LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
3
8
2
7
TIN TỨC SỰ KIỆN 17 Tháng Hai 2016 9:20:00 SA

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH HƯỚNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN

Mừng xuân Bính Thân, người dân Củ Chi phấn khởi trước những thành công mới của huyện nhà trên nhiều lĩnh vực, trong đó có Chương trình đột phá cải cách hành chính. Cùng với thành phố, huyện Củ Chi tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đặc biệt là sự hài lòng của người dân.

Những năm trước đây, khi nói đến việc giải quyết các thủ tục hành chính, một số người vẫn hay nói đùa “hành là chính”. Bởi trước kia, việc giải quyết các thủ tục hành chính khá rờm rà, phải qua nhiều khâu, thời gian giải quyết chậm. Tại những nơi nhận và trả kết quả hồ sơ từ huyện đến xã - thị trấn, cảnh chen lấn, mất trật tự diễn ra hàng ngày, khiến không khí làm việc nơi đây rất nặng nề, gây nhiều áp lực cho cán bộ tiếp dân và gây phiền hà cho người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc. Thế nhưng, từ khi triển khai thực hiện Chương trình đột phá cải cách hành chính 05 năm (2011 - 2015), công tác cải cách hành chính của huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Trong công tác cải cách hành chính, huyện triển khai tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Tổ tiếp nhận và trả kết quả của huyện, mở rộng thêm các thủ tục hành chính áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết thủ tục hành chính góp phần vào chất lượng phục vụ nhân dân tốt hơn. Với phương châm “Hết sức vì công việc, hết lòng vì nhân dân”, huyện chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực, nêu cao trách nhiệm trong công tác tiếp dân và giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân và tổ chức. Đặc biệt, huyện tiếp tục chuẩn hóa cán bộ, công chức đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của công tác quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện. Trong năm, huyện đã cử 1.065 lượt cán bộ, công chức, viên chức huyện, xã - thị trấn tham dự các lớp tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật về công tác cán bộ, công chức, công tác thanh niên và văn thư lưu trữ; lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước...
Song song đó là việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và tác nghiệp của hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước từ huyện đến cơ sở. Đến nay thiết bị và hạ tầng thông tin của huyện tương đối đầy đủ, tất cả các máy đều được nối mạng vận hành hệ thống phần mềm dùng chung của Chính Phủ, trong đó sử dụng hệ chương trình quản lý, lưu trữ văn bản, theo dõi kiểm tra xử lý văn bản đi, văn bản đến và thực hiện chức năng gửi nhận văn bản này đối với các phòng ban trực thuộc UBND huyện và UBND 21 xã, thị trấn. Đồng thời, triển khai ứng dụng phần mềm quản lý việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân và liên kết các phần mềm liên thông vào hệ thống chung của thành phố; qua đó giúp người dân dễ dàng tra cứu về tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính của mình, đồng thời giúp Thường trực UBND huyện dễ dàng kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của từng phòng, ban huyện. Bên cạnh đó, hệ thống thư điện tử đang hoạt động ổn định và được các đơn vị, cán bộ, công chức sử dụng thông dụng hơn trước. Tỷ lệ số hộp thư điện tử sử dụng trong công việc là trên 90%. Hiện nay tại UBND huyện đã công bố hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Riêng tại UBND 21 xã - thị trấn duy trì việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý nhà nước theo mô hình khung, phát huy tối đa công cụ này trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của đơn vị. Ngoài ra, từ đầu tháng 2 năm 2015, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1052/QĐ-UBND về thành lập Ban Tiếp công dân huyện và Quyết định số 1485/QĐ-UBND về ban hành Quy chế hoạt động của Ban Tiếp công dân huyện Củ Chi, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân liên hệ, giải quyết các thủ tục hành chính.
Ông Võ Văn An – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Củ Chi cho biết: “Đổi mới trong công tác cải cách hành chính hiện nay trước hết là việc quy về đầu mối do Văn phòng đăng ký thành phố trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý, rất thuận tiện cho việc quản lý, lưu trữ, tra cứu hồ sơ đất đai sau này. Giải quyết một số thủ tục hành chính đơn giản ủy quyền lại cho cơ sở”. Trong những năm trở lại đây, công tác cải cách hành chính tại đơn vị đã có những thay đổi tích cực, tạo được niềm tin và sự hài lòng từ phía người dân. Tại đây, hầu như lúc nào cũng thường trực tầm 20 người dân chờ giải quyết các thủ tục về đất đai. Dù ngày nào cũng có rất đông người dân nhưng trái ngược với trước đây, đã không còn cảnh chen lấn, mất trật tự, thay vào đó người dân có thể thư thả ngồi trò chuyện, đọc báo để chờ tới lượt mình. Sự thay đổi này bắt đầu từ năm 2013, khi huyện bắt đầu triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cánh hành chính. Trong đó, huyện lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống bấm số thứ tự điện tử nhằm tránh sự chen lấn, xô đẩy hoặc mất trật tự nơi công cộng. Theo trình tự, người dân đến bàn bấm số, máy sẽ tự động in số thứ tự, người dân có thể an tâm, thoải mái ngồi chờ tới lượt mình. Hay như việc lắp đặt bảng công khai thủ tục hành chính giúp người dân biết rõ và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, giảm bớt thời gian đi lại. Để nâng cao ý thức, trách nhiệm và sự tận tình của cán bộ tiếp dân, huyện lắp đặt bảng điện tử nhận xét thái độ của cán bộ tiếp dân. Thông qua bảng nhận xét này, người dân có thể trực tiếp đánh giá, phản ánh về thái độ phục vụ của cán bộ tiếp dân. Đây là cách làm hiệu quả trong công tác cải cách hành chính thông qua việc lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo tinh thần phục vụ của bộ máy hành chính. Hàng tuần, lãnh đạo đơn vị sẽ đánh giá, biểu dương hoặc chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước, kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức và cá nhân, góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Cầm trên tay tờ giấy số thứ tự đã lấy trước đó, ông Tạ Văn Du, ở ấp 3, xã Phước Vĩnh An ngồi chờ tới lượt mình. Đây là lần đầu tiên ông Du làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Khi đến đây, ông Du cảm thấy rất hài lòng với thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ tiếp dân tại Văn phòng đăng ký đất đai. Ông được hướng dẫn rất nhiệt tình về các giấy tờ, trình tự thủ tục. Đặc biệt, ông cảm thấy rất hài lòng vì có thể chờ tới lượt mình một cách thoải mái. Mọi người đến đây đều có thể tự làm các thủ tục với sự hướng dẫn của cán bộ nơi đây mà không cần phải bỏ tiền làm dịch vụ hay còn gọi là “cò giấy tờ” như trước đây nữa. 
Với những nỗ lực của từng đơn vị, các xã - thị trấn, năm 2015, cấp xã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 100% hồ sơ; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn thuộc các lĩnh vực cấp huyện đạt 99,03%. Có 539 hồ sơ trễ hạn thuộc lĩnh vực đất đai, nguyên nhân do từ ngày 01/07/2015, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện phải chờ ban hành hướng dẫn để trình ký hồ sơ cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, quy chế phối hợp trình hồ sơ giữa các đơn vị chưa đảm bảo thời gian giải quyết hồ sơ cấp mới giấy chứng nhận mới. Do đó, thời gian hẹn trả hồ sơ cho người dân không được đảm bảo, trễ hạn, gây bức xúc trong nhân dân. Ông Võ Văn An – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Củ Chi cho biết: “Văn phòng đã kiến nghị lãnh đạo thành phố xem xét, xin ý kiến ủy quyền cho UBND huyện ký các loại giấy thuộc thẩm quyền của huyện như trước đây, để người dân an tâm”.
Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy và chính quyền các cấp, sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm cải cách hành chính. Tin tưởng rằng trong năm 2016 và những năm tiếp theo huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công cuộc cải cách hành chính ngày càng chất lượng và hiệu quả hơn, góp phần nâng cao năng lực quản lý của bộ máy nhà nước, củng cố, nâng cao niềm tin trong nhân dân đối với Đảng, nhà nước và chính quyền huyện Củ Chi

 ĐẶNG THẢO


Số lượt người xem: 3470    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm