LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
2
0
6
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 05 Tháng Mười 2010 2:50:00 CH

HỘI KHUYẾN HỌC CỦ CHI ĐIỂM TỰA VỮNG CHẮC CHO HỌC SINH NGHÈO

Là một trong những đơn vị dẫn đầu Thành phố về công tác khuyến học, khuyến tài, Hội khuyến học Củ Chi không ngừng phát triển, tích cực hỗ trợ, khuyến khích nâng cao sự nghiệp giáo dục huyện nhà. Với vai trò khơi dậy truyền thống hiếu học, giúp đỡ các em học sinh nghèo tiếp tục đến trường, Hội khuyến học Củ Chi đã trở thành điểm tựa vững chắc cho các em 

học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện trong những năm qua.

Đầu những năm 2000 kinh tế - xã hội của huyện phát triển chậm, đời sống của người dân còn gặp khó khăn, nhiều em học sinh phải nghỉ, bỏ học giữa chừng, chất lượng giáo dục  thấp. Tháng 1/2003, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy Hội khuyến học Củ Chi đã được thành lập kịp thời tiếp sức cho các em đến trường, nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác này cũng được các cấp uỷ, cơ quan, ban ngành đoàn thể quan tâm cùng vào cuộc tích cực vận động hội viên, đoàn viên tham gia khuyến học, khuyến tài. Từ đó Hội khuyến học tiếp tục được củng cố nâng cao chất lượng; số lượng hội viên cũng ngày càng tăng. Phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, các trung tâm học tập cộng đồng ra đời mở rộng các hình thức gây quỹ khuyến học, khuyến tài trên cơ sở vận động người dân và các mạnh thường quân trong và ngoài huyện nhằm tạo ra nhiều nguồn lực mới cho hoạt động khuyến học. Nhiều chương trình học bổng ra đời cổ vũ mạnh mẽ cho phong trào khuyến học. Từng cơ quan, đoàn thể đều có các chương trình học bổng cho con em hội viên mình như: học bổng Nguyễn Đức Cảnh của Liên đoàn lao động, học bổng Nguyễn Thị Minh Khai của Hội liên hiệp phụ nữ, học bổng Nguyễn Hữu Thọ của Hội nông dân... Các chương trình này đã trở thành truyền thống của từng tổ chức, tiếp sức cho hàng ngàn học sinh nghèo tiếp tục đến trường.

Hội cũng luôn xác định “Xây dựng, củng cố 21 hội khuyến học xã, thị trấn trở thành đơn vị khá và mạnh, hoạt động có hiệu quả, góp phần xây dựng địa phương trở thành xã hội học tập từ cơ sở”. Vì vậy, các phong trào khuyến học ngày càng nhân rộng. Ngày 14/7/2005 UBND Huyện đã quyết định công nhận Hội khuyến học cho 21 xã thị trấn, đạt tỷ lệ 100% tạo điều kiện cho các cơ sở hội phát triển mạnh mẽ. Các chi hội cơ sở được củng cố bằng nhiều hoạt động của những người cán bộ tâm huyết với sự nghiệp giáo dục. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm chăm lo củng cố tổ chức Hội ở ấp, khu phố, trường học và phát triển hội viên. Các cấp Hội nhanh chóng tổ chức vận động từ gia đình, cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mạnh thường quân tham gia vào Hội khuyến học huyện nhà. 

Trong 7 năm qua, Huyện đã xây dựng được hơn 3.000 hội viên đầy nhiệt tâm hết lòng, hết sức vì tương lai của các em học sinh. Các hội viên không chỉ có những cá nhân tiêu biểu trong và ngoài huyện mà còn có công ty lớn, cá nhân, tổ chức nước ngoài. Tiêu biểu như ông Phan Văn Khải - Nguyên thủ tướng Chính phủ, Bùi Văn Luyến xã Thái Mỹ, chị Phan Thị Cẩm Nhung xã Tân Thông Hội, Hoà thượng Thích Thiện Hành - trụ trì chùa Giác Phước, công ty chế biến thức ăn gia súc Lái Thiêu tỉnh Bình Dương, công ty đầu tư phát triển Sân Gôn Long Thành – Đồng Nai, công ty Hansea, Hiệp hội doanh nhân Úc…  Ngoài ra, hàng năm, huyện cũng trích một phần từ khoảng tiết kiệm chi tiêu ngân sách hỗ trợ cho công tác khuyến học. Nhờ vậy nguồn quỹ Hội ngày càng lớn mạnh, chăm lo thiết thực cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tính  đến nay nguồn quỹ của Hội đã xây dựng trên 3 tỷ đồng cùng nhiều sách vở, quần áo và đồ dùng học tập khác. Hội đã tiếp sức cho các em học sinh, sinh viên nghèo với trên 20.000 học bổng từ các nguồn hỗ trợ và các chi hội trị giá hàng chục tỷ đồng. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2010, Hội khuyến học huyện đã trao gần 100 suất học bổng trị giá hơn 50 triệu đồng cho các em học sinh nghèo, học giỏi vượt khó. Quỹ khuyến học còn tài trợ cho các em nghèo đậu đại học các suất học bổng với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Bằng nhiều cách khác nhau, Hội còn tiếp sức cho các em đến trường với nhiều hoạt động thiết thực như đóng học phí, mở các chương trình “thắp sáng ước mơ”, nuôi heo đất….

Bên cạnh đó, các chi hội khuyến học cơ sở tại các xã thị trấn đều tiếp sức cho các em bằng việc tặng học bổng cho học sinh nghèo, học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn. Gương sáng trong toàn huyện phải kể đến Hội khuyến học 2 xã Thái Mỹ và Tân Thông Hội. Riêng năm học 2009 -2010 Hội khuyến học Tân Thông Hội đã vận động gây quỹ được hơn 1,3 tỷ đồng. Thăm và tặng 10 máy tính, 90.000 cuốn tập, gần 50 bộ sách giáo khoa, 100 chiếc áo mới, cấp học bổng cho 420 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Còn đối với Hội khuyến học xã Thái Mỹ một đơn vị được đánh giá là dẫn đầu trong công tác khuyến học cũng tích cực vận động các ban ngành đoàn thể mọi người dân tham, hàng năm vận động trên 20 triệu đồng và tặng trên 2000 quyển tập cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp tục đến trường.

Hoạt động khuyến học đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Các em đã được đến trường đúng độ tuổi, số lượng học sinh khá giỏi, đậu Đại học, Cao đẳng tăng cao. Hiệu suất đào tạo các bậc học đều được nâng lên qua các năm học. Năm học 2009 -2010 hiệu suất đào tạo bậc Tiểu học đạt 98,59 (tăng gần 2%), bậc Trung học cơ sở đạt 78,37% (tăng 0,77%). Nhờ sự giúp đỡ kịp thời của Hội khuyến học đã có hàng trăm em học sinh đã vượt khó học giỏi, đậu đại học. Tiêu biểu như em Trần Thị Hồng Linh, em Nguyễn Văn Việt xã Thái Mỹ hay em Nguyễn Hoàng Vũ xã Hoà Phú…

Trong những năm tiếp theo, với tinh thần hiếu học của học sinh, sự chung sức chung lòng của các cấp các ngành, mạnh thường quân, Hội khuyến học sẽ ngày càng vững mạnh, tiếp tục làm tốt vai trò khuyến học, khuyến tài, tạo điều kiện cho các em học sinh nghèo, khó khăn vượt lên hoàn cảnh viết tiếp ước mơ trên con đường học tập. “Hội khuyến học ngày càng được củng cố và  đã thực sự là nơi chăm sóc cho các em học sinh nghèo, hiếu học. Các suất học bổng đã kịp thời tiếp sức cho các em đến trường. Tôi tin rằng bằng tấm lòng tương thân, tương ái, vì học sinh thân yêu, chúng ta sẽ xây dựng Hội khuyến học Củ Chi ngày càng vững mạnh. Là điểm tựa tin cậy vững chắc để các em cố gắng học tập vượt qua hoàn cảnh, vươn lên có một tương lai tươi sáng” đó là lời tâm sự của ông Hứa Hồng – Chủ tịch Hội Khuyến học Củ Chi.

(Thu Hà, 05/10/2010)


Số lượt người xem: 5680    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm