LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
3
1
6
1
TIN TỨC SỰ KIỆN 13 Tháng Tám 2015 9:00:00 SA

Khi Nghị quyết đi vào cuộc sống

Vừa được công nhận là huyện nông thôn mới của thành phố Hồ Chí Minh, hơn ai hết, người dân Củ Chi sẽ hạnh phúc và hưởng lợi nhiều nhất từ các Nghị quyết đúng đắn của Ðảng bộ huyện nhà. Thành công của quá trình xây dựng nông thôn mới ở Củ Chi đã minh chứng rằng khi ý Đảng đã hợp lòng dân thì tất cả mọi khó khăn đều có thể vượt qua.

 Khi lòng dân đã thuận

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra nghị quyết nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng, tập trung phát triển kinh tế - xã hội mà một trong những trọng tâm là chương trình xây dựng nông thôn mới. Để nghị quyết đi vào cuộc sống, huyện đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, cùng với đó là xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt và sáng tạo. Các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn đoàn kết thống nhất, năng động, sáng tạo, đã đề ra được các chủ trương và các giải pháp phù hợp với từng cấp cơ sở; tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng thời tổ chức tốt các phong trào thi đua, tạo thành phong trào cách mạng sâu rộng trong nhân dân.

Trên cơ sở nghị quyết chuyên đề của huyện, các cấp ủy cơ sở đã cụ thể hóa bằng Nghị quyết của cấp mình, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trước khi ban hành nghị quyết về xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy các xã đã tổ chức hội nghị từ xã xuống các chi bộ, tập hợp ý kiến nhân dân, thảo luận dân chủ, từ đó có nghị quyết sát thực, có chương trình hành động phù hợp và giải pháp thực hiện hiệu quả. Huyện chỉ đạo tất cả các địa phương thực hiện phương châm dễ làm trước, khó làm sau. Đối với những tiêu chí khó, cần phải huy động nhiều nguồn lực, các xã căn cứ vào tình hình cụ thể để chỉ đạo, vừa bảo đảm đúng lộ trình, vừa phù hợp với khả năng huy động sức dân. Một trong những vấn đề khó nhất trong xây dựng nông thôn mới là nguồn vốn. Trong khi nhiều nơi vẫn đang vừa làm vừa chờ sự hỗ trợ của Nhà nước thì huyện Củ Chi đã chủ động vượt khó và tìm cách làm sáng tạo, đó là tập trung huy động đa dạng các nguồn lực, trong đó lấy nhân dân làm chủ thể và vận dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của thành phố, ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ của huyện, đây được ví như “đòn bẩy” thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới ở huyện. Điển hình trong cách làm này có Đảng bộ xã Trung Lập Hạ. Ngay từ khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã vào năm 2012. Ban chấp hành Đảng bộ xã đã lần lượt tổ chức quán triệt sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên các ngành đoàn thể, về mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trong đó chú trọng đến việc tuyên truyền để người dân hiểu. Đối với các ngành đoàn thể trong hệ thống mặt trận như: Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh là nồng cốt tuyên truyền vận động các hội viên của mình gương mẫu thực hiện. Xã cũng làm tốt công tác huy động sức dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Nói về công tác này, đồng chí Nguyễn Thị Bắc Sinh, Bí thư Đảng ủy xã Trung Lập Hạ chia sẻ: “Sở dĩ chương trình xây dựng nông thôn mới sớm đi vào cuộc sống là nhờ “ý Đảng hợp lòng dân”, thế nên, từ khi xây dựng nông thôn mới, nhân dân xã Trung Lập Hạ đã hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc trên 1,5 tỷ đồng đổ bê tông nhựa hóa 100% đường liên xã, liên ấp. Từ đó tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, hiệu quả trong các ban ngành, đoàn thể và nhân dân cùng xây dựng nông thôn mới”.

Trong chỉ đạo thực hiện, đề cao vai trò của tổ chức Đảng, tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Trong nhiệm kỳ qua huyện đã phát động phong trào đảng viên chung tay thực hiện chương trình giảm nghèo. Tùy vào điều kiện, mà mỗi nơi có cách làm khác nhau. Nhưng mục đích cuối cùng là đem lại lợi ích cho người dân. “Phát huy vai trò của đảng viên trong công tác xóa đói giảm nghèo. Từ khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới, Thường trực Đảng ủy ra Nghị quyết, kế hoạch chăm lo cho người nghèo. Từ năm 2013 đến nay duy trì việc hàng tháng hỗ trợ cho mỗi hộ nghèo một tháng 500 ngàn đồng, vận động mạnh thường quân tổ chức mô hình nuôi bò gia công cho nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn xã. Liên kết với các công ty xí nghiệp tổ chức ngày hội việc làm; nhận thanh niên chậm tiến vào làm việc, tổ chức những buổi đấu giá gây quỹ vận động ủng hộ cho dân nghèo”, đồng chí Trương Nữ Hoàng Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Phạm Văn Cội chia sẻ về những kế hoạch của Đảng bộ xã. Nhờ cách làm này mà từ một xã có tỷ lệ hộ nghèo tương đối cao 8,9% (163/1.832 hộ) khi bắt đầu xây dựng đề án nông thôn mới đến nay còn 2,58% (56/2.167 hộ), giảm 6,32 %.

Vui mừng nông thôn mới trên vùng đất thép

 

Từ việc tập trung việc lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nghị quyết sát thực, có chương trình hành động cụ thể, lộ trình, bước đi phù hợp từng địa phương mà đến nay huyện Củ Chi  đã huy động được hàng ngàn tỷ đồng xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong 05 năm qua, đã có 6.287 hộ dân hiến 749.884m2 đất và đóng góp nhiều công trình, vật kiến trúc tổng trị giá trên 355,223 tỷ đồng. Hiện nay toàn huyện đã bê tông hóa được 200 km đường giao thông nội đồng, kiên cố hóa 200 km kênh mương, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và phục vụ dân sinh. Các cơ sở hạ tầng như trường học, trạm y tế, các công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng đồng bộ. Cũng từ việc ban hành những nghị quyết đúng, kịp thời và triển khai linh hoạt, sáng tạo như xây dựng cánh đồng rau VietGAP, chuyển đổi giống vật nuôi cây trồng, hỗ trợ bà con nông dân vay vốn theo Quyết định 13 của UBND Thành phố, áp dụng cơ giới hóa, khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi mà đến nay Củ Chi đứng vào tốp đầu của thành phố về đàn bò sữa với hơn 68.000 con. Toàn huyện có 29 hợp tác xã có đầu ra sản phẩm bền vững, trong đó nhiều mô hình đang được mở rộng về quy mô như: Sản xuất rau an toàn, hoa lan cây kiểng, chăn nuôi bò sữa… đang thực sự là những điển hình trong phát triển kinh tế.

Nhờ những giải pháp đồng bộ đến nay toàn huyện có 20/20 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, trở thành huyện nông thôn mới của thành phố. Do thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội mà đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới, nên nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ huyện Củ Chi đã cơ bản thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đạt và vượt kế hoạch đề ra. So với mục tiêu nghị quyết, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trong 5 năm qua đạt hơn 18,96%/năm, tăng 0,36%; giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác vượt 24 triệu đồng; bình quân thu nhập đầu người năm 2015 ước đạt 40 triệu đồng (tăng gấp 1,85 lần so với mức thu nhập 21,6 triệu đồng/người/năm vào đầu nhiệm kỳ).

Một bức tranh nông thôn mới đang hiện ra trên vùng đất Thép là một minh chứng sống động trong việc phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng. Ở đâu cấp ủy, chính quyền có sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình hợp lý, có cách làm sáng tạo; biết phát huy trí tuệ, trách nhiệm tập thể, đề cao trách nhiệm cá nhân, thực hiện tốt cơ chế trong chỉ đạo điều hành thì ở đó, mỗi người dân đều được phát huy được năng lực, sở trường.  Khi ý Đảng hợp lòng dân sẽ giúp khơi dậy tiềm năng sẵn có của địa phương, phát huy được sức mạnh tổng hợp để vượt qua mọi khó khăn. Tin chắc rằng Củ Chi sẽ đạt nhiều kết quả vượt bật hơn nữa trong quá trình nâng chất các tiêu chí nông thôn mới trong những năm tiếp theo.

Hải Truyền


Số lượt người xem: 2820    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm