LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
2
9
1
9
TIN TỨC SỰ KIỆN 15 Tháng Hai 2016 10:15:00 SA

Thắm đượm tình nghĩa quân dân nơi đất thép

Trên quê hương đất thép Củ Chi, nghĩa tình cách mạng đã là truyền thống đáng tự hào hàng bao thập kỷ qua. Do nằm ở vị trí chiến lược quan trọng trong thế trận phòng thủ của Quân khu 7 và thành phố Hồ Chí Minh, huyện Củ Chi là địa bàn có nhiều đơn vị quân đội đóng quân. Nhiều năm qua, ngoài nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị đã cùng với cấp ủy, chính quyền và ban, ngành, đoàn thể huyện có nhiều hoạt động phối hợp, kết nghĩa thực hiện công tác dân vận nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở đơn vị, đồng thời góp phần quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị của địa phương. Chính mối quân hệ bền chặt, thắm tình đó đã tạo nên “thế trận lòng dân” vững chắc.

 

Gắn bó tuổi trẻ quân đội với tuổi trẻ địa phương
Thấm nhuần đạo lý tình quân dân như cá với nước, thời gian qua công tác phối hợp giữa địa phương và lực lượng quân đội luôn được chú trọng. Mặt khác, lãnh đạo huyện Củ Chi cùng Nhân dân cũng rất mực yêu quý và quan tâm đến những người lính đang làm nhiệm vụ trên quê hương mình, coi họ như là người thân trong ngày thường và càng quý trọng hơn những lúc xuân về tết đến. Tết Bính Thân năm nay cũng vậy, nhiều hoạt động thăm hỏi, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao giữa các đoàn thể huyện, xã với bộ đội Sư đoàn 9, bộ đội địa phương đang được lên kế hoạch tổ chức. Qua những buổi gặp mặt, giao lưu đầu năm như vậy sẽ góp phần thắt chặt thêm mối tình quân dân tươi thắm.
Trong năm qua, các diễn đàn như: giao lưu với chiến sỹ mới; thanh niên sống đẹp; kể chuyện truyền thống cho thanh thiếu niên; tọa đàm gặp mặt nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn; tổ chức các chương trình kết nghĩa, phối hợp thực hiện các chiến dịch như “Kỳ nghĩ hồng”, “Hành quân xanh” giữa thanh niên địa phương và thanh niên quân đội cũng được tổ chức thường xuyên....thu hút hơn 3 ngàn lượt cán bộ chiến sỹ và tuổi trẻ huyện Củ Chi tham gia. Điển hình như trong chương trình “Hành quân xanh” hè 2015 vừa qua, Đoàn thanh niên Tiểu đoàn 14, Trung đoàn 2, Sư đoàn 9 đã cùng Đoàn thanh niên Thị trấn Củ Chi phối hợp tổ chức tổ chức vệ sinh, khơi thông tuyến kênh tiêu tại tổ 10, khu phố 2, Thị trấn Củ Chi. Hơn 50 chiên sĩ bộ đội và đoàn viên Thị trấn không quản ngại trời nắng, bùn lầy, rác thải để tiến hành vớt lục bình, rác dưới lòng kênh, phát quang bụi rậm, cỏ trên bờ dọc theo 120 m tuyến kênh tiêu này. Nhìn tuyến kênh trước đây bị tắc nghẽn vì rác, lục bình, cỏ dại, vào mùa mưa không thể thoát nước nên gây ô nhiễm môi trường thì nay đã quang đãng, thông thoáng dòng chảy người dân khu phố 2 hết sức vui mừng, ủng hộ. Chị Nguyễn Hồng Linh, Phó Bí thư Thị đoàn Thị trấn Củ Chi cho biết: thông qua những hoạt động như vậy, tuổi trẻ địa phương đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình để ngày càng gắn bó với lực lượng bộ đội đứng chân trên quê hương. Đặc biệt, qua các công tác phối hợp hoạt động, cán bộ chiến sĩ quân đội cùng cán bộ đoàn thể của địa phương đã gặp gỡ tiếp xúc với nhân dân, tìm hiểu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân,vận động, giải thích về trách nhiệm của người dân trong việc dựng xây và bảo vệ quê hương, đất nước.
Những công trình thắm tình quân - dân
Trong không khí rộn ràng đón tết, vui xuân, cùng với niềm vui chung của mọi người, thì với nhiều gia đình xuân năm nay lại càng hạnh phúc và phấn khởi hơn. Chúng tôi đến thăm nhà anh Nguyễn Văn Dương, Xã đội phó xã Phước Thạnh, tại ấp Bàu Điều. Ngồi trong căn nhà mới xây khang trang, ấm cúng, anh Dương không giấu nụ cười, cho biết, căn nhà mới này là “Nhà đồng đội” mà gia đình anh được lực lượng vũ trang Cụm thi đua số 6, Bộ Tư lệnh thành phố hỗ trợ kinh phí 70 triệu để xây dựng. Sau bao năm sống trong căn nhà cũ, xuống cấp, nay gia đình anh nhận căn nhà mới vào những ngày cuối năm, tết này cả gia đình càng thấy hạnh phúc và cám ơn sự quan tâm của chính quyền địa phương, của anh em đồng đội để gia đình mình có cuộc sống tốt hơn. Bản thân anh và những anh em, đồng chí lại càng vững tin vào Đảng, vào Nhà nước và quân đội.
Đồng chí Trần Hữu Đức, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Củ Chi cho biết thêm, căn nhà trao cho anh Dương là căn “Nhà đồng đội” thứ 7 được trao cho các đồng chí công tác trong lực lượng dân quân các xã có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, trong năm 2015, Ban Chỉ huy quân sự huyện còn đề nghị UBND huyện trao một căn “Nhà bảo vệ tổ quốc” cho chiến sĩ trẻ Phạm Đăng Sơn – là chiến sĩ tự nguyện nhập ngũ và có hoàn cảnh gia đình khó khăn tại xã Tân Thạnh Đông. Những căn nhà được trao đi, đó không chỉ có ý nghĩa là một công trình nhà ở mà còn là sợi dây gắn kết tình đồng chí, là cầu nối cho tình quân – dân ngày thêm bền chặt. Thể hiện bản chất của bộ đội Cụ Hồ, thể hiện Quân đội Việt Nam là Quân đội Nhân dân.
Khi nhắc đến mối tình đoàn kết quân dân một lòng trên vùng đất thép, có một điều rất đáng ghi nhận chính là các hoạt động phối hợp giúp nhân dân làm giao thông, thủy lợi, xây dựng, sửa chữa nhà cửa, trường học, làm vệ sinh môi trường... thường xuyên được thực hiện. Ông Lê Tấn Thông, ngụ ấp Bàu Tre 2, xã Tân An Hội chia sẽ: qua quá trình xây dựng nông thôn mới, bà con càng thêm yêu quý bộ đội, các chiến sĩ dân quân tự vệ, bởi các anh đã tận tâm tận lực giúp dân.
Hưởng ứng phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, lực lượng vụ trang huyện Củ Chi cũng như bộ đội Sư đoàn 9 đã tổ chức hơn 30 đợt hành quân, tham gia trên 2.300 ngày công, phối hợp với các xã trên địa bàn huyện thực hiện chỉnh trang gần 20km các tuyến đường giao thông nông thôn; nạo vét trên 15km tuyến kênh rạch; phát quang những đoạn đường nhiều cây cỏ giúp làm sạch đẹp và đảm bảo an toàn giao thông. Trung tá Trần Ngọc Kính, Trợ lý dân vận Trung Đoàn 2 khẳng định: Với vai trò, chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân sản xuất, Trung đoàn 2, Sư đoàn 9 cũng không nằm ngoài phạm vi đó. Trong quá trình bộ đội tiến hành làm có các lực lượng tại địa phương cùng tham gia, hòa chung khí thế quân dân một lòng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nông nghiệp, nông thôn phát triển.
Bên cạnh đó, trong những dịp lễ, tết, như tết Nguyên đán Bính Thân năm nay, lực lượng vũ trang cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, neo đơn, gia đình có con em làm nhiệm vụ trong quân đội gặp khó khăn, hoạn nạn... Thông qua đó, góp phần giữ  vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng an ninh của huyện nhà, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt quân - dân góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện gắn với xây dựng địa bàn an toàn.
Trong mấy chục năm qua, hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ luôn luôn gần gũi, thân thương và tỏa sáng trong lòng nhân dân. Quân đội ta từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu, sống giữa lòng dân, thắm tình quân dân cá - nước. Các anh đã trở thành niềm tin cho Củ Chi, đã trở thành những người thân thiết của bà con, cùng vui cùng buồn, cùng chung tay trong quá trình của vùng đất thép, nên được Nhân dân hết lòng thương yêu và đùm bọc. Năm mới về, lại thêm một mùa xuân thắm đượm tình quân dân.
THÚY AN

Số lượt người xem: 2489    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm