LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
8
5
1
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 05 Tháng Sáu 2016 5:20:00 CH

Người luôn dành tâm huyết cho Câu lạc bộ dưỡng sinh

Với tâm huyết của một người từng học võ, ông Võ Quốc Oai đang từng ngày mang những kiến thức mà mình có được để tạo ra những bài tập dưỡng sinh dành cho người già. Nay tuy đã bước sang tuổi 86 nhưng nhìn da dẻ ông vẫn hồng hào, khỏe mạnh. Bí quyết mà ông chia sẻ đó chính là sống vui, sống khỏe với các bài tập dưỡng sinh và hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ dưỡng sinh dành cho người già. Câu lạc bộ dưỡng sinh chính là nơi vừa giúp ông rèn luyện sức khỏe vừa cho ông có thêm nhiều niềm vui sống mỗi ngày. Với hơn 20 năm làm chủ nhiệm, ông đã luôn gắn bó và dành tâm huyết xây dựng câu lạc bộ dưỡng sinh 3 – 5 – 7 của Thị Trấn Củ Chi ngày càng lớn mạnh.

Vào năm 1990, câu lạc bộ dưỡng sinh 3 – 5 – 7 tại Thị trấn Củ Chi được thành lập. Ông là một trong những thành viên đầu tiên của câu lạc bộ dưỡng sinh dành cho người già với nhiều bỡ ngỡ. Vì đây là câu lạc bộ đầu tiên của huyện nên việc tập dưỡng sinh còn khá lạ lẫm với mọi người. Các bài tập còn chưa có mà theo các động tác thể dục thường ngày. Ông chia sẻ: “Do tôi là người từng được học võ và nghiên cứu nhiều sách về võ thuật nên tôi biết động tác nào tốt cho lưu thông máu, hay động tác nào giúp giảm đau cơ. Cho nên, khi ông Nguyễn Văn Thắng (Năm Thắng), lúc bấy giờ là chủ nhiệm câu lạc bộ giao nhiệm vụ cho tôi là viết các bài tập dưỡng sinh và hướng dẫn để cho mọi người cùng tập”. Sau nhiều ngày suy nghĩ, ông đã sáng tác ra các bài tập như: Chà xát tắm khô, dưỡng sinh tâm thể…vv. Để viết ra các bài tập dưỡng sinh, ông không chỉ viết bằng kinh nghiệm võ thuật của mình mà ông còn dựa theo sách của các bác sĩ hướng dẫn về y khoa. Theo ông quan niệm, dưỡng sinh đó chính là nuôi dưỡng sự sống, nó làm cho con người khỏe mạnh hơn, minh mẫn hơn. Cho nên, các bài tập cần phải có sự kết hợp hài hòa giữa động tác của cơ thể đối với trí óc, cũng như tim, gan, thận.vv. Với suy nghĩ đó, ông đã sáng tác các bài tập thật sự tốt cho sức khỏe, lưu thông máu giúp người già sống khỏe, bài trừ được một số loại bệnh mà người già thường mắc phải. Các bài tập của ông viết ra không chỉ được sử dụng trong câu lạc bộ của ông mà các câu lạc bộ dưỡng sinh khác cũng lấy bài tập này để luyện tập cho người già.

Một trong những điều ông luôn trăn trở đó chính là làm sao mọi người hiểu được những lợi ích mà dưỡng sinh mang lại để từ đó tích cực tham gia câu lạc bộ. Chính vì vậy, trong các buổi sinh hoạt tổ, hội người cao tuổi, ông đã chia sẻ những lợi ích về sức khỏe mà dưỡng sinh mang lại cho người già. Đồng thời, ông còn khuyến khích, tích cực vận động mọi người tham gia bằng cách vận động tập thử để biết về dưỡng sinh, rồi từ đó mọi người hiểu và thích tham gia. Ông còn thường thay đổi bài tập theo các thứ trong tuần để làm phong phú nội dung tập luyện. Ngoài ra, ông còn cử người xuống thành phố học các bài Yoga dưỡng sinh cho người già để về luyện tập cho các thành viên còn lại. Không chỉ chăm chút cho các bài tập của câu lạc bộ mà với cương vị là chủ nhiệm câu lạc bộ dưỡng sinh, ông luôn suy nghĩ làm sao để tạo sự gắn kết của các thành viên trong câu lạc bộ. Ông nói: “Tâm niệm của tuổi già đó là làm sao làm được nhiều việc tốt chứ không riêng gì tập dưỡng sinh”. Chính vì vậy, cứ vào ngày 12 hàng tháng, ông lại dậy từ sáng sớm lo nước trà để chuẩn bị cho buổi họp mặt câu lạc bộ tại ngôi nhà của ông. Tại buổi họp mặt, các cụ lại cùng nhau trao đổi về các câu chuyện như các bài tập dưỡng sinh, lựa chọn người khó khăn cho vay vốn hay chỉ đơn giản là những câu chuyện của các bạn già kể cho nhau nghe. Vậy mà “Vui lắm, bởi các buổi sinh hoạt đã giúp chúng tôi hiểu nhau và gắn kết với nhau hơn, đó cũng là niềm vui của người già.” ông chia sẻ.

Ông còn tổ chức thành lập quỹ câu lạc bộ, từ mỗi người đóng góp 5.000 đồng cho quỹ khi gia nhập, rồi ông đi vận động các thành viên trong câu lạc bộ, ai có điều kiện thì ủng hộ thêm cùng với sự góp sức của các mạnh thường quân mà hiện nay quỹ của câu lạc bộ đã lên tới 108 triệu đồng. Với số tiền này, ông tổ chức cho các thành viên có hoàn cảnh khó khăn hay người cần vốn phát triển kinh tế gia đình vay vốn, đồng thời để dành thăm hỏi những người già bệnh đau, phúng điếu người qua đời. Bên cạnh chăm sóc cho người trong câu lạc bộ thì ông cũng quan tâm, chia sẻ với những người già, người neo đơn trên địa bàn huyện. Trong suốt nhiều năm qua, bản thân ông và mọi người đã tích cực vận động quyên góp để hằng năm cứ mỗi dịp tết đến xuân về ông lại chia sẻ 30 phần quà dành cho những người già neo đơn, người nghèo. Việc làm này đã trở thành thông lệ đối với câu lạc bộ dưỡng sinh 3 – 5 – 7 từ 10 năm nay bởi ông nghĩ “Tuy vật chất không đáng bao nhiêu nhưng chúng tôi muốn san sẻ, mang đến chút ân tình trong những ngày xuân”.

Có thể nói, chính lợi ích sức khỏe cùng cái tâm của người chủ nhiệm mà câu lạc bộ của ông ngày càng được mọi người biết đến và tình nguyện tham gia. Từ khoảng 15 người thì nay câu lạc bộ của ông đã có 50 người cao tuổi là thành viên câu lạc bộ. Giờ đây, cứ đúng 5 giờ sáng, ông cùng những người bạn già của mình có mặt tại sân tập Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mềm mại, uyển chuyển, nhịp nhàng trong từng động tác. Không khí yên tĩnh của một ngày mới trở nên nhộn nhịp bởi tiếng nhạc và tiếng hô hít thở, hít thở… của mọi người. Đứng giữa các cụ già là ông Ngô Quốc Oai, với những động tác đầu tiên để mọi người tập theo. Kết thúc mỗi buổi tập, các cụ trò chuyện, hỏi han ông bằng cách gọi ông bằng “thầy” với tất cả sự kính trọng, yêu mến, dù ông chưa từng một ngày đứng trên bục giảng.

Với sự lớn mạnh của câu lạc bộ dưỡng sinh 3 – 5 – 7, câu lạc bộ thường xuyên là đại diện của huyện Củ Chi tham gia các hoạt động biểu diễn dưỡng sinh gặt hái nhiều huy chương cấp thành phố. Chỉ trong năm 2015, câu lạc bộ dưỡng sinh 3 – 5 -7 đã giành Huy chương vàng giải thể dục dưỡng sinh mở rộng lần thứ 14 do Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố tổ chức. Còn riêng bản thân ông Ngô Quốc Oai cũng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen. Riêng trong năm 2015, ông nhận Bằng khen của Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố và giấy khen của UBND huyện về đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thể dục, thể thao.

Khi cho chúng tôi xem những chiếc Cúp vàng, Cúp bạc cùng các bằng khen, giấy khen của câu lạc bộ và bản thân mình, ông cười sang sảng bảo đó chính là thuốc bổ của ông vì thấy sự nỗ lực của mình và mọi người đã được đền đáp một cách xứng đáng, thấy mình còn có ích. Tiếng cười sảng khoái của người đã sang cái tuổi thập cổ lai hy như minh chứng cho sức khỏe và niềm vui, hạnh phúc mà dưỡng sinh mang lại cho người già.

 

THU HÀ


Số lượt người xem: 3233    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm