LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
5
5
6
1
TIN TỨC SỰ KIỆN 06 Tháng Tám 2015 2:25:00 CH

Phỏng vấn Đồng chí Lê Minh Tấn, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy về những thành tựu của Đảng bộ huyện Củ Chi nhiệm kỳ 2010 - 2015

 Hỏi: 5 năm qua, mặc dù tình hình kinh tế của huyện vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, huyện Củ Chi đã ra sức phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, cơ bản thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đảng bộ nhiệm kỳ X (2010 - 2015) đã đề ra. Đồng chí có thể cho biết thành tựu nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ qua và theo đồng chí những thành tựu ấy có thật sự bền vững để làm tiền đề cho nhiệm kỳ tới và những năm tiếp theo hay không?

Trả lời:

Quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X (2010 - 2015) diễn ra trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, huyện cùng với Thành phố và cả nước tập trung triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng đã góp phần tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của huyện ngày càng vững mạnh. Tuy nhiên, huyện cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức, suy giảm kinh tế thế giới và trong nước; tác động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường; quá trình đô thị hóa nhanh, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội ngày càng diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Nhưng với truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ và thuận lợi, Đảng bộ huyện đã bám sát tình hình thực tiễn, phát huy sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị, sức mạnh của toàn dân hoàn thành cơ bản các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X đã đề ra. Trong đó, thành tựu nổi bật là:

Tăng trưởng kinh tế hàng năm được duy trì ở mức cao; bình quân giai đoạn 2010 - 2015 đạt 18,96%, vượt 0,36% so với Nghị quyết đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực và đúng định hướng (Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - thương mại dịch vụ - nông nghiệp).

Trong đó nông nghiệp phát triển đúng định hướng, theo hướng nông nghiệp đô thị. Huyện đã tạo điều kiện cho nhiều hộ nông dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch mạnh mẽ và đúng định hướng, giảm dần diện tích đất trồng lúa năng suất thấp, tăng diện tích cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Diện tích đất nông nghiệp được giữ ổn định, đàn bò sữa phát triển mạnh, năng suất sữa tăng lên, trở thành vùng trọng điểm có đàn bò sữa cao nhất thành phố, đạt 68.000 con, vượt 8.000 con so với mục tiêu Nghị quyết đề ra; hoa lan, cây kiểng phát triển mạnh; đặc biệt mô hình trồng hoa lan cho doanh thu bình quân 700 triệu đồng/ha/năm, rau sạch 480 triệu đồng/ha/năm

Thu ngân sách Nhà nước giai đoạn 2010 - 2015 đạt 103,2% so Nghị quyết đề ra, tăng bình quân 6,04%/năm.

Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là điểm nhấn khá quan trọng, huyện tập trung tối đa các nguồn lực để triển khai thực hiện. Kết quả huyện đã hoàn thành sớm chương trình xây dựng nông thôn mới đạt 20/20 xã (vượt 09 xã so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra). Trong thực hiện chương trình 5 năm qua đã có 6.287 hộ dân hiến 749.884 m2 đất và đóng góp nhiều công trình, vật kiến trúc với tổng giá trị trên 355,223 tỷ đồng, góp phần cho huyện được Phó Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 3/2015.

Công tác quản lý đô thị, nhất là công tác lập quy hoạch cơ bản đã thực hiện hoàn thành; công tác quản lý sau quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đã dần đi vào nền nếp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định cuộc sống người dân và thúc đẩy đầu tư, phát triển sản xuất kinh tế trên địa bàn huyện. Quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, tài nguyên - môi trường đạt được nhiều kết quả tích cực. Hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp đủ điều kiện. Ý thức người dân và các doanh nghiệp về bảo vệ môi trường được nâng lên, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp - an toàn. Đến nay toàn huyện có 94,24% hộ dân đăng ký thu gom rác sinh hoạt; thu gom và đưa vào xử lý 100% chất thải rắn y tế và chất thải nguy hại

Các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt; công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, diện bảo trợ xã hội và người có thu nhập thấp được chú trọng thực hiện thường xuyên; quan tâm chăm lo đời sống cho nhân dân, nhất là diện chính sách, hộ nghèo, an sinh xã hội được đảm bảo. 5 năm qua, huyện đã vận động xây dựng được 314 căn nhà tình nghĩa (nâng tổng số lên 4.312 căm), 1.672 nhà tình thương (nâng tổng số lên 6.447 căn); vận động phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng hiện đang sống tại các xã là 120 mẹ (với mức phụng dưỡng từ 2.000.000 đồng/người/tháng). Tổng số mẹ Việt Nam anh hùng toàn huyện là 1.763 mẹ. Đến nay, hầu hết gia đình người có công cơ bản đều có mức sống ổn định. Huyện đã hoàn thành chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá giai đoạn 3 (2009 - 2013) trước 02 năm. Tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 4 (2014 - 2015) đạt hiệu quả, đến nay trên địa bàn Huyện còn 2.169 hộ nghèo thu nhập dưới 16 triệu đồng/người/năm, chiếm tỷ lệ 2,14%; còn 8.864 hộ cận nghèo, thu nhập dưới 21 triệu đồng/người/năm, chiếm tỷ lệ 8,75% trên tổng số hộ dân toàn huyện. 

Hoạt động văn hóa thông tin - thể dục thể thao và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục phát triển. Công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động đạt hiệu quả tích cực, góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Chất lượng dạy và học được nâng cao. Hiệu suất đào tạo các bậc học đều đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra; tiếp tục duy trì đạt chuẩn quốc gia về chống mù chữ, phổ cập giáo dục các bậc học. Huyện cũng đã xây dựng 48 trường đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, đạt 106% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra; 20 trường đạt chuẩn quốc gia về giáo dục.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được huyện quan tâm thực hiện. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên; hệ thống khám chữa bệnh được đầu tư; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được nâng cấp; đội ngũ cán bộ y tế phát triển cả về số lượng và chất lượng; thực hiện tốt chính sách y tế cho các đối tượng chính sách, người có công. Các ngành chức năng quản lý tốt tình hình dịch bệnh; vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Bệnh viện và nhiều phòng khám tư nhân được xây dựng, góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn.

Công tác quân sự địa phương không ngừng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Hoạt động của các cơ quan tư pháp có sự chuyển biến tích cực. Công tác vận động nhân dân của hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dận vận trong tình mới.

Công tác xây dựng Đảng được tăng cường, hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, gắn bó mật thiết với nhân dân. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, từng bước giảm phiền hà, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được đẩy mạnh, gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả những biện pháp khắc phục các hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra sau khi kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, thể hiện sự gương mẫu của Ban Thường vụ Huyện ủy, của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Sau kiểm điểm cũng đã tập trung thực hiện các biện pháp khắc phục, tạo chuyển biến bước đầu quan trọng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên được nâng lên, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền được nâng cao, tạo được sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện Củ Chi trong sạch vững mạnh.

Những thành tựu có ý nghĩa quan trọng trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 của Huyện đã khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Huyện ủy, đánh dấu một bước sự trưởng thành trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và quản lý của các cấp chính quyền huyện. Trên cơ sở những thành tựu đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Củ Chi sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tính năng động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh 5 năm tới, tạo thế và lực đảm bảo kinh tế phát triển nhanh, bền vững trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 và những năm tiếp theo.

Hỏi: Trong những kết quả nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 của huyện có phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. Xin đồng chí cho biết về kết quả phong trào này?

Trả lời:

Xác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới là của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia, từ đầu năm 2012 Huyện đã phát động phong trào thi đua “Huyện Củ Chi chung sức xây dựng nông thôn mới” đã được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tích cực hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, huy động các nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện, kết quả cụ thể như sau:

Trong suốt quá trình triển khai thực hiện phong trào, 5 năm qua huyện Củ Chi đã có 6.287 hộ dân hiến 749.844 m2 đất và đóng góp nhiều công trình, vật kiến trúc tổng trị giá trên 355,223 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, thuỷ lợi, các công trình trong xây dựng nông thôn mới. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động đến từng tổ chức hội, đoàn viên, hội viên, tạo sự đồng thuận với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Qua phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới đã góp phần giúp các xã đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân của người dân tăng lên, nếu như thu nhập bình quân người dân đầu nhiệm kỳ là 21,6 triệu đồng/người/năm thì đến nay con số này là 40 triệu đồng/người/năm (tăng gấp 1,85 lần). Bộ mặt nông thôn của Huyện đang từng ngày đổi mới, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ đáp ứng được nhu cầu sản xuất và dân sinh, đời sống vật chất và văn hóa của người dân được nâng lên.

Hỏi: Qua thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2010 - 2015 bên cạnh những thành tựu đạt được huyện cũng còn một số hạn chế, yếu kém. Theo đồng chí trước đặc điểm tình hình như trên, sau Đại hội, Đảng bộ Củ Chi huyện sẽ có nhiệm vụ, giải pháp như thế nào để thực hiện thắng lợi Nghị quyết nhiệm kỳ  2015 - 2020?

Trả lời:

Với truyền thống cách mạng kiên cường, năng động, sáng tạo, đoàn kết thống nhất và quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ huyện Củ Chi đã phát huy được sức mạnh to lớn của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện trong thực hiện mục tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020

Phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, hướng tới Đảng bộ và Nhân dân Củ Chi tiếp tục khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Mục tiêu tổng quát là xây dựng Đảng bộ huyện thật sự trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước; phát huy dân chủ, sức mạnh tổng hợp của toàn dân nhằm thúc đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Phát triển kinh tế đúng định hướng, nhanh và bền vững gắn với đảm bảo an sinh xã hội và củng cố quốc phòng an ninh vững chắc. xây dựng huyện Củ Chi thành huyện văn hóa nông thôn mới giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.

Bên cạnh các giải pháp trong công tác xây dựng đảng, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng Huyện ủy cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nội dung trọng tâm nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, đó là:

1/- Tập trung quy hoạch, chỉnh trang lại Trung tâm huyện lỵ và các xã cụm kinh tế kỹ thuật để phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đáp ứng nhu cầu đời sống vật chất, văn hóa của nhân dân.

2/- Xây dựng, hình thành các khu nông nghiệp dân cư, nhà vườn sinh thái kết hợp với du lịch, nghỉ dưỡng, tham quan chuỗi du lịch những địa danh lịch sử, làng nghề truyền thống, vườn cây ăn trái ven sông Sài Gòn.

3/- Tiếp tục duy trì, nâng chất 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại 20 xã. Rà soát, điều chỉnh các tiêu chí cho phù hợp nhu cầu thực tế của địa phương, trong đó lưu ý tiêu chí xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội. Quan tâm xây dựng xã văn hóa nông thôn mới, tổ nhân dân kiểu mẫu nông thôn mới, ấp kiểu mẫu nông thôn mới.

4/- Tập trung triển khai thực hiện Đề án cung cấp nước sạch cho nhân dân trên địa bàn huyện trong năm 2015 và giai đoạn 2016 - 2019, đảm bảo đến cuối năm 2015 tất cả các hộ dân trên địa bàn huyện đều được tiếp cận và sử dụng nước sạch.

5/- Phấn đấu xây dựng 20 trường đạt chuẩn quốc gia về giáo dục và 43 trường đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất.

Về phía Huyện ủy cũng đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, tập trung mọi nguồn lực nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của huyện:

1/- Về kinh tế:         

Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, gắn với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng ngành công nghiệp – thương mại – dịch vụ, phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao; phát triển đô thị bền vững 

2/- Về văn hóa - xã hội:

Tập trung thực hiện các chính sách an sinh xã hội, gắn với hỗ trợ giảm nghèo bền vững. Tiếp tục phát triển phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đi vào chiều sâu. Phát triển giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ theo hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phấn đấu đến năm 2020 hệ thống giáo dục và đào tạo của huyện được chuẩn hóa theo hướng hiện đại nâng cao mặt bằng học vấn lên lớp 10. Nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân gắn với xã hội hóa thu hút đầu tư phát triển y tế kỹ thuật cao.

3/- Về an ninh trật tự:

Tập trung kéo giảm phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông, nâng cao tỷ lệ khám phá án. Tiếp tục đẩy mạnh các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, kéo giảm các loại tội phạm. Tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến các xã, thị trấn trong công tác đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội

4/- Về xây dựng Đảng, chính quyền, công tác vận động nhân dân:

Tiếp tục rà soát, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức huyện và xã, thị trấn. Nâng cao hiệu quả thực thi công vụ; chấn chỉnh và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, có uy tín, có năng lực và đạo đức cách mạng.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho nhân dân. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Thực hiện tốt công tác dân vận trong tình hình mới, quan tâm chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho nhân dân; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tập trung hướng về cơ sở, gắn bó máu thịt với nhân dân.

Thay mặt bạn đọc xin chân thành cảm ơn đồng chí.

Ngọc Nữ (thực hiện)

 


Số lượt người xem: 5884    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm