LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
3
4
7
0
7
TIN TỨC SỰ KIỆN 13 Tháng Sáu 2015 2:30:00 CH

Người cựu chiến binh 50 lần hiến máu tình nguyện

Phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) là một trong những hoạt động xã hội mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, thể hiện lối sống tốt đẹp trong cộng đồng, là nghĩa cử cao đẹp nâng cao giá trị phẩm chất và lòng nhân ái của con người. Nhờ những đơn vị máu kịp thời, an toàn mà nhiều người đã được cứu sống, đem lại niềm vui và hạnh phúc cho nhiều gia đình người bệnh. Một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào HMTN mà chúng tôi muốn giới thiệu đến quý vị là ông Nguyễn Nam Hải, Hội viên Hội cựu chiến binh xã Phạm Văn Cội.

 Hơn 21 năm TP.HCM phát động phong trào HMTN, thì ông Nguyễn Nam Hải đã tham gia 16 năm với 50 lần HMTN. Mặc dù cuộc sống còn bộn bề khó khăn nhưng hiến máu để cứu người được ông Hải coi là trách nhiệm và niềm hạnh phúc của mình. Qua vài lần hỏi thăm, chúng tôi tìm đến căn nhà của ông ở ấp 5 xã Phạm Văn Cội. Khi đến ấp 5, chúng tôi được một số người dân ở đây chia sẻ “Dù biết ông Hải thường xuyên đi hiến máu để cứu người, nhưng khi nghe con số 50 lần hiến máu thì nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước sự kiên trì và tấm lòng cao cả của ông”. Trở về nhà sau khi bận rộn với những công việc ở Hội cựu chiến binh xã, ông Hải lại bắt tay vào việc chăm sóc đàn heo hơn 40 con của gia đình. Chúng tôi bắt đầu câu chuyện với ông bằng một sự tò mò về động lực nào giúp người Cựu chiến binh này tham gia HMTN nhiều và lâu đến như vậy, trong khi vẫn còn đó những nỗi lo cơm áo hằng ngày. Ông cho biết, giữa năm 1999 trong một lần đi làm về, ông Hải nhìn thấy trên đường có những tấm băng – rôn với nội dung vận động người dân tham gia HMTN, thế là ông đăng ký tham gia.

Tuy nhiên, động lực thực sự khiến ông  gắn bó với phong trào HMTN chính là việc ông trực tiếp chứng kiến những bệnh nhân có hoàn cảnh éo le, rất cần nguồn máu để chữa bệnh. Cuối năm 1999, trong lần đi khám bệnh,ông Hải gặp một trường hợp cháu bé 9 tuổi bị hở van tim, phải đi cấp cứu và cần tiếp máu để cứu chữa. Cả gia đình chủ nhà chạy tìm khắp nơi nhưng nguồn máu rất hiếm. Biết chuyện, ông tình nguyện hiến máu của mình để cứu cháu bé. Nhiều người cho rằng hành động đó của ông là một nghĩa cử cao đẹp. Nhưng ông Hải xem đó là một việc cần phải làm để giúp người khi gặp hoạn nạn. Ông Hải chia sẻ về những việc làm của mình:“Tôi thiết nghĩ là mình sống trong cuộc sống bây giờ thì nhà nước cũng phát động nhiều chương trình từ thiện, nhưng mình làm công nhân thì sự đống góp cho công tác từ thiện thì không có. Do đó tôi nghĩ khi đi hiến máu tôi cũng đã làm công tác từ thiện. Vì vậy mà tôi đã tham gia hiến máu nhiều năm”.

          Xuất phát từ suy nghĩ “một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại” mà những năm sau đó ông Hải điều đặn tham gia HMTN. Ông Hải kể, sau mỗi lần hiến máu ông thấy trong người rất sảng khoái, hạnh phúc vì mình như vừa góp phần cứu sống một ai đó. Dường như suy nghĩ giản dị mà cao đẹp của ông về HMTN đã thuyết phục được người thân trong gia đình. Bởi lẽ, những lần đầu hiến máu, ông gặp phải sự can ngăn, phản đối quyết liệt của người thân. Mỗi lần đi về, ông đều giấu hết những thông tin, giấy tờ liên quan. Nhưng khi thấy ông hiến máu trong một thời gian dài mà sức khỏe vẫn bình thường, thậm chí vượt qua những cơn bệnh, nên gia đình mới yên tâm rồi động viên,cổ vũ ông. Đến nay ngoài ông Hải thì anh con trai đầu của ông cũng đã có 44 lần HMTN, người anh thứ hai của ông Hải cũng có hơn 40 lần. Không chỉ vận động người trong gia đình tham gia hiến máu mà ông Hải còn vận động mọi người trong ấp tham gia. Ban đầu ông cũng gặp rất nhiều khó khăn vì mọi người chưa hiểu hết được nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu, nhiều người còn sợ mình không đủ sức khỏe, hoặc sợ bị ảnh hưởng sau khi hiến máu. Tuy nhiên sau khi nghe ông Hải giải thích về những cái lợi của việc hiến máu và bằng những minh chứng thực tế mà đến nay có rất nhiều gia đình trong ấp 5 tham gia HMTN như gia đình ông. Tâm sự với chúng tôi, ông Hải cảm thấy rất thương những hoàn cảnh không may vì bệnh tật mà rất cần đến giọt máu tình nguyện của cộng động.Với suy nghĩ khi nào còn sức khỏe là ông còn tham gia hiến máu cứu người.Và ông cũng hi vọng xã hội sẽ có nhiều người hiểu được nghĩa cử cao đẹp ấy.“Nếu như trong đất nước này có nhiều người làm giống như tôi, có thể xã hội mình có thể giảm đi một phần nào cho những người nghèo nếu như vô viện mà cần máu và sẽ cứu sống được nhiều người. Thấm thía câu nói một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại. Khi mình còn phục vụ được thì vẫn tham gia để giúp cho mọi người có cuộc sống tươi đẹp hơn”- Ông Nguyễn Nam Hải tâm sự.

          Mặc dù đã ở cái tuổi ngoài ngũ tuần nhưng hằng năm ông Nguyễn Nam Hải vẫn có 3 lần tham gia HMTN. Đó là một nghĩa cử cao đẹp đáng được trân trọng và nhân rộng. Với trách nhiệm xã hội và tình yêu thương con người, chúng ta cùng nhau góp sức cho phong trào HMTN bằng cách tích cực tuyên truyền, vận động tới tất cả cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, hội viên, đoàn viên, thanh niên, sinh viên và toàn thể nhân dân,vận động những người có đủ điều kiện hiến máu: Hãy vì tình thương, vì trách nhiệm với cộng đồng mà sẵn sàng hiến tặng những giọt máu thắm đượm tình người để cứu sống những người bệnh hiểm nghèo.

Hải Truyền


Số lượt người xem: 2756    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm