LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
7
9
8
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 30 Tháng Tư 2015 10:00:00 SA

Củ Chi vươn lên tầm cao mới

40 năm xây dựng và phát triển, mảnh dất Củ Chi 2 lần anh hùng đã khoác lên mình một chiếc áo mới của ấm no và hạnh phúc. Nhưng không một ai quên rằng nơi đây một thời đã từng là trận tuyến với pháo bầy, mưa bom và đạn lửa, là cửa ngõ quan trọng để quân ta tiến công giải phóng Sài Gòn, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

 Đến hẹn lại lên, năm nay Đảng bộ chính quyền và Nhân dân Củ Chi đón mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Củ Chi, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước trong không khí người người, nhà nhà nô nức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp. Đặc biệt, không còn niềm vui nào hơn trong những ngày tháng tư lịch sử này, Củ Chi được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh ký Quyết định công nhận huyện Củ Chi là huyện nông thôn mới của thành phố Hồ Chí Minh. Thành tích này một lần nữa đã khẳng định ý chí quyết tâm của Đảng bộ và Nhân dân huyện Củ Chi trên bước đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đánh dấu thêm một mốc son quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển của Củ Chi trong 40 năm qua.

Chiến tranh đã đi qua nhiều năm, niềm tự hào về truyền thống của huyện 2 lần anh hùng chính là động lực thôi thúc Đảng bộ, Chính quyền cùng Nhân dân Củ Chi vượt qua khó khăn, vươn lên tầm cao mới của sự thanh bình và hưng thịnh. Trước năm 1975 Củ Chi bị chiến tranh tàn phá nặng nề, ruộng đất bị hoang hóa... Sau ngày giải phóng, người dân từ ấp chiến lược trở về quê cũ làm ăn không có nhà ở, không có tư liệu sản xuất, đời sống gặp nhiều khó khăn. Bom đạn nhiều hơn khoai, lúa; đồng khô, cỏ cháy; đồn bót nhiều hơn trường học; trạm xá, bệnh viện cũng không có; người dân phải sống trong tăm tối do thiếu điện; đường xá thì nhỏ hẹp nắng bụi, mưa lầy; cơm ăn không đủ no, áo mặc không đủ ấm. Cùng với cả nước, sau thắng lợi mùa xuân 1975, toàn Đảng bộ và Nhân dân trong huyện ra sức khắc phục hậu quả chiến tranh, tiến hành khai hoang, phục hóa, cải tạo đồng ruộng, phát triển y tế, văn hóa, giáo dục, nhanh chóng tổ chức lại cuộc sống mới. Với sự linh hoạt, năng động, sáng tạo của mình, nắm vững các chủ trương của Đảng và nhà nước, Đảng bộ và Chính quyền huyện còn vận dụng những bài học kinh nghiệm trong các thời kỳ kháng chiến. Đó là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, kiên trì từng bước vượt qua những lực cản của cơ chế cũ cùng cách làm mới và tư duy mới. Đến bây giờ, Củ Chi đã trở thành vùng đất trù phú, đa dạng cây trồng, vật nuôi, hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất, đời sống người dân không ngừng được đầu tư xây dựng, nhất là các công trình kiên cố hóa kênh mương, đường giao thông nông thôn, điện khí hóa, cơ giới hóa trong sản xuất và chăn nuôi; trường học, trạm xá, bệnh viện, hệ thống đèn chiếu sáng dân lập đã phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, nhiều công trình được xây dựng, phục vụ sản xuất nông nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, làm ăn; góp phần thay đổi diện mạo nông thôn... Trên quan điểm lấy nông nghiệp làm nền tảng vững chắc để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng, phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân ở nông thôn. Nhờ tích cực thực hiện nên hiện nay Củ Chi có 20/20 xã đạt 19/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trong đó, có 420 công trình hạ tầng giao thông, 219 công trình thủy lợi, 59 công trình trường học 205 công trình cơ sở vật chất văn hóa. Thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 40 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2014 chỉ còn 3,8%, tỷ lệ dân sử dụng nước hợp vệ sinh 100%, 100% xã , ấp có cở sở văn hóa đạt chuẩn. Được công nhận là huyện nông thôn mới đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh những thành tựu, huyện Củ Chi vẫn còn phải đối mặt với nhiều tồn tại, hạn chế như việc liên kết sản xuất giữa nông dân với doanh nghiệp và nhân rộng mô hình có hiệu quả còn hạn chế, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp chưa ổn định, tình hình sản xuất công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn; các khu, cụm công nghiệp được quy hoạch nhưng triển khai thực hiện còn chậm. Mức huy động nguồn vốn xã hội hóa trong cộng đồng dân cư để đầu tư mới tại các xã còn hạn chế. Các công trình, dự án xây dựng nông thôn năng lực cạnh tranh còn yếu, vấn đề tai nạn giao thông, vấn đề quản lý nhà nước về trật tự xã hội còn hạn chế… Đây là những vấn đề mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân cần tập trung giải quyết trong thời gian tới.

Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước chúng ta cùng ôn lại những trang sử hào hùng của quê hương Củ Chi, nhìn lại chặng đường phấn đấu xây dựng và phát triển của 40 năm qua để có nhận thức sâu sắc hơn giá trị của sức mạnh đại đoàn kết và ý chí quyết tâm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Chúng ta càng tự hào về lịch sử đấu tranh cách mạng và sự phấn đấu vượt qua mọi khó khăn của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Củ Chi thì càng phải nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm vào công cuộc đổi mới và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, trước mắt là hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện hướng tới Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Phương Anh


Số lượt người xem: 2991    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm