cũng là năm đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Đây là kết quả sự nỗ lực to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý hiệu quả của Nhà nước, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân là minh chứng cho bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Bên thềm năm mới Mậu Tuất 2018, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã dành thời gian chia sẻ về những thành tựu nổi bật, quan trọng, đáng tự hào mà huyện đã đạt được trong năm 2017 và những kế hoạch trong năm mới.

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong năm 2017 dưới sự chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy; sự điều hành, quản lý hiệu quả của UBND huyện; sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành cùng sự đoàn kết một lòng của nhân dân, huyện Củ Chi đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh trong năm qua?

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài Phú: Thế là 365 ngày của năm 2017 đã trôi qua, UBND huyện Củ Chi đã triển khai kế hoạch năm 2018 vào tuần đầu tháng 01. Nhìn lại kết quả của năm 2017, tôi đánh giá tổng thể trong 24 chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ kinh tế, văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh có:

- 21 chỉ tiêu đạt và vượt được thể hiện trong 3 nhóm nội dung: Thứ nhất, về mặt văn hóa - xã hội có thể nói đây là năm huyện Củ Chi tổ chức nhiều sự kiện đáng nhớ, kỷ niệm 50 năm Củ Chi được phong tặng danh hiệu "Đất Thép thành đồng", 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ. Qua hai đợt kỷ niệm  có trên 32.000 đối tượng chính sách từ ấp, khu phố, xã, thị trấn, được chăm lo. Điều tâm đắc trong các hoạt động trên, ngoài tổ chức lễ hội còn là dịp để tất cả các cấp, các ngành thể hiện tinh thần đền ơn đáp nghĩa, cho đến nay huyện chưa nhận được đơn phản ánh, khiếu nại nào về chi trả sai trong chính sách. Thứ hai, về phát triển kinh tế, giá trị sản xuất trên 01 ha đất nông nghiệp ở Củ Chi đã được nâng lên đáng kể, đạt 360 triệu đồng/ha. Tuy đàn bò sữa năm nay giảm gần 6.000 con nhưng sản lượng sữa không giảm mà tăng lên 3%, năng suất sữa tăng gần 5.900kg/con/chu kỳ. Huyện cùng các cấp tạo điều kiện để phát triển sản xuất, doanh nghiệp đầu tư nên công tác thu thuế tăng đáng kể, đã vượt so với Thành phố giao 160%, và cũng là năm đầu tiên, Củ Chi bước vào Câu lạc bộ 1.000 tỷ đồng của Thành phố. Thứ ba, tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông đã được kéo giảm đáng kể, đặc biệt là lĩnh vực an toàn giao thông. So với năm 2016, kéo giảm 21 người chết, được Thành phố đánh giá rất cao trong thực hiện các giải pháp đã được triển khai đồng bộ.

- Chỉ còn 3 chỉ tiêu chưa đạt đó là tỷ lệ người sử dụng nước sạch đã đạt nhưng khối lượng sử dụng nước sạch trong một hộ còn thấp, chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể sang doanh nghiệp và tỷ lệ đưa con em trong độ tuổi đến trường chưa đạt.

Phóng viên: Để phát huy những kết quả này, huyện có những hoạch định như thế nào trong năm 2018?

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài Phú: Bước sang năm 2018, quán triệt Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế đặc thù của Thành phố. Trong 12 giải pháp để thực hiện 24 nội dung phát triển kinh tế  - xã hội trong năm 2018, huyện đặc biệt quan tâm trong tổ chức thực hiện. Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn huyện Củ Chi hiểu được lợi thế so sánh của Củ Chi với các quận huyện khác đó là quỹ đất. Nếu năm 2010 giá trị sử dụng đất trên 01 ha chưa tới 120 triệu đồng và sử dụng lao động là 3,7 lao động/ha, thì năm 2017 giá trị sản xuất tăng lên 360 triệu đồng và 01 ha sử dụng 1,8 lao động. Như vậy, sau 17 năm chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, giá trị sản xuất trên địa bàn huyện Củ Chi đã tăng lên 6 lần và năng suất lao động đã tăng lên 4 lần. Tuy nhiên, so với lợi thế so sánh thì giá trị đất này vẫn còn thấp so với bình quân của thành phố là 8 lần. Như vậy, tuyên truyền để người dân, cán bộ, công chức, viên chức nhận thức việc sử dụng đất sao cho có hiệu quả. Thứ hai, trong công tác quy hoạch, năm 2018, huyện tiếp tục điều chỉnh quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch nông thôn mới và quy hoạch phân khu cho đồng bộ. Trong quy hoạch, huyện thực hiện điều chỉnh các khu dân cư, đặc biệt là 10 khu sinh thái ven sông Sài Gòn liên quan đến 8 xã và Khu đô thị Tây Bắc với gần 11.000 ha đất. Thứ ba, UBND huyện sẽ ký những chương trình, phối hợp với các hội đoàn thể để giám sát việc thực hiện của UBND huyện, đặc biệt để chia sẻ những nội dung đến hội đoàn thể, hội viên hội đoàn thể trong việc triển khai các nhiệm vụ của UBND huyện. Phối hợp với các Sở, ngành như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc để điều chỉnh quy hoạch phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở Củ Chi; phối hợp với Sở Công thương để xây dựng những cửa hàng tiện ích phục vụ cho người dân Củ Chi, đặc biệt là những khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang ngày càng phát triển.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

NGỌC THỦY (thực hiện)


Số lượt người xem: 3193    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm