LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
5
5
0
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 27 Tháng Hai 2016 2:55:00 CH

Y đức cao quý của người thầy thuốc trẻ

Dù chỉ mới 34 tuổi nhưng bác sĩ Trần Huỳnh Lý, Trưởng khoa Liên chuyên khoa Trung tâm y tế dự phòng huyện đã có hơn 10 năm gắn bó với ngành y. Từ một cô y sĩ mới ra trường, chị Trần Huỳnh Lý đã không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn để trở thành một trong những bác sĩ Trưởng khoa trẻ tuổi của Trung tâm y tế dự phòng. Ngoài việc dùng hết khả năng chuyên môn để khám, điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ Lý rất ân cần, dùng cái tâm của người thầy thuốc để giúp bệnh nhân vượt qua đau đớn của bệnh tật.

Vào ngành y năm 2004, nhưng công việc của chị bắt đầu từ năm  2011, khi chị tốt nghiệp Đại học và trở về đơn vị được phân công công tác ở Phòng Truyền thông Giáo dục sức khỏe. Đến năm 2013, được sự tin tưởng của Ban Giám đốc Trung tâm, chị được bổ nhiệm làm Trưởng khoa Liên chuyên khoa. Từ một cán bộ làm công tác chuyên môn được Ban giám đốc đặt trọng trách của một cán bộ quản lý một Khoa lớn của Trung tâm, dù luôn nỗ lực hết mình nhưng chị cũng không tránh khỏi sự lo lắng, sợ mình sẽ phụ lòng tin của Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ Khoa. Thế nhưng với suy nghĩ “vạn sự khởi đầu nan”, bằng ý chí quyết tâm, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ cộng với tinh thần, trách nhiệm với công việc chị đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn ban đầu. Bên cạnh việc không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, bác sĩ Lý còn chịu khó học hỏi kinh nghiệm quản lý từ đồng nghiệp đi trước; đồng thời luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của cán bộ trong Khoa để hoàn thành tốt công việc được giao. Bác sĩ Lý cho biết: Khoa Liên chuyên khoa là một trong những khoa có nhiều áp lực. Hàng ngày, các bác sĩ phải tiếp xúc với bệnh nhân lao, bệnh nhân phong và bệnh nhân tâm thần. Bệnh nhân của Khoa hầu hết phải được theo dõi, điều trị thời gian dài, ít thì 6 tháng mà có khi phải theo dõi bệnh cho bệnh nhân đến suốt đời. Đối với bệnh nhân lao và phong, khi tiếp xúc thời gian dài với mật độ bệnh nhân dày thì khả năng lây bệnh là rất cao. Còn đối với bệnh nhân tâm thần, những lúc bệnh nhân lên cơn, kích động cũng rất nguy hiểm, nên khi tiếp xúc phải nhẹ nhàng, tìm cách trấn an, an ủi bệnh nhân. Chị chia sẻ: “Thực hiện lời dạy của Bác, khi mình đã khoát áo trắng ngành y thì phải nhớ câu: lương y như từ mẫu. Tôi nghĩ cứ xem bệnh nhân đau như chính bản thân mình đau đớn, đặt trường hợp bệnh nhân là người thân của mình, khi đó mình sẽ không còn sợ hãi mà cố gắng làm sao để bệnh nhân đó hết bệnh. Mình cứ làm hết sức mình bằng cái tâm sẽ nhận được nhiều điều tốt đẹp hơn”.
Thật vậy, dù khó khăn, vất vả nhưng bác sĩ Lý cùng tập thể Khoa đã không ngừng nỗ lực và tìm thấy được niềm vui, động lực từ chính những khó khăn ấy. Bác sĩ Lý xúc động nhớ lại, hơn hai năm công tác tại Khoa, chị đã tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân, có những bệnh nhân bị ho rất nhiều, do không biết mình bệnh lao đã đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Khi đến Khoa khám và được cho làm xét nghiệm đàm, chụp Xquang phát hiện bệnh lao và điều trị. Một thời gian sau, bệnh nhân quay lại tái khám và cho biết đã đỡ ho, ăn uống bình thường, lên cân, khỏe hơn trước. Chị kể thêm về trường hợp của một bệnh nhân tâm thần, khi đến khám lần đầu tiên bệnh nhân trong tình trạng không nhận biết được người thân của mình. Bác sĩ Lý phải dùng nhiều biện pháp kết hợp tâm lý như: trấn an, trò chuyện và lắng nghe bệnh nhân. Cứ như vậy, sau thời gian dùng thuốc và được điều trị, bệnh nhân dần chuyển biến tốt, ổn định tâm lý. Khi khỏi bệnh, thân nhân và bệnh nhân đã tìm đến Trung tâm để cảm ơn chị. Những lúc như vậy chi rất vui, cảm thấy mình đã làm một việc rất có ích, không chỉ giúp bản thân người bệnh mà còn giúp giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Không chỉ tận tình điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ Lý còn thường xuyên trò chuyện, tìm hiểu hoàn cảnh của từng bệnh nhân để có những đề xuất hỗ trợ kịp thời. Cụ thể, thông qua Chương trình Hỗ trợ bệnh nhân phong của Bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh, Khoa Liên chuyên khoa đã giới thiệu, hỗ trợ cho mỗi bệnh nhân được vay vốn từ 3 triệu đồng đến 30 triệu đồng để chăn nuôi, xây nhà tình thương cho 7 bệnh nhân phong hoàn cảnh khó khăn và tặng thẻ bảo hiểm y tế cho 10 bệnh nhân, cấp xe lăn cho 4 bệnh nhân khó khăn trong việc đi lại. Từ sự hỗ trợ thiết thực này, nhiều gia đình bệnh nhân phong có điều kiện, động lực vượt qua bệnh tật, vượt qua khó khăn để có cuộc sống tốt hơn. 
Ngoài công tác chính tại Khoa, bác sĩ Lý còn trực tiếp theo dõi, giám sát việc thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn và giám sát hoạt động các Chương trình lao, phong và tâm thần tại Trạm y tế 21 xã-thị trấn. Đa số bệnh nhân của Khoa sau khi được khám, điều trị ổn định sẽ được chuyển về Trạm y tế tiếp tục theo dõi và điều trị cho đến khi khỏi hẵn. Do đó, bác sĩ Lý còn thường xuyên xuống cơ sở và phân công cán bộ của Khoa hướng dẫn chuyên môn cho Trạm y tế. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để bệnh nhân được chăm sóc, điều trị thật tốt tại Trạm y tế. Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Thủy, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện cho biết: Bác sĩ Trần Huỳnh Lý là một bác sĩ trẻ, tận tụy và rất có trách nhiệm với công việc. Bác sĩ Lý là một thầy thuốc gương mẫu, hết lòng điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân. Với vai trò là Trưởng Khoa, bác sĩ Lý luôn theo dõi, quản lý chặt chẽ, chủ động tham mưu cho Ban giám đốc xây dựng các kế hoạch và triển khai thực hiện tốt các Chương trình lao, phong và tâm thần tại Khoa cũng như tại các Trạm y tế. Từ khi bác sĩ Lý đảm nhận vài trò Trưởng khoa, hoạt động của Khoa liên chuyên khoa đã có nhiều cải tiến, các chương trình, hoạt động của Khoa đều đạt kết quả tốt và được Trung tâm y tế dự phòng thành phố khen thưởng.
“Thầy thuốc như mẹ hiền”, đối với nhiều bệnh nhân điều họ cần không chỉ là những liều thuốc hay, những phương pháp chữa trị hiện đại mà họ còn rất cần sự quan tâm, tận tình, sự động viên chân thành từ những người thầy thuốc, để họ vơi bớt đớn đau của bệnh tật. Xã hội ngày nay rất cần những người như bác sĩ Trần Huỳnh Lý, ngoài việc dùng chuyên môn để chữa bệnh bác sĩ Lý còn có một cái tâm y đức, một tấm lòng yêu thương con người, xem bệnh nhân như chính người thân yêu của mình mà hết lòng cứu chữa.

ĐẶNG THẢO


Số lượt người xem: 1973    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm