LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
7
8
7
1
TIN TỨC SỰ KIỆN 30 Tháng Tư 2016 2:35:00 CH

Son sắt một niềm tin

T¬háng 04 lịch sử lại về. Năm nay, Đảng bộ, chính quyền Củ Chi chào mừng kỷ niệm 41 năm giải phóng Củ Chi, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trong không khí cả nước đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Chính vì vậy, nó có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị, văn hóa của người dân Củ Chi.

 

41 năm trước trong khí thế tiến công vũ bão của chiến dịch mùa xuân năm 1975 bằng những chiến thắng giòn giã của quân và dân ta trên khắp các mặt trận. Trong thời gian cuối cùng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, người dân Củ Chi tiếp tục động viên tiễn người thân ra trận. Trung đoàn "Củ Chi đất thép" được thành lập là minh chứng hùng hồn về tinh thần chiến đấu của quân dân Củ Chi trong cuộc quyết chiến và quyết thắng cuối cùng này.
Chiều ngày 29/4/1975, Củ Chi hoàn toàn giải phóng làm bàn đạp vững chắc để các cánh quân hừng hực khí thế tiến công vào nội đô dinh lũy cuối cùng của chế độ Mỹ - Ngụy giải phóng Sài Gòn. Trưa 30/04/1975, Sài Gòn được giải phóng trong niềm vui và nước mắt của cả dân tộc. Bắc - Nam sum họp một nhà, non sông nối liền một dãi từ Mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái.
Trong niềm vui và không ngủ quên trên chiến thắng, Đảng bộ, chính quyền và dân Củ Chi bắt tay xây dựng lại quê hương. Từ trong hoang tàn đổ nát, niềm tin về cách mạng và tinh thần gan dạ trong kháng chiến chống ngoại xâm được quân và dân Củ Chi phát huy và khơi dậy thông qua hàng loạt các phong trào thi đua yêu nước: “Rà phá bom mìn, đào lắp hố bom, khai hoang phục hóa, đào kênh dẫn nước tháo chua rửa phèn, tăng gia sản xuất, chống đói nghèo lạc hậu chăm lo đời sống nhân dân nhất là gia đình chính sách và có công với cách mạng”.
Bằng tinh thần dám nghĩ, dám làm đặc biệt là khơi dậy tinh thần chung lưng đấu cật, nghĩa tình cách mạng một lần nữa làm sáng lên ý chí quật cường của quân dân Củ Chi trong xây dựng và phát triển quê hương. Ân tình cách mạng, nghĩa cử cộng đồng trở thành sức mạnh mới, bổ sung và làm vững chắc thêm tinh thần đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân cùng lao động đóng góp xây dựng làng quê thêm phồn thịnh như: Chương trình trở về điểm hẹn thăm, chăm sóc và phụng dưỡng, tặng nhà tình nghĩa cho các mẹ liệt siõ, gia đình chính sách khó khăn vào giai đoạn (1980 -1990), Chương trình xóa đói giảm nghèo vào năm 1992. Ngoài ý nghĩa chính trị các phong trào còn có sức lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ cả nước. Hoặc chương trình vận động nhân dân hiến đất làm đường vào giai đoạn (1995 - 2000) đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bà con nơi đây và nhất là trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, người dân Củ Chi tiếp tục đóng góp đất đai, tiền của, vật kiến trúc để xây dựng quê hương ngày một khang trang hơn, làm sáng ngời truyền thống “Đất thép thành đồng”. 
41 năm xây dựng và phát triển giờ đây Củ Chi đã thay đổi hoàn toàn. Bức tranh nghèo khó thiếu thốn trăm bề giờ chỉ còn trong ký ức. Cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh phục vụ cho quốc kế dân sinh là nét nổi bật của huyện hôm nay. Củ Chi hiện có hệ thống đường giao thông nông thôn hoàn chỉnh với 1.674 tuyến, dài 1.362 km. Hệ thống trường học trải đều ở các xã kể cả vùng sâu, vùng xa và là địa phương đầu tiên có đến 07 trường Trung học phổ thông để phục vụ cho việc học hành của con em. Từ một vùng đất thuần nông nghiệp giờ đây Củ Chi đã dần dịch chuyển sang công nghiệp với việc hình thành 06 cụm công nghiệp và 04 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động thu hút 2.453 doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, giải quyết việc làm cho hơn 60 ngàn lao động nông nhàn. Huyện có bệnh viện đa khoa khu vực, bệnh viện huyện và các phòng khám khu vực đầy đủ bác sĩ chuyên khoa cùng với trang thiết bị hiện đại và trạm y tế 20 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia đã góp phần rất lớn trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân tại chỗ và nhân dân các vùng phụ cận. Chương trình giảm nghèo tăng hộ khá ngày càng có nhiều hộ thoát nghèo, làm tăng thêm hiệu quả của việc đưa các chủ trương chăm lo cho người nghèo đi vào cuộc sống; tạo điều kiện cho họ thoát nghèo. Thành tựu qua 5 năm xây dựng nông thôn mới đã bổ sung thêm thành tựu của huyện trong xây dựng và phát triển hôm nay, tạo tiền đề vững chắc để huyện Củ Chi phát triển ổn định trong giai đoạn tiếp theo nhằm xây dựng huyện phát triển nhanh và giàu đẹp trong tương lai. Còn nhiều thành tựu mà Củ Chi đạt được sau 41 năm giải phóng. Trong mỗi thành tựu, mỗi công trình, chương trình mà đất thép Củ Chi đạt được hôm nay đều mang nặng ân tình của người dân với cách mạng.
Từ trong gian khó, kể cả hy sinh tính mạng, người dân Củ Chi vẫn kiên gan bám trụ, tin tưởng tuyệt đối vào cách mạng trong ngày thắng lợi 30/4/1975. Niềm tin đó được người dân vùng đất anh hùng tiếp tục phát huy viết tiếp chiến công bằng những thành tích trong xây dựng và phát triển hôm nay. Đó còn là niềm tin và sức mạnh để Đảng bộ huyện lãnh đạo nhân dân thi đua lao động sản xuất, xây dựng huyện Củ Chi phát triển nhanh bền vững và xây dựng huyện nông thôn mới đầu tiên thành phố, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. 
 DUY KHANG

Số lượt người xem: 2327    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm