LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
1
6
7
8
TIN TỨC SỰ KIỆN 14 Tháng Sáu 2015 2:35:00 CH

Anh nông dân làm giàu từ nuôi bò sữa

Chăn nuôi bò sữa vốn là thế mạnh đối với nhiều hộ nông dân ở Củ Chi, nhưng chăn nuôi theo mô hình trang trại, mang lại hiệu quả kinh tế cao thì không phải nơi nào, gia đình nào cũng làm được. Từ một nông dân với đôi bàn tay trắng anh Nguyễn Thanh Phúc đã làm giàu từ chính mô hình này.

 

Về ấp 1, xã Phạm Văn Cội, chúng tôi đến thăm trang trại chăn nuôi bò sữa của anh Nguyễn Thanh Phúc. Đến với nghề từ khá sớm, tính đến nay anh Phúc đã có gần 20 năm gắn bó với nghề chăn nuôi bò sữa. Anh Phúc kể, trước đây gia đình chăn nuôi bò vàng để lấy thịt nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Năm 1995, anh quyết định chuyển sang nuôi bò sữa vì anh nhận thấy mô hình này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân trên địa bàn huyện. Bằng số vốn ít ỏi, anh Phúc đầu tư chuồng trại và mua 4 con bò sữa. Thời gian đầu tuy còn gặp khó khăn nhưng mỗi năm anh vẫn có lãi chút ít từ tiền sữa. Khó khăn nhất đến với gia đình anh Phúc vào năm 2007, khi đó giá sữa trên thị trường biến động, có lúc rớt giá còn 3.000 đồng/1kg sữa. Khó khăn lại chồng chất khó khăn khi vào thời điểm đó đàn bò lại bị dịch bệnh. Anh Phúc nhớ lại: “Quá trình chăn nuôi bò của tôi gặp khó khăn nhất là thời gian khoảng năm 2007 giá sữa là một thứ hai là bò người ta bán đại bán tháo, hầu như là chỉ bù lỗ cho bò thôi chứ không có lời. Đến tháng 7 – 2007 thì tình hình bắt đầu ổn định trở lại và cho đến bây giờ, nói chung là cũng gặp nhiều khó khăn lắm. Nhưng mình yêu nghề thì cố gắng làm thôi”.

Khi mới bắt tay vào chăn nuôi bò sữa, anh gặp không ít khó khăn trong việc chăm sóc giống bò mới này, nhưng điều đó không làm anh lùi bước. Để có kinh nghiệm trong chăn nuôi bò sữa anh thường xuyên tìm hiểu, tham quan mô hình từ các hộ chăn nuôi khác và được tham gia các lớp tập huấn kiến thứcdo Hội nông dân xã tổ chức. Tích lũy được ít kinh nghiệm trong chăn nuôi đến nay anh đã nhân thêm giống bò sữa này lên và mở rộng chuồng trại với số lượng tăng lên đáng kể. Hiện nay trang trại của anh đã có gần 20 con bò sữa, trong đó có 10 con trong thời gian cho khai thác sữa. Cùng với đó là hệ thống máy móc bao gồm một máy vắt sữa, một máy cắt cỏ tự động. Từ khi áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi như việc sử dụng máy vắt sữa, máy cắt cỏ tự động, hệ thống làm lạnh, hệ thống làm mát chuồng trại…. đã giúp cho anh Phúc chủ động trong việc quản lý quy trình khai thác sữa, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm tỷ lệ bệnh viên vú, nhất là bệnh viêm vú tiềm ẩn. Đối với hệ thống làm mát chuồng trại đã giúp cải thiện tiểu khí hậu chuồng nuôi phù hợp với sinh lý của bò, giảm nhiệt độ bên trong chuồng từ 3 – 50 C so với ngoài trời, giảm stress nhiệt cho đàn bò sữa, hạn chế khí thải, đảm bảo sức khỏe cho bò, góp phần giảm chi phí thuốc thú y, tăng sản lượng và chất lượng sữa. Anh Phúc cho biết thêm nếu như trước đây khi sử dụng phương pháp vắt sữa bằng tay thì phải cần đến 3 nhân công thì nay chỉ cần một nhân công và thời gian cũng được rút ngắn lại. Để có được đàn bò khỏe mạnh và cho sữa đạt chất lượng theo yêu cầu khắc khe của công ty thu mua là không hề dễ. Bằng vốn kinh nghiệm có được trong quá trình chăn nuôi của mình anh Nguyễn Thanh Phúc chia sẻ:

 “Khi nuôi bò sữa cần chọn con giống tốt và tuân thủ nghiêm ngặt về chế độ dinh dưỡng, tiêm phòng dịch bệnh cũng như thời gian cho ăn hàng ngày. Bò sữa sau khi nuôi 2 năm bắt đầu cho khai thác sữa. Trong thời gian thu hoạch sữa phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bò. Muốn cho đàn bò khỏe mạnh thì mình phải chăm sóc tốt. Từ thức ăn, nước uống, về tiêm phòng thì thực hiện tiêm phòng của thú y. Riêng về chất lượng sữa, thì công ty thu mua đòi hỏi sữa không tạp trùng cao công ty không mua, muốn được cái đó thì khâu vắt sữa, chuồng trại, thoáng mát, cao ráo có ảnh hưởng rất quan trọng”.

Hiện nay chăn nuôi bò sữa mang lại thu nhập đáng kể cho nhiều người dân ở Củ Chi. Bình quân mỗi con bò cho khai thác sữa đạt 20 – 25 lít sữa/con một ngày, với giá bán cho công ty thu gom hiện nay là 13 – 14 ngàn đồng/lít sữa tươi, trừ chi phí, thức ăn, công lao động gia đình anh cũng thu lãi trên 200 trăm triệu đồng mỗi năm. Hiện tại từ nguồn vốn vay của Hội nông dân, anh Phúc mạnh dạn đầu tư hệ thống làm lạnh sữa tại ấp Xóm Bưng xã Nhuận Đức nhằm cung cấp sữa đông lạnh cho bà con.

Nhờ sự mạnh dạn chuyển đổi giống vật nuôi, đến nay anh Nguyễn Thanh Phúc đã xây dựng được cơ ngơi khang trang, nuôi các con ăn học. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Phúc còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi bò sữa cho nhiều nông dân trong xã, chính tấm gương chăn nuôi giỏi của anh đã tạo động lực giúp nhiều hộ nông dân mạnh dạn đầu tư, làm giàu từ mô hình này.

Hải Truyền


Số lượt người xem: 3229    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm