LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
9
7
2
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 15 Tháng Sáu 2015 2:40:00 CH

Tấm lòng vun trồng sự nghiệp

Đến ấp 4, xã Phước Vĩnh An, hỏi thăm chị Trần Thị Tiến may quần áo ai ai cũng đều biết, bởi nhiều năm qua, chị không chỉ được biết đến như hình mẫu người phụ nữ biết vượt khó vươn lên, trở thành tấm gương làm kinh tế giỏi mà còn luôn gần gũi, chung vai, hỗ trợ những mảnh đời khó khăn trên địa bàn.

 

Để có điều kiện giúp đỡ người nghèo như ngày hôm nay, chị cũng đã từng cố gắng vươn lên từ chính đồng vốn mà Hội Liên hiệp Phụ nữ hỗ trợ. Chị kể, năm 2003, trong lúc khó khăn, chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cho vay 600 ngàn đồng để đầu tư cho nghề may quần áo. Sau khi trả xong vốn, chị tiếp tục nhận vốn lần hai là 1 triệu đồng và lần ba là 1 triệu 200 ngàn đồng, chị mạnh dạn mua vải về nhà để khách hàng đến chọn may tại chỗ. Từ đó, cuộc sống gia đình chị dần dần bớt khó khăn. Năm 2005, chị mua thêm một máy may công nghiệp và vải ký về, rồi tự mày mò may một số mặt hàng khẩu trang, nón vải. Sau khi tìm được nơi đặt may quần áo đồng phục, chị quyết định mua thêm máy may công nghiệp, máy vắt sổ rồi tập hợp một số chị em trung niên, không có việc làm ổn định trong xóm ấp và trong chi tổ hội thành một tổ may hàng gia công.

Chị Nguyễn Thị Bội, năm nay dù đã ở tuổi 65 những vẫn gắn bó cùng chị em trong tổ hợp nhiều năm qua. Chị chia sẻ: “Cô Tiến hiền lắm, ít nói nhưng lại rất tốt bụng với mọi người xung quanh. Chị em trong tổ may, bận bịu chuyện con cái nên hay đi trễ, về sớm, lắm khi có việc nghỉ làm 1, 2 bữa cô Tiến vẫn vui vẻ trả công. Chị em không dám nhận thì cô nói cứ giữ đó mà dùng, chị em may với nhau vui vẻ, có ý thức, trách nhiệm, cho ra sản phẩm tốt là cô Tiến vui rồi.”

Còn chị Huỳnh Thị Thu Trang, quê ở Bình Phước cũng bộc bạch: “Chồng tôi vừa qua đời đột ngột vì bệnh, nơi xứ lạ quê người, nhờ có cô Tiến hỗ trợ, giúp đỡ từ công việc cho tới bảo hiểm y tế, rồi chị còn hay gửi mì gói, gạo,.. đồ ăn có gì ngon chị cũng gửi cho 2 mẹ con có mà dùng qua ngày. Quần áo chị em trong tổ mặc cũng từ vải chị cho may miền phí.”

Với niềm yêu thích nghề may, cần mẩn, chăm chút trong công việc, dần dần, sản phẩm may của các chị được khách hàng ưa chuộng, tín nhiệm. Chị bắt đầu nhận thêm được nhiều hợp đồng may đồng phục cho trường mẫu giáo, trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong thành phố Hồ Chí Minh, Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương và các công ty, xí nghiệp nhỏ trên địa bàn huyện. Đến nay, tổ hợp may của chị đã có 6 máy may, với 7 công thợ và 3 chị nhận hàng về may tại nhà để có thời gian chăm sóc gia đình, đưa đón con cháu đi học. Không chỉ trực tiếp làm và điều hành tổ hợp may, chị Tiến còn phụ chồng trồng cây ăn quả, chăm sóc hoa lan và nuôi gà, ếch, baba,… để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Để vừa điều hành được tổ hợp may, vừa chăn nuôi, trồng trọt, chăm sóc gia đình, lại nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi và làm tốt công tác Hội, chị  đã sắp xếp công việc, thời gian hết sức cụ thể và khoa học. Khoảng hơn 4 giờ sáng, chị đã thức dậy, chuẩn bị cơm nước cho chồng, cho con. 5 giờ, chị đi bộ tập thể dục khoảng nửa tiếng để giữ gìn sức khỏe. Rồi trở về cho gà, ếch và baba ăn. Sau đó, chị bắt đầu cắt vải để đến 7 giờ, 7 giờ rưỡi là thợ đến may. Đến chiều, sau khi tổ hợp may đóng cửa, chị lại bắt đầu với công việc nội trợ và chăm sóc gia đình. Từ nguồn thu nhập của tổ hợp may và chăn nuôi, sau khi trừ đi các chi phí sinh hoạt, mỗi tháng gia đình chị tích lũy trên 5 triệu đồng.

Từ cơ sở may gia công của chị, nhiều chị em đã vững nghề, được chị hỗ trợ máy móc trả dần, nay đã tự nhận hợp đồng may gia công cho chị và các cơ sở khác. Tháng nào cũng vậy, chị luôn trích một khoản tiền nhỏ dành giúp đỡ cho những chị em gặp khó khăn đột xuất, để các chị trang trãi rồi trả dần hàng tháng. Với chị đó cũng là cách để giúp các đồng nghiệp an tâm may ra nhiều sản phẩm đạt giá trị cao. Không những thế, chị còn thường xuyên quan tâm, chăm lo cho các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong xóm. Tuy chỉ là vài gói mì, dăm ba bộ quần áo mới, sách giáo khoa, tập trắng hay ít tiền để trang trải học phí; nhưng đó lại là nguồn động lực giúp các cháu vươn lên trong học tập, tiếp tục đến trường để thực hiện ước mơ của mình. Ngoài ra, chị còn cùng với các chị em trong tổ hợp, may một số quần, áo lao động và mền để gửi tặng cho bà con khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, nhất là miệt Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Là tổ trưởng tổ phụ nữ của tổ 8, ấp 4, xã Phước Vĩnh An, cuối tuần, chị luôn cố gắng dành thời gian họp mặt chị em để tuyên truyền công tác hội, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy con, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, giúp nhau làm kinh tế giỏi. Gần gũi và hay giúp đỡ chị em nên hội viên trong tổ luôn tham gia sinh họat đầy đủ và ngày càng gắn bó với công tác Hội nhiều hơn. Dù vất vả trong công việc hàng ngày, nhưng lúc nào chị cũng vui vẻ với mọi người, nhất là khi nói về gia đình nhỏ của mình, chị luôn thấy hạnh phúc vì trong cuộc sống lúc nào chị cũng có chồng và hai con ủng hộ, giúp sức.

Với những nỗ lực cống hiến, sống hết lòng vì cộng đồng, xã hội, nhiều năm liền chị nhận được bằng khen, giấy khen các cấp. Đặc biệt, chị từng là 1 trong 4 cá nhân điển hình tiêu biểu, được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố tuyên dương “Điển hình tiên tiến” giai đoạn 2006 – 2009 và chị cũng là một trong những gương “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” 5 năm liền, từ năm 2003 đến năm 2008, được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Củ Chi tuyên dương, khen thưởng. Năm 2009, chị tiếp tục được Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố tuyên đương “Điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi”. Cùng với đó, chị còn nhận được nhiều giấy khen về điển hình người tốt việc tốt, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện và xã.

Mong ước lớn nhất của chị lúc này là có điều kiện mở rộng thêm tổ hợp may để giúp thêm nhiều chị em trong xóm, ấp. Với ý nghĩ tốt đẹp ấy, chúng tôi tin tưởng rằng, mong ước của chị sẽ sớm thành, để cùng với địa phương, góp phần chăm lo việc làm cho chị em phụ nữ, để mỗi chị em là mỗi tấm gương làm kinh tế giỏi, cùng hỗ trợ nhau vươn lên trong cuộc sống cũng như xây dựng gia đình hạnh phúc, từ đó góp phần xây dựng xã nông thôn mới Phước Vĩnh An ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.

LÊ HOÀNG HẢI

 


Số lượt người xem: 2752    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm