LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
7
6
6
7
TIN TỨC SỰ KIỆN 13 Tháng Hai 2016 10:05:00 SA

Giáo dục Củ Chi – Thêm những niềm vui mới!

Hòa chung trong niềm vui xuân là niềm vui mới của giáo dục Củ Chi với công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Có thể nói, hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục là một hoạt động khá mới không chỉ ở Củ Chi mà của cả Thành Phố và cả nước. Sau khi Bộ giáo dục và đào tạo phát động vào năm 2009, Thành phố tiến hành triển khai cho bậc tiểu học, trung học cơ sở và đến cuối năm 2012 tiếp tục triển khai ở bậc học mầm non. Tuy là một huyện ngoại thành còn nhiều khó khăn, nhưng các trường học ở Củ Chi luôn là những người tích cực, đi đầu trong phong trào thực hiện tổ chức công tác kiểm định chất lượng giáo dục các bậc học. Với sự nỗ lực của Phòng giáo dục và đào tạo và các trường học, công tác kiểm định chất lượng đã bước đầu gặt hái những thành quả mới. Đặc biệt, năm 2015 một năm thành công của công tác kiểm định chất lượng giáo dục của huyện Củ Chi khi đã có 16 trường được UBND thành phố công nhận đạt chất lượng giáo dục các mức độ khác nha, nâng tổng số đơn vị đạt chất lượng giáo dục trên địa bàn lên 30 trường.

Tập trung thực hiện!
Công tác kiểm định chất lượng là công tác gắn liền với thực tế của các đơn vị trường học, đòi hỏi những minh chứng cụ thể có sức thuyết phục để khẳng định đơn vị đạt cấp độ nào. Chính vì vậy, quy trình thực hiện vô cùng chặt chẽ với nhiều bước như: trường tự đánh giá, đăng ký kiểm định, Đoàn đánh giá ngoài do Sở giáo dục và đào tạo Thành phố tổ chức với sự tham gia của cán bộ quản lý có chuyên môn, nghiệp vụ. Xác định tầm quan trọng của công tác kiểm định giáo dục, Phòng giáo dục và đào tạo huyện đã tích cực nghiên cứu các văn bản của cấp trên từ đó tìm hiểu thực tế tại các trường, nhanh chóng triển khai cho các trường học trên địa bàn thực hiện. “Đây là một hoạt động mới, cho nên còn gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn nhân lực chuyên môn trong công tác kiểm định, các trường còn rất bỡ ngỡ, thiếu kinh nghiệm thực tế từ quy trình đăng ký, tổ chức thực hiện công tác kiểm định chất lượng. Đồng thời, ở một số trường công tác lưu trữ còn thiếu khoa học cho nên công tác tìm minh chứng, thu thập thông tin còn hạn chế”, đồng chí Nguyễn Thị Loan, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết.
Để công tác kiểm định giáo dục được thực hiện hiệu quả, Phòng giáo dục và đào tạo huyện đã tổ chức quán triệt về tầm quan trọng của công tác này và cử các đơn vị, chuyên viên phụ trách đi tham gia các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm do Sở Giáo dục và các đơn vị bạn tổ chức. Đồng thời, hàng tháng, hàng quý, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc đến từng nhà trường về tiến độ xây dựng trường chất lượng giáo dục để chủ động, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc mà các trường gặp phải. Có thể thấy, song song với đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia thì hoạt động kiểm định chất lượng, tự đánh giá, đăng ký đánh giá ngoài cũng được các trường đặc biệt quan tâm thực hiện. Trong đó, cùng với việc dạy học hiệu quả thì các trường đã tích cực tập hợp, sắp xếp lưu trữ hồ sơ, mã hóa các minh chứng…. Các trường cũng tiến hành thành lập Hội đồng tự đánh giá của nhà trường để tự kiểm tra đánh giá các tiêu chí theo quy định. Đồng thời, mạng lưới kiểm định chất lượng giáo dục của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ các trường hoàn thành báo cáo tự đánh giá trên cơ sở đó, các trường hoàn thiện và đăng ký đánh giá ngoài. Nhờ đó, mà trong năm 2015, trên địa bàn huyện Củ Chi có đến 16 trường được UBND thành phố công nhận đạt chất lượng giáo theo 5 tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tháng 2/2013 huyện bắt đầu triển khai thực hiện, đến tháng 8/2013 đã có 2 trường tiểu học An Phú 1 và THCS Thị Trấn 2 đạt chất lượng giáo dục mức độ 3. Niềm vui càng nhân đôi khi đây không chỉ là những trường đầu tiên của huyện đạt chất lượng giáo dục mà đạt với mức độ cao nhất. Tiếp đến là các trường như tiểu học Thái Mỹ, tiểu học Thị Trấn Củ Chi, tiểu học Hòa Phú tiếp tục được đón nhận niềm vui khi trường được UBND thành phố trao quyết định công nhận trường đạt chất lượng giáo dục.
Nhiều niềm vui mới!
Tiếp đà thắng lợi đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục chỉ đạo các trường tăng cường công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Đồng thời, lập đề án thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục theo lộ trình từng năm. Qua đó, đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi giữa các trường cùng nhau hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu đạt các tiêu chí theo quy định của từng bậc học. Nhờ đó, mùa hoa kiểm định chất lượng giáo dục đã thật sự nở rộ trong năm 2015.
Chỉ tính trong năm 2015, toàn huyện đã có 10 trường mầm non, 4 trường tiểu học, 2 trường THCS được UBND Thành phố trao quyết định công nhận trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục với các mức độ 1, 2 và 3. Như vậy, đến nay trên địa bàn huyện đã có 30 trường đạt chất lượng giáo dục. Trong đó bậc THCS: 5 trường, bậc tiểu học 10 trường và bậc mầm non có 15 trường được công nhận đạt chất lượng kiểm định giáo dục.
Có thể nói, đạt chất lượng giáo dục là mục tiêu mà các trường học hiện nay đang hướng tới. Chính vì vậy, không chỉ có các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập phấn đấu để đạt chuẩn chất lượng mà các trường tư thục cũng đang tích cực nâng cao chất lượng giảng dạy, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ quản lý, giáo viên để đáp ứng các tiêu chí mà công tác Kiểm định chất lượng giáo dục đã đề ra. Niềm vui đã thật sự lan tỏa khi mà tháng 10 năm 2015, huyện Củ Chi cũng đã có trường Mầm non Hoa Lan (trường tư thục) đầu tiên của huyện và là trường tư thục thứ 4 của toàn thành phố đạt chuẩn chất lượng giáo dục. 
Đây cũng là động lực giúp các trường tư thục tiếp tục phấn đấu để xây dựng trường lớp ngày càng khang trang, củng cố nâng cao chất lượng chăm sóc góp phần cùng huyện nhà đưa chất lượng giáo dục ngang bằng với các trường nội thành của thành phố. Để nói về thành công của Củ Chi trong việc xây dựng trường đạt chất lượng giáo dục, ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã chia sẻ tại Lễ đón nhận quyết định công nhận trường tiểu học Tân Thạnh Tây đạt chất lượng giáo dục, đã cho biết: “Củ Chi là một trong những đơn vị đứng đầu thành phố về trường đạt chuẩn Quốc gia cũng như chất lượng giáo dục. Các trường ở Củ Chi đã chủ động tích cực xây dựng nâng chuẩn chất lượng, từng bước đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà kiểm định chất lượng đề ra. Đồng thời với sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cùng sự phối hợp chặt chẽ của UBND xã, thị trấn và sự hỗ trợ tích cực của cha mẹ học sinh đã giúp công tác kiểm định chất lượng giáo dục của các trường học trên địa bàn huyện tiếp tục được củng cố và đạt tỷ lệ cao hơn”.
Những kết quả mà công tác kiểm định chất lượng giáo dục của huyện đã đạt được trong năm qua đã minh chứng cho sự nỗ lực hết mình của ngành giáo dục trong việc không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục góp phần tạo môi trường học tập tốt nhất cho các em học sinh. Trong thời gian tới, để có thêm nhiều trường được công nhận đạt chuẩn chất lượng thì toàn huyện phải làm tốt hơn nữa công tác tự đánh giá. Trong đó, tập trung hoàn thiện các tiêu chí, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, chú trọng giáo dục kỹ năng sống, lòng yêu nước cho các em học sinh. Đồng thời, tiếp tục nâng cao trình độ cho đội ngũ quản lý và giáo viên cùng vận động các nguồn lực trang bị đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ cho các nhà trường theo hướng tiên tiến hiện đại. Các cấp chính quyền cũng cần quan tâm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các trường còn lại trong toàn huyện phấn đấu đạt chất lượng giáo dục trong thời gian sớm nhất. 
Nắng ấm ngày xuân đang hòa cùng tiếng cười, hạnh phúc của trẻ nhỏ bởi các em đang được học tập trong những ngôi trường được công nhận chất lượng giáo dục. Hạnh phúc và niềm vui của các em đang lan tỏa khi xuân về

THU HÀ


Số lượt người xem: 3625    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm