LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
4
7
9
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 26 Tháng Hai 2015 2:30:00 CH

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng hết lòng vì bệnh nhân

Hơn 20 năm gắn bó với ngành y, Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng, Trưởng trạm y tế xã Phước Thạnh luôn tâm niệm: nghề y không chỉ là cái nghề để mưu sinh như bao nghề khác mà đây là một nghề cao quý, cứu sống mạng người, do đó người bác sĩ phải luôn là “mẹ hiền” coi người bệnh như là những người thân của mình, phải có cái tâm y đức, hết lòng điều trị, chăm sóc sức khoẻ nhân dân như lời Bác Hồ dạy: “Lương y phải như từ mẫu”.

 Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1967), sinh ra và lớn lên tại xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi. Mặc dù đã là bác sĩ nhiều năm, nhưng khi nói về nghề y, về những người bác sĩ thì trong mắt chị vẫn ánh lên một niềm tự hào khó tả. Chị kể, khi chị còn nhỏ, ba chị bệnh nặng phải thường xuyên đi bệnh viện để khám và điều trị bệnh. Những lần theo ba đi khám bệnh, nhìn thấy những người bác sĩ nhân hậu, tận tình chăm sóc bệnh nhân khiến chị vô cùng khâm phục và mơ ước sau này cũng sẽ trở thành bác sĩ. Những hình ảnh tốt đẹp về người thầy thuốc là động lực chính để chị phấn đấu trở thành bác sĩ như ngày nay. Năm 1992 chị tốt nghiệp Trung cấp Y sĩ đa khoa Trường Đào tạo cán bộ y tế (nay là Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM) và được phân bổ làm việc tại Trạm y tế xã Phước Hiệp, phụ trách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nhân dân trong xã. Là một y sĩ trẻ tuổi, nhiều nhiệt huyết và ham học hỏi nên chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân, được lãnh đạo đánh giá cao và mọi người yêu mến. Minh chứng cho điều đó là chỉ sau 4 năm công tác, chị được tín nhiệm, đề cử vào vị trí Trưởng trạm y tế xã Phước Hiệp. Với chị, bản thân mình còn rất nhiều thiếu sót vì vậy để có thể đảm nhận vị trí quan trọng nhất ở Trạm thì chị phải cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng tin tưởng, yêu mến của lãnh đạo và đồng nghiệp. Từ khi là Trưởng trạm y tế xã chị đã không ngừng phấn đấu, trau dồi kiến thức về chuyên môn lẫn nghiệp vụ quản lý để vừa hoàn thành tốt nhiệm chuyên môn vừa đưa hoạt động của Trạm ngày càng đi vào nề nếp và hiệu quả hơn. Chị cho biết: “Nghề nào cũng là nghề cao quý, quan trọng là phải có cái tâm với nghề. Đặc biệt với nghề y, người y bác sĩ phải không ngừng học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ngưởi bác sĩ phải luôn rèn luyện y đức tất cả vì sức khỏe người dân. Có trình độ chuyên môn mà không có đạo đức thì không phục vụ tốt cho người dân”.

Bác sĩ Hồng nhớ lại, vào những năm 2000, khi khám và điều trị cho bệnh nhân có những trường hợp bệnh nặng, ngoài khả năng của mình, chị phải tư vấn để bệnh nhân đi điều trị ở tuyến trên. Chứng kiến nhiều bệnh nhân nghèo bệnh nặng, điều kiện đi lại rất khó khăn phải đi điều trị bệnh nơi khác chị rất đồng cảm và xót xa. Điều này khiến chị luôn trăn trở và quyết định phải học tiếp Đại học để nâng cao tay nghề, chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn. Khoảng thời gian 2003-2007 chị khá vất vả khi vừa phải cố gắng sắp xếp hài hoà giữa công việc ở Trạm vừa theo học Bác sĩ Đa khoa tại Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo bác sĩ Đa khoa, năm 2008 chị được luân chuyển về làm Trưởng Trạm y tế xã Phước Thạnh. Không dừng lại ở đó, suốt những năm công tác tại Trạm y tế Phước Thạnh chị được Trung tâm y tế dự phòng huyện tạo điều kiện tham gia nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ngắn hạn của Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch như: Siêu âm thực hành, Siêu âm thực hành sản phụ khoa, Định hướng Tai – Mũi – Họng… giúp chị ngày càng nâng cao tay nghề, chất lượng khám và điều trị cho bà con nhân dân cũng ngày càng được nâng lên đáng kể. Đặc biệt là khóa tập huấn nghiệp vụ để phục vụ cho Mô hình Bác sĩ gia đình được triển khai tại Trạm y tế xã Phước Thạnh từ năm 2014. Đảm nhận chính trong Mô hình này, ngoài việc khám, điều trị cho bệnh nhân tại Trạm chị còn thường xuyên đến tận nhà những bệnh nhân bệnh nặng, già yếu, đi lại khó khăn để tư vấn, khám và chữa bệnh cho họ. Chị chia sẻ, nhìn những bệnh nhân do mình điều trị dần hồi phục sức khỏe, sống vui khỏe bên gia đình thì mọi vất vả, mệt nhọc như tan biến, bản thân chị cũng cảm thấy vui vì đã làm tròn nhiệm vụ của người thầy thuốc. Là một bác sĩ, lại đảm  nhận vai trò Trưởng Trạm y tế xã nên chị đã nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, từ khi vào ngành y chị bên cạnh nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, chị luôn ghi nhớ và làm theo lời Bác dạy: “ Thầy thuốc như mẹ hiền…phải thương yêu, phải săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn để phục vụ nhân dân tốt hơn”.

Nhiều năm công tác trong ngành y, nhất là công tác tại Trạm y tế xã thường xuyên tiếp cận, gần gũi với người dân nông thôn. Điều khiến chị Hồng trăn trở nhất hiện nay chính là sự chủ quan, ý thức phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe của bà con nhân dân còn hạn chế. Một phần là do người nông dân suốt ngày đầu tắt mặt tối với việc đồng ruộng, phần do kiến thức hạn chế nên chưa tự chăm sóc tốt sức khỏe cho mình. Đến khi đỗ bệnh thì khó khăn lại càng khó khăn hơn. Chính vì vậy, khâu tuyên truyền, giáo dục sức khỏe được Trạm y tế xã rất quan tâm. Ngoài các buổi tuyên truyền lồng ghép, chị thường cùng với cán bộ y tế xã đến tận các hộ gia đình trong xóm, ấp cấp phát tờ rơi, tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách nhận biết và phòng chống các loại dịch bệnh. Tuy còn chậm, nhưng “mưa dầm thấm sâu” ý thức phòng chống dịch bệnh, giữ gìn sức khỏe trong nhân dân cũng dần dần được nâng lên.

Tất cả những nỗ lực không ngừng của Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng đều được ghi nhận và được khen thưởng xứng đáng. Ngoài thành tích Tập thể lao động xuất sắc, Đơn vị văn hoá của trạm, bản thân chị còn xuất sắc đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua nhiều năm liền (2012,2013,2014). Đặc biệt, mới đây chị vinh dự được tuyên dương Gương điển hình tiên tiến trong phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn (2010-2014). Nhân kỷ niệm 60 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2015), xin chúc Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng gặt hái được nhiều thành công trong công việc, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ thiêng liêng của người thầy thuốc: chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân.

Đặng Thảo


Số lượt người xem: 3774    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm