LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
8
8
0
6
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 16 Tháng Mười 2015 8:35:00 SA

Dân vận khéo là để giúp đỡ người dân

Chúng tôi tìm gặp Trưởng ban Đại diện Hội người Hoa huyện Củ Chi, ông Tạ Hỷ Dân tại ngôi nhà nhỏ nằm trên con đường trải nhựa dẫn vào khu phố 2, Thị trấn Củ Chi. Ông là một trong những gương điển hình “Dân vận khéo” 2015 cấp Thành phố. Dáng người cao, gương mặt phúc hậu, lúc nào cũng nở nụ cười và đặc biệt mọi người biết nhiều đến ông là một tấm gương hết lòng vì bà con nghèo.

 

Ông có gốc là người Hoa nhưng gia đình ông đã chọn Củ Chi là quê hương của mình. Năm 1975, gia đình ông lập nghiệp trên mảnh đất đầy bom đạn ở xã Nhuận Đức. Cuộc sống nhiều khó khăn, vất vả nhưng vợ chồng ông vẫn cố gắng vượt qua để nuôi 5 người con. Hiện tại, các con của ông trưởng thành lập gia đình; trong đó có 8 người là con – dâu – rể theo ngành y, nối nghiệp của ông. Ông nhớ lại: Thời mới giải phóng, đời sống bà con vô cùng khó khăn, cái ăn còn không đủ lấy tiền đâu đến bác sĩ khám chữa bệnh. Với nghề y sĩ trong tay nên ông giúp bà con được nhiều. Mỗi lần đi làm rẫy nhưng lúc nào trên vai cũng đeo thêm túi cứu thương. Hồi đó, bom mìn còn sót lại dưới đất rất nhiều, có người không may bị thương do đào đất trúng bom mìn, với kiến thức của một người y sĩ, ông sơ cấp cứu giúp bà con sau đó chuyển họ lên bệnh viện. Từ đó, ông đã có “cái duyên” với bà con trên mảnh đất đầy bom đạn này rồi.

Năm 1979, ông về sống tại khu phố 2, Thị Trấn cho đến nay. Ở cái tuổi 69 và ông đã có 30 năm tham gia công tác tại địa phương. Những năm trước đây, được người dân, chính quyền tín nhiệm, ông tham gia vào Ban Chấp hành Hội Chữ Thập đỏ huyện, Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Thị Trấn, Hội khuyến học huyện, địa biểu Hội đồng nhân dân Thị trấn qua 4 nhiệm kỳ,… Ở nhiệm vụ nào, ông cũng hoàn thành tốt và được mọi người tin tưởng. Hiện nay, tuổi đã cao, ông chỉ đảm nhiệm vai trò là Trưởng Ban đại điện Hội Người Hoa, Trưởng ban điều hành cơ sở Hoa Văn, Hội trưởng Hội Miếu Quan Đế,… và đồng hành với Hội Chữ thập đỏ huyện Củ Chi qua các hoạt động xã hội vì người nghèo.

Là một Trưởng ban Đại diện Hội người Hoa của huyện Củ Chi với khoảng 300 hộ gia đình có trên 900 nhân khẩu, ông luôn nhận thức về công tác người Hoa của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đầy đủ và sâu sắc hơn. Là ngưới có uy tín trong cộng đồng người hoa và là người cùng dân tộc nên ông rất am hiểu phong tục, tập quán của bà con. Với sự nhiệt tình, kinh nghiệm thực tiễn trong cuộc sống và “rất khéo” làm công tác dân vận  nên ông tuyên truyền, vận động, giải thích và thuyết phục mọi người thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương thông qua những việc làm cụ thể, gương mẫu và uy tín của mình. Cộng đồng người Hoa phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đa số người Hoa sống trên địa bàn chăm lo làm ăn, làm tròn nghĩa vụ công dân đối với Nhà nước, giữ mối đoàn kết với xã hội, tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các chủ trương, các phong trào do địa phương đề ra, nhất là trong  công tác từ thiện - nhân đạo. Dịp lễ Vu lan (rằm tháng 7) mới đây, Ban Hội người Hoa Miếu Quan Đế đã quyên góp 400 triệu đồng tặng quà cho bà con nghèo trong cộng đồng người Hoa và bà con trên địa bàn huyện. Những suất quà tuy nhỏ nhưng đó là nghĩa tình là sự sẻ chia giúp đỡ nhau cùng có cuộc sống tốt đẹp hơn. Vào dịp tết Nguyên Đán vừa qua, ông Dân cùng các thành viên khác của Hội cơ sở Hoa Văn tổ chức thăm hỏi, chúc thọ 140 cụ có hoàn cảnh khó khăn từ 80 tuổi trở lên trên địa bàn huyện. Hội còn nhận phụng dưỡng cho 1 mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn Thị Trấn. Ngoài ra, quan tâm đến con em ở địa phương, tạo điều kiện cho các em, nhất là những em làm việc ở những nơi cần tiếng Hoa, ông cùng các thành viên trong Hội người Hoa Miếu Quan Đế tổ chức được 3 lớp dạy tiếng Hoa. Trung bình mỗi lớp có từ 60 đến 70 em theo học.

Chưa kể ông còn là một “mạnh thường quân” của nhiều hoạt động từ thiện xã hội khác trong và ngoài địa phương. Nhìn cuộc sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, vất vả, ông đã đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức những hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí cho các gia đình chính sách, người nghèo, vận động tặng nhà tình thương cho những gia đình khó khăn về nhà ở. Nhà ông còn là một địa chỉ thân thiết của bà con nghèo mỗi khi đau bệnh ngặt nghèo. Và không biết tự bao giờ, mọi người quen gọi ông với cái tên trìu mến “Bác sĩ từ thiện”. Biết tiếng ông hay giúp người, nhất là người nghèo khó, nhưng khi chúng tôi đề nghị ông kể chuyện thêm thì ông lắc đầu nói: “Mình giúp đỡ người khác xuất phát từ tấm lòng, kể ra… cũng ngại”. Chúng tôi chợt nghĩ nếu mỗi làng quê đều có “mạnh thường quân” hay “Bác sĩ từ thiện” như lương y Tạ Hỷ Dân thì tốt đẹp biết bao..

Những việc làm của ông đều xuất phát từ tấm lòng, sự chân tình của mình, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Ông tâm sự: "Muốn được dân quý thì phải dùng tâm huyết và tình cảm thật sự để đồng cảm, thấu hiểu, sẻ chia, giúp đỡ dân". Hơn 30 năm qua, nhờ nguyên tắc làm việc này mà ông được mọi người yêu mến, chính quyền tín nhiệm phong tặng danh hiệu điển hình "Dân vận khéo năm 2015" cấp Thành phố.

KIỀU NGÂN


Số lượt người xem: 2846    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm