LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
3
3
0
8
TIN TỨC SỰ KIỆN 21 Tháng Mười 2016 8:00:00 SA

Nên chọn một tiêu chí để tập trung nâng chất

Ngày 21/10/2016, Đoàn giám sát của HĐND Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND thành phố làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện giai đoạn 2 của Chương trình Xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Củ Chi. Đây là đợt kiểm tra thứ 8 và cũng là đợt cuối cùng của Đoàn trong năm 2016 này.

Tại buổi giám sát, đại diện huyện Củ Chi đã báo cáo cụ thể những kết quả đạt được trong công tác nâng chất nông thôn mới mà huyện đã thực hiện. Theo đó, trong lĩnh vực phát triển hạ tầng kinh – tế xã hội, ngoài 591 công trình đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng thì huyện vẫn đang tiếp tục thi công và triển khai thi công thêm 150 công trình khác để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Kinh tế huyện có sự chuyển dịch tích cực, đặc biệt các ngành nghề nông thôn đang được quy hoạch lại cho hợp lý để vừa phát huy hiệu quả kinh tế của nghề truyền thống vừa bảo vệ được môi trường; nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tập trung vào những cây – con có giá trị kinh tế cao, sản xuất theo hướng an toàn, thân thiện với môi trường. Trong lĩnh vực giảm nghèo và an sinh xã hội, huyện đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Hiện nay, thu nhập bình quân của người dân Củ Chi là 40 triệu đồng/người/năm. Huyện cũng đã xây dựng Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020. Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa, xã hội, chăm sóc sức khỏe cho người dân tiếp tục được quan tâm, nâng cao chất lượng, toàn huyện có 23 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 76%, hơn 53% người dân đã sử dụng nước sạch. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chăm sóc sức khỏe cho người dân, thì an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng được huyện Củ Chi quyết tâm giữ vững, Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát động rộng rãi, tỷ lệ khám phá các vụ án nghiêm trọng đạt trên 90%.

Tại buổi giám sát, ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát của HĐND thành phố cho rằng hiện tình trạng ngập úng diễn ra nhiều nơi, cho nên trong quy hoạch giai đoạn 2 của Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện cần bổ sung hệ thống thoát nước vào trong quy hoạch các khu dân cư, khu đô thị để tránh ngập úng cục bộ; đồng thời, huyện cũng cần tích cực tuyên truyền người dân tham gia sử dụng nước sạch, hạn chế sử dụng nước giếng và đảm bảo yêu cầu về vệ sinh môi trường trong chăn nuôi. Đại diện của Hội Nông dân thành phố cho rằng, trong giai đoạn 2 của xây dựng nông thôn mới huyện nên nâng cao hơn nữa vai trò của người dân, đừng để người dân đứng ngoài cuộc, mà người dân phải biết, phải bàn, phải tham gia làm và phải kiểm tra mọi công việc. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, thay mặt Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả mà huyện Củ Chi đã làm được, đồng thời nhấn mạnh huyện cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để không những các tổ chức chính trị xã hội mà cả người dân cũng biết và cùng tham gia nâng chất nông thôn mới. Đặc biệt, huyện nên chọn một tiêu chí trọng điểm để chú trọng nâng chất, sao cho thật hiệu quả và lấy đó làm mẫu để nâng chất các tiêu chí khác, tránh dàn trãi như trong giai đoạn 1.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Trương Văn Thống, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Củ Chi đã bày tỏ tiếp thu những đánh giá của Đoàn giám sát và khẳng định rằng: tuy còn nhiều khó khăn, nhưng toàn thể chính quyền và nhân dân Củ Chi đang rất nỗ lực để nâng chất nông thôn mới trong từng tiêu chí cụ thể, ví dụ như nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để đáp ứng yêu cấu dạy học; đầu tư xây dựng bệnh viện huyện với quy mô 300 giường, máy móc công nghệ hiện đại để chăm sóc sức khỏe cho người dân tốt hơn; chuẩn bị nâng cấp, xây dựng đài truyền thanh các xã nhằm phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; đổi mới trong kinh tế nông nghiệp theo hướng giảm số lượng - nâng cao chất lượng đàn bò, tiến tới một nền sản xuất sạch và mở chợ phiên nông sản sạch để xây dựng thương hiệu cho nông sản Củ Chi.

 

Thúy An


Số lượt người xem: 1764    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm