LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
4
6
2
8
5
TIN TỨC SỰ KIỆN 20 Tháng Mười Một 2015 2:20:00 CH

Người giáo viên hết lòng vì học sinh thân yêu.

Trong không khí vui tươi, ấm áp hướng về người thầy, người cô của những ngày tháng 11, chúng tôi đã được đến thăm ngôi trường An Phú 1 đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 cùng nhiều bề dày thành tích là niềm tự hào của giáo dục huyện nhà. Nơi đó, có người giáo viên tiêu biểu, cô Cao Thủy Triều với 20 năm gắn bó nắn nót từng nét chữ cho các em học sinh, cô đã trở thành người mẹ hiền giúp các em có những câu chữ đầu tiên trong cuộc đời.

Cô Cao Thủy Triều năm nay vừa tròn 40 tuổi đời cùng 20 năm đứng trên bục giảng với biết bao kỷ niệm vui buồn cùng các em học sinh thân yêu. Với cô: “Là giáo viên bậc tiểu học thì tình cảm đối với các em học sinh lại càng thân thiết như người mẹ thứ 2, không chỉ truyền con chữ cho các em mà còn chăm sóc các em học sinh như những đứa con của chính mình”. Năm 1996, sau khi tốt nghiệp trường Trung học sư phạm thành phố, cô được phân công về dạy ở Trường tiểu học Trung An. Cô nhớ lại: Lúc đó, cách đây gần 20 năm thì Củ Chi cây cối còn rậm rạp, trường cách nhà mười mấy cây số, mà hàng ngày chạy xe đạp để đi dạy nên gặp rất nhiều khó khăn. Sau đó, cô được nhà trường bố trí ở nhà tập thể dành cho giáo viên. Ở lại trường, rồi giáo viên trẻ nên thời gian dành cho học trò lại càng nhiều hơn. Không chỉ quan tâm, dạy dỗ các em ở trường mà cô còn thường xuyên đến thăm nhà các em học sinh. Chính vì vậy, cô hiểu hết những khó khăn của các em. Cho nên cô càng yêu thương, chăm sóc các em nhiều hơn, từ đó tình cảm cô trò ngày càng thắm thiết. Chính sự gắn bó này, đã gieo trong lòng cô giáo viên trẻ tình yêu dành cho học trò và nguyện gắn với nghề giáo suốt đời.
Sau 3 năm giảng dạy tại trường Tiểu học Trung An, cô lập gia đình và chuyển về trường tiểu học An Phú 1 để cùng người chồng của mình tiếp tục truyền dạy kiến thức cho các em học sinh nơi đây. Với sự giúp đỡ nhà trường cùng người chồng, cũng là đồng nghiệp của mình cô đã nhanh chóng làm quen với các em học sinh, hòa nhập cùng mọi người để thực hiện tốt công tác giảng dạy. Sau 2 năm chủ nhiệm các em học sinh lớp 3, cô đã được Ban giám hiệu tin tưởng giao chủ nhiệm, giảng dạy các em học sinh lớp 1. Đây là thử thách đối với cô vì lớp 1 là lớp đầu cấp. Các em rất ham chơi và chưa thích ngồi nghiêm túc để học. Với cô, “để giúp các em vượt qua tâm lý “Sợ học, sợ đến trường” thì sự yêu thương, nhẹ nhàng cùng các hoạt động vui tươi tạo tâm lý thoải mái vui vẻ và giúp các em cảm thấy lớp học, trường học còn vui hơn ở nhà”. Cho nên, cô đã ân cần, nhẫn nại và gần gũi từng em học sinh để giúp các em dần dần làm quen và đi vào nề nếp.
Cô tâm niệm “Nét chữ, nét người”, mà đặc biệt rèn luyện cho các em ngay từ những lớp học đầu tiên sẽ giúp các em không chỉ có nét chữ đẹp mà còn giúp các em rèn luyện nhân cách trong đó đức tính kiên nhẫn, chịu khó, cẩn thận là rất quan trọng. Cho nên, cô Thủy Triều đã kiên trì cùng các em bắt đầu từ những nét chữ xiêu vẹo đầu tiên. Qua từng giờ học rèn chữ, rồi dần dần các em viết được thẳng hàng và biết viết đẹp. Không những vậy, rèn nét chữ cho các em sao cho thật đẹp với những nét thanh, nét đậm không phải chuyện dễ. Cô đã tập cho các em từ cách cầm viết, cầm tay nắn nót cho các em quen từng nét chữ. Vì vậy, học trò của cô không chỉ biết viết thành thạo mà còn rất viết đẹp. Cô tâm sự: “khi thấy mình rèn được một em học sinh viết chữ đẹp là trong lòng cảm thấy rất vui, khó tả lắm”. Với sự tận tâm của mình, 5 năm qua, lớp do cô chủ nhiệm luôn là tập thể viết chữ đẹp đạt giải nhất các năm học (2011- 2012, 2012 – 2013, 2013 – 2014) và giải nhì (2014 – 2015) của hội thi “vở sạch – chữ đẹp” cấp huyện. Có nhiều em học sinh xuất sắc đạt các giải “vở sạch, chữ đẹp” giải cá nhân. Qua đó, góp phần đưa Trường tiểu học An Phú 1 nổi tiếng với phong trào “Vở sạch, Chữ đẹp” không chỉ trong toàn huyện mà còn của thành phố.
Với cô không chỉ giúp các em biết viết đẹp, đọc thành thạo mà còn phải giúp các em có những kiến thức cơ bản đầu tiên, biết làm những phép toán, đoạn văn để các em có thể tự tin học tập và tạo nền tảng cho các lớp học sau. Để khơi dậy niềm yêu thích, thi đua trong học tập của mỗi em học sinh, trong các tiết dạy cô đã lồng ghép các trò chơi, đố vui với những kiến thức đã học, hoặc thông qua các tình huống gần gũi mà các em thường gặp trong đời sống. Học sinh nào trả lời được sẽ được cắm một lá cờ trên bảng tên của mình, cuối tuần cô sẽ tổng kết, ai nhiều cờ nhất sẽ được tuyên dương trước lớp và cô trao thưởng cây viết hay một cục kẹo. “Với các em học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học thì chỉ cần một lời khen của cô giáo, bạn bè hay những phần thưởng nho nhỏ cũng đã giúp các em tự tin và cùng nhau thi đua học tập thật tốt” cô chia sẻ. Cũng chính từ những hoạt động này mà các em nhớ bài lâu hơn, ngoan ngoãn hơn. Bên cạnh đó, để các tiết dạy của mình thêm phong phú, hiệu quả, cô cũng tích cực thực hiện các phương pháp giảng dạy mới như giáo án điện tử. Đặc biệt, cô Thủy Triều là người tích cực thực hiện sử dụng bảng tương tác trong dạy học. Bằng các bài giảng với hình ảnh ngộ nghĩnh của cây lá, muôn thú lồng vào đó là các bảng chữ cái hay những kiến thức mà cô muốn gởi đến các em học sinh. Từ đó, đã giúp các em càng thích thú với việc học và với một bầu không khí sôi nổi, vui tươi, tiết học trôi qua nhanh chóng. Nhờ đó, kết quả học tập của các em học sinh do cô chủ nhiệm đều đạt khá, giỏi. Chỉ riêng trong năm học qua, lớp học với 31 em học sinh thì có 26 em đạt loại giỏi.
Cô không chỉ giảng dạy tốt mà còn thường xuyên giúp đỡ đồng nghiệp, cùng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu mà mình tích lũy được để giúp các đồng nghiệp giảng dạy tốt hơn nữa. Với uy tín cũng như năng lực của mình, năm 2010 cô cũng đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng. Từ đó, cô lại càng cảm thấy mình phải cố gắng hoàn thiện hơn nữa để xứng đáng là người đảng viên.
Có thể nói, với tình yêu thương, tận tình dành cho học trò, cô đã gặt hái nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều năm liền, cô luôn là người giành giải nhất các hội giảng giáo viên của trường. 8 năm liền là giáo viên giỏi cấp huyện, 15 năm liền chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 năm đạt chiến sĩ thi đua cấp thành phố. Được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục (năm 2012). Trong dịp kỷ niệm 33 năm Ngày nhà giáo Việt Nam năm nay, cô cũng vinh dự được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đề cử tôn vinh giáo viên đạt giải Võ Trường Toản, năm 2015.
Gặp gỡ cô Nguyễn Thị Thuận, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Phú 1 là người đã đồng hành, gắn bó cùng cô Triều nhiều năm qua, Cô cũng đã chia sẻ cảm nghĩ của mình về Cô Thủy Triều: “Với cương vị là Ban giám hiệu cũng đồng thời là người đồng nghiệp cùng chung giảng dạy với cô Thủy Triều nhiều năm thì tôi nhận thấy ở cô Triều một đức tính rất đáng quý đó là hết lòng yêu thương học trò. Cô đến từng em cầm tay nắn nót từng nét chữ. Lớp học của cô chủ nhiệm luôn là lớp học có nhiều thành tích xuất sắc của trường. Cô là một giáo viên gương mẫu xứng đáng là một tấm gương đáng quý”.
Giờ đây, cô luôn tự hào vì những gì mà mình đã dành cho các em học sinh. Không chỉ có niềm vui ở trường mà gia đình cô cũng luôn rộn tiếng cười, hạnh phúc khi con trai luôn ngoan ngoãn, học giỏi cùng người chồng luôn đồng hành để cùng cô cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Trong thời gian tới, tin tưởng rằng cô sẽ tiếp tục hết lòng vì học sinh, chăm chút từng con chữ bài giảng để góp sức mình đưa kiến thức đến với những học trò thân yêu.

THU HÀ


Số lượt người xem: 4351    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm