LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
3
5
5
5
TIN TỨC SỰ KIỆN 03 Tháng Tám 2015 2:30:00 CH

Phát huy chất thép để giữ vững an ninh trật tự

Là cửa ngõ phía tây bắc Thành phố Hồ Chí Minh, những năm qua, huyện Củ Chi có bước phát triển về kinh tế, văn hóa xã hội. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa nhanh cũng kéo theo nhiều ảnh hưởng xấu cho an ninh trật tự, an toàn xã hội. Mà rõ nét nhất là phạm pháp hình sự tăng, các tệ nạn có chiều hướng phức tạp, tội phạm từ những nơi khác theo dòng người lao động tìm đến ẩn náu, gây án. Trước tình hình đó,trong nhiệm kỳ qua, Ban chấp hành Đảng bộ huyện Củ Chi đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, phát huy chất thép để giữ vững an ninh trật tự.

 Phạm pháp hình sự được kéo giảm hàng năm

Quán triệt Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, xác định đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt, thường xuyên và lâu dài của các tổ chức đảng. Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền thông qua nhiều chỉ thị, nghị quyết và kế hoạch trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, cùng với sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân, công tác đảm bảo an ninh trật tự của huyện đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân và đảm bảo cho các ngành kinh tế - văn hóa – xã hội phát triển. Cùng với Mặt trận, ban ngành, đoàn thể và địa phương phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tuyên truyền và giáo dục pháp luật, thì công an huyện và các xã, thị trấn thường xuyên xây dựng các kế hoạch phòng ngừa cũng như tấn công trấn áp tội phạm. Đồng chí Nguyễn Văn Thuyền, Trưởng công an huyện cho biết: Trên cơ sở đặc điểm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đồng thời phát huy quy chế phối hợp phòng, chống tội phạm của công an các xã – thị trấn và các huyện giáp ranh. Qua đó, cơ quan công an đã phát hiện, xử lý kịp thời các vụ vi phạm. Trong các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhiều đối tượng, băng nhóm tội phạm trộm, cướp giật tài sản; cướp tài sản, giết người, xâm hại trẻ em… bị khám phá và bắt giữ nhanh, giữ vững an ninh trật tự, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Từ năm 2010 đến đầu năm 2015, Công an huyện đã lập và khám phá thành công 24 chuyên án hình sự, kinh tế và ma túy. Phạm pháp hình sự xảy ra 933 vụ (giảm 112 vụ so với thời gian liền kề 2005 – 2009). Nhìn chung phạm pháp hình sự được kéo giảm hàng năm (cụ thể năm 2011 giảm 5%, năm 2012 giảm 7%, năm 2013 giảm 3%, năm 2014 giảm 0,6%). Tỷ lệ khám phá án thành công hàng năm trung bình đạt 69,9%. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, tỷ lệ khám phá án đạt trên 72%, án đặc biệt nghiêm trọng đã phá 5/5 vụ. Ngoài ra, lực lượng công an đã triệt phá trên 500 vụ tệ nạn xã hội (cờ bạc, mại dâm, ma túy).

Bên cạnh đó, trong 5 năm, qua công tác triển khai thực hiện đảm bảo an toàn giao thông, huyện Củ Chi đã cơ bản xóa nhiều “điểm đen” về tai nạn giao thông, như đoạn từ UBND xã Hòa Phú đến ngã ba Bình Mỹ, đoạn từ Công viên nước đến Ngã tư Tân Quy trên Tỉnh lộ 8; hay đoạn từ ngã tư Tân Quy đến cầu Bến Nẩy và từ ngã ba đường Bến Than đến Cầu Xáng trên Tỉnh lộ 15. Hàng năm, tai nạn giao thông đều được kéo giảm trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương).

Xuất hiện nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự có hiệu quả cao

 

Thực tế cho thấy, trước tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội ngày càng phức tạp mà chỉ trông chờ vào lực lượng chức năng thì khó có thể giữ vững sự bình yên, mà rất cần sự chung sức của đông đảo quần chúng nhân dân. Do đó, thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được các xã, thị trấn phát động sâu rộng; nhân rộng các mô hình “5+1”, quản lý người có quá khứ lầm lỗi và người đang có biểu hiện vi phạm pháp luật, “Khu dân cư không tệ nạn ma túy”, “Ấp không có tội phạm ẩn náu, hoạt động”… Thông qua đó, quần chúng đã cung cấp trên 400 tin có giá trị, giúp cơ quan công an đã xác minh, làm rõ hơn 320 vụ án, bắt giữ và xử lý nhiều đối tượng phạm pháp.

Đặc biệt, thông qua phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã xuất hiện nhiều gương quần chúng mưu trí, dũng cảm tham gia truy bắt tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, nhiều mô hình tổ tự quản hoạt động có hiệu quả cao. Như Tổ dân phòng tự quản về an ninh trật tự ấp 5, xã Hòa Phú. Trong hai năm qua, Tổ đã thực hiện trên 160 cuộc tuần tra, qua đó đã bắt quả tang giao cho lực lượng công an nhiều đối tượng trộm nóng xe gắn máy, trộm dây điện trên địa bàn ấp, xã. Ông Nguyễn Thanh Long, ngụ tổ 8, ấp 5, xã Hòa Phú phản ánh: trước đây, khu vực nghĩa địa ấp 5 là nơi con nghiện thường tìm đến hút chích ma túy, nhân dân ai cũng sợ, chẳng dám đi ngang qua. Nhưng đến nay, khu vực này, cũng như những khu vực vắng vẻ xung quanh các công ty, cơ sở sản xuất đã không còn tình trạng con nghiện tụ tập, bà con phấn khởi vô cùng. Từ ngày Tổ tự quản thành lập, dân địa phương rất hoan nghênh.

Hay tại xã Thái Mỹ, nhiều năm nay xã đã xây dựng và duy trì rất tốt 74 mô hình “Tổ nhân dân tự quản toàn diện” tại 7/7 ấp trong xã. Đến Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu số 9, ấp Bình Hạ Đông, ông Võ Văn Mánh, Tổ trưởng cho biết: “Làm nên sự thành công của Tổ nhân dân tự quản toàn diện là nhờ vào ý thức và sự chung tay của người dân, bắt đầu bằng những việc đơn giản, như: dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa và xung quanh, giữ vững gia đình văn hóa, chăm chỉ làm ăn, cảnh giác trước các loại tội phạm và tệ nạn xã hội”. Còn nhớ, cách đây khoảng 7, 8 năm về trước nạn buôn lậu thuốc lá từ Long An, Tây Ninh sang, đi trên Tỉnh lộ 7, ngang qua địa bàn ấp Bình Hạ Đông khá phức tạp. Quyết không để tội phạm buôn lậu lộng hành, cán bộ và nhân dân trong ấp quyết đồng lòng chống buôn lậu. Bất kể đối tượng khả nghi nào đi qua địa bàn ấp, thì nhân dân các Tổ theo dõi sát sao, khi phát hiện buôn lậu sẽ báo ngay cho cơ quan công an, thậm chí trực tiếp ra tay bắt quả tang giao cho công an xã. Nhờ đó, những đối tượng buôn lậu thuốc lá không dám lộng hành trên địa bàn ấp, xã.

Từ mô hình tổ nhân dân tự quản toàn diện của xã Thái Mỹ, huyện đang nhân rộng thực hiện ra toàn huyện và đây cũng là một trong những giải pháp nhằm thực hiện chỉ tiêu xây dựng 100% Tổ nhân dân, Tổ dân phố tự quản toàn diện, xây dựng 505 ấp, 60% Tổ nhân dân kiểu mẫu nông thôn mới trong nhiệm kỳ 2015 - 2020

Có thể nói trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn huyện, an ninh trật tự trên địa bàn huyện luôn được giữ vững. Tin tưởng rằng, phát huy những kết quả đã đạt được, trên nền tảng an ninh trật tự đó thời gian tới đây huyện Củ Chi sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội, đưa Củ Chi thành huyện nông thôn mới phát triển toàn diện trong những năm tiếp theo.

Thúy An


Số lượt người xem: 3732    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm