LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
2
8
7
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 04 Tháng Bảy 2016 8:35:00 SA

Nhiều giải pháp đưa nước sạch về với nông thôn Củ Chi

Đưa nước sạch về nông thôn là một chủ trương lớn của thành phố thời gian qua và cũng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Huyện ủy, UBND huyện Củ Chi. Ngay từ tháng 7/2015 đến nay, nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp đã được huyện thực hiện với mục đích đưa dòng nước sạch về với người dân nông thôn, nhằm cải thiện, bảo vệ môi trường, nguồn nước, nâng cao sức khỏe cộng đồng dân cư.

 

Tất cả để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân

Năm 2015, huyện Củ Chi được công nhận là huyện nông thôn mới, cuộc sống của người dân ngày một đổi thay theo hướng tích cực. Điện, đường, trường trạm, chợ, giáo dục, y tế, hạ tầng vật chất… được đầu tư đồng bộ. Người dân ở 21 xã, thị trấn đều phấn khởi. Song, Củ Chi vẫn thiệt thòi, vì “khát dòng nước sạch”.

Nhiều năm trở lại đây, các khu công nghiệp mọc lên, việc chăn nuôi gia súc không đảm bảo quy trình vệ sinh khiến cho nguồn nước nhiều nơi trên địa bàn huyện bị nhiễm phèn, nhiễm vi sinh vật có hại. Người dân sử dụng nước giếng khoan nên các chứng bệnh cũng nảy sinh nhiều như bệnh ngoài da, tiêu chảy, cũng như tác hại đến sức khỏe về lâu dài. Nhân dân rất mong muốn có được nguồn nước sạch để sử dụng. Trước thực trạng này, huyện đã tổ chức nhiều đợt khảo sát, đánh giá chất lượng nguồn nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn 21 xã, thị trấn, đặc thù của từng vùng, từng cụm xã. Từ đó, đánh giá đúng chất lượng nguồn nước, mức độ ô nhiễm, điều kiện khai thác, nhu cầu sử dụng của người dân và đề xuất xây dựng các giải pháp cung cấp nước sạch cho người dân.

Đặt mục tiêu đến cuối năm 2016 có 100% người dân Củ Chi được tiếp cận, sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo Kế hoạch số 3888/KH - UBND của UBND huyện trong thời gian qua, huyện đã thực hiện nhiều biện pháp cung cấp nước sạch, tất cả để đáp ứng cho nhu cầu thiết thực của người dân. huyện đã thực hiện nhiều biện pháp cung cấp nước sạch, tất cả để đáp ứng cho nhu cầu thiết thực của người dân.  Có 4 giải pháp chính được thực hiện là: lắp đặt các bồn nước tập trung, đặt hệ thống đường ống nước, các trạm chứa nước và hệ thống máy lọc nước cho các hộ dân có nhu cầu.

Những dòng nước sạch đã về với Củ Chi! Đâu đâu, người dân cũng rất vui mừng, phấn khởi. Chị Võ Thị Hoa, ngụ ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ cho biết, từ ngày có bồn nước sạch tập trung đặt ngay trước cửa nhà cứ mỗi buổi sáng và chiều chị lại ra lấy nước sạch để nấu cơm, nấu nước uống. Nhìn bình nước trong veo, gia đình chị rất hài lòng. Chị Hoa còn cho biết, trong xóm chị có tới 3 điểm đặt bồn nước sạch. Ai cũng phấn khởi vì từ nay không còn phải uống nước giếng nhiễm phèn vàng đục, bốc mùi tanh nữa.

Còn bà Tô Mỹ Lệ, ngụ ấp 3, Phước Vĩnh An chia sẻ rằng, từ ngày lắp đặt đồng hồ, nước sạch từ đường ống nước được dẫn thẳng vào bếp nhà bà. Hai ông bà từ nay chẳng còn lo việc mấy đứa cháu bị bệnh vì nguồn nước giếng không đảm bảo. Bà còn cho biết, tới đây bà sẽ hợp đồng với công ty Cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn cung cấp nước sạch cho cả dãy phòng trọ kế bên mà gia đình bà cho thuê, để người thuê trọ cũng được sử dụng nước sạch.

          Tập trung thực hiện hiệu quả 4 giải pháp

Từ những đường ống nước đầu tiên của mạng lưới nước sạch được lắp đặt, từ tháng 7/2015 đến cuối tháng 5/2016, đã có 483 km tuyến ống nước cấp 3 và 59 km tuyến ống cấp 1, cấp 2 được lắp đặt và súc xả xong, đưa nước sạch cho người dân 10 xã là Tân Thạnh Tây, Tân Thạnh Đông, Hòa Phú, Phú Hòa Đông, Trung An, Tân Phú Trung, Phước Vĩnh An, Tân Thông Hội, Tân An Hội, Phước Hiệp và Thị trấn Củ Chi sử dụng. Hơn 16.200 đồng hồ được đấu nối đến các hộ dân. Đồng thời 15 trạm cấp nước sạch cũng đang được nâng cấp, xây mới; hơn 470 bồn nước tập trung đã được lắp đặt xong và có nước sạch cho người dân tại 10 xã còn lại sử dụng. Các bồn nước này đã được lắp đặt đúng theo 3 tiêu chí mà đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Hoài Phú yêu cầu là “dễ thấy – dễ lấy – dễ quản lý”. Dự kiến vào giữa tháng 7/2016, công ty Cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn sẽ tiến hành giai đoạn 2 của quá trình đặt ống nước. Mặt khác, hiện nay, huyện vẫn đang tiếp tục khảo sát lại số lượng các hộ dân có nhu cầu lắp thiết bị lọc nước hộ gia đình, lên danh sách, chờ khi chọn được nhà thầu sẽ tiến hành lắp đặt cho người dân sử dụng.

Tuy nhiên, để có thể đáp ứng được nhu cầu về nước sạch của người dân theo như kế hoạch đề ra, trước mắt còn nhiều việc phải làm. Trước tiên và quan trọng nhất hiện nay là công tác tuyên truyền, vận động người dân bỏ thói quen dùng nước giếng chuyển sang sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Xác định công tác thông tin tuyên truyền là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp người dân hiểu về vai trò của nước sạch đối với cuộc sống của chính họ, từ đó chủ động sử dụng, huyện đã chỉ đạo Đài truyền thanh huyện, các xã, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể lập kế hoạch, nội dung tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, rộng khắp đến các hộ dân để họ nâng cao nhận thức về lợi ích lâu dài của việc sử dụng nước sạch.

Việc làm sao đưa được dòng nước sạch đảm bảo vệ sinh về với người dân nông thôn, giải tỏa được nỗi lo về nguồn nước ô nhiễm là một chủ trương lớn của Huyện ủy, UBND huyện Củ Chi hiện nay. Đây cũng là nguyện vọng của toàn thể nhân dân, để nâng cao dần chất lượng cuộc sống, xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững.

Thúy An


Số lượt người xem: 2457    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm