LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
2
6
8
5
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 21 Tháng Hai 2015 8:40:00 SA

Trung Lập Hạ đón xuân với niềm vui mới

Những năm qua, xã Trung Lập Hạ đã gắn thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” với xây dựng nông thôn mới. Từ đó đã phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức của người dân, từng bước hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới.

 

Đến xã Trung Lập Hạ vào những ngày cuối năm, không khí nơi đây thật nhộn nhịp từ lãnh đạo đến cán bộ, công chức và nhân dân, mọi người đang tất bật thực hiện các phần việc còn lại để về đích nông thôn mới theo kế hoạch. Đi trên những con đường trải nhựa bằng phẳng, sạch sẽ uốn quanh trong từng ngõ xóm; ngắm nhìn cánh đồng ấp Đồn xanh tốt với đủ loại rau củ xen lẫn giữa những ngôi nhà khang trang, mới thấy hết một diện mạo nông thôn mới đang hiện hữu từng ngày.

Năm 2013 xã Trung Lập Hạ đã được công nhận là xã văn hóa nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2013 và tiếp tục giữ vững danh hiệu trên trong năm 2014. Những dấu tích từ một vùng đất nghèo nàn lạc hậu sau chiến tranh đã không còn nữa mà thay vào đó là sự khởi sắc của bộ mặt văn hoá năng động hơn, hiện đại hơn nhưng cũng thắm đẫm nghĩa tình và đậm đà bản sắc quê hương. Hiện số hộ gia đình văn hóa của xã chiếm trên 95 % tổng số hộ. Công tác giáo dục cũng được xã đặc biệt quan tâm với việc nhiều trường học được xây mới đáp ứng nhu cầu dạy và học, góp phần giữ vững chuẩn quốc gia về xóa mù chữ, phổ cập tiểu học và THCS. Trạm y tế xã không những đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu mà còn là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả về cách phòng ngừa các dịch bệnh cho người dân. Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao diễn ra khá sôi nổi và thu hút nhiều người dân tham gia sinh hoạt, tập luyện thường xuyên. Hình ảnh người cao tuổi tập dưỡng sinh mỗi sáng; các em nhỏ mượn sách từ thư viện xã sau giờ tan học hay những giai điệu đờn ca tài tử vang lên trong những buổi giao lưu, hội hè, đám tiệc đã trở nên quá quen thuộc nơi đây. Song song đó, Ban chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" của xã cũng đã thường xuyên phối hợp tuyên truyền, phát động người dân xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. 100% hộ có điện và nước sạch sinh hoạt, xử lý rác đúng qui định. Nhiều năm liền, xã Trung Lập Hạ giữ vững danh hiệu xã an toàn về an ninh trật tự. Là một địa phương có truyền thống cách mạng, do đó công tác chăm lo gia đình chính sách được Đảng bộ và chính quyền đặc biệt quan tâm. Mức sống các gia đình chính sách cơ bản ổn định, nhiều gia đình đã phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu đi đầu trong xây dựng cuộc sống mới hôm nay. Có được kết quả trên, theo ông Trà Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND xã, đó là nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp thực hiện của MTTQ, đoàn thể thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, từ đó đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, nhân dân trong các ấp đoàn kết cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh”.

 

Có lẽ niềm vui nhất của Đảng bộ và nhân dân xã Trung Lập Hạ trong những ngày xuân sắp đến là việc xã đã hoàn thành 18/19 tiêu chí nông thôn mới được thể hiện qua bức tranh kinh tế đã có nhiều gam màu tươi sáng hơn. Nếu như trước đây cây lúa, cây đậu một thời gắn liền với hình ảnh của xã thì nay đã được thay thế dần bằng những vườn rau, củ sạch và hoa lan cây kiểng có giá trị kinh tế cao hơn. Ngoài ra một số mô hình làm ăn có hiệu quả như trồng nấm bào ngư, măng tây và hoa thiên lý cũng đang được Hội nông dân xã nhân rộng. Chăn nuôi cũng đang là thế mạnh của xã với đàn bò sữa, bò ta gần 2500 con và đàn heo 6.490 con. Bên cạnh việc phát triển nông nghiệp thì công nghiệp cũng đang dần được chú trọng với một phần khu công nghiệp Tây Bắc và một số cơ sở sản xuất khác đóng trên địa bàn đã góp phần vào chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở xã, tạo điều kiện về việc làm cho người dân cũng như mời gọi vốn đầu tư  về khoa học – kỹ thuật. Từ đó thu nhập bình quân đầu người của xã được cải thiện, tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh so mặt bằng chung của huyện. Chất lượng cuộc sống của người dân dần được nâng cao với niềm vui và tin tưởng vào tương lai. Bà Hồ Thị Trễ, ngụ ấp Xóm Mới phấn khởi cho biết: “Từ khi xây dựng nông thôn mới, bộ mặt xã đã có nhiều thay đổi, cuộc sống của người dân đã khá hơn nhiều. Ngày trước, đường sá lầy lội, đi lại khó khăn; nhà cửa thì tạm bợ. Bây giờ, đường sá đã được trải nhựa, xe máy đi đến tận ruộng; nhà cửa ai nấy cũng khang trang. Như vậy là quá mỹ mãn rồi!”. Sự đồng thuận và hài lòng của nhân dân có lẽ xuất phát từ sự tin tưởng vào những kết quả mà nông thôn mới mang lại, từ đó người dân sẵn sàng đóng góp những gì có thể để quê hương phát triển tốt đẹp hơn. Điều đó được thể hiện trong quá trình xây dựng các công trình nông thôn, người dân xã Trung Lập Hạ đã hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc trị giá trên 1,5 tỉ đồng. Phấn khởi trước những thành quả đạt được, bà Nguyễn Thị Bắc Sinh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Trung Lập Hạ không giấu được niềm vui cho biết: “Đảng bộ và toàn thể nhân dân xã Trung Lập quyết tâm tập trung dồn sức, đẩy nhanh tiến độ để về đích nông thôn mới năm 2015. Đó cũng là nguồn động lực cổ vũ tinh thần cho cán bộ, nhân dân xã Trung Lập Hạ thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.

 

 

Đón xuân Ất Mùi năm nay, với niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng thuận cao của nhân dân, tin rằng xã Trung Lập Hạ sẽ sớm về đich 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xứng đáng với truyền thống xã Anh hùng

Quốc Vương


Số lượt người xem: 3369    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm