LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
0
1
6
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 15 Tháng Hai 2015 8:35:00 SA

Tết an toàn không tiếng pháo

Năm 1994, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 406CT- CP “Về cấm sản xuất mua bán, đốt pháo” được nhân dân huyện Củ Chi đồng thuận rất cao, chấp hành rất tốt, tiết kiệm khá nhiều tiền của, không còn thảm cảnh tai nạn do pháo, không gây ô nhiễm môi trường. Đã 20 năm, nhân dân vẫn vui xuân đón tết rôm rả mà không cần tiếng pháo.

 Tuy nhiên cũng cần phải nhắc lại vì càng gần đến Tết Nguyên đán, các lực lượng chức năng như Công an, Quản lý thị trường luôn tất bật với công việc kiểm tra hàng gian, hàng giả, hàng lậu, kiểm tra các điểm kinh doanh không để có trường hợp nào sản xuất, tàng trữ và buôn bán pháo nổ. Trước đây, khi việc đốt pháo còn phổ biến, hằng năm, cứ Tết đến, người dân lãng phí không biết bao nhiêu tiền của cho việc này. Đáng buồn là năm nào cũng có những vụ tai nạn gây thương vong, cháy, nổ do tàng trữ, đốt pháo gây nên. Vì vậy, năm 1994, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 406/TTg cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo. Nhiều năm qua, thành phố Hồ Chí Minh nói chung và huyện Củ Chi nói riêng đã thực hiện tốt công tác này, đặc biệt là việc xóa bỏ sản xuất thủ công các loại pháo. Nhưng do một bộ phận người dân thiếu ý thức, vẫn muốn đốt pháo dịp Tết. Một số đối tượng thanh niên lại thích đốt pháo để trêu đùa người khác. Mặt khác, buôn bán pháo lậu đem lại lợi nhuận lớn, cho nên vẫn nhiều kẻ gian hám lợi, buôn bán pháo lậu. Dịp gần tết nguyên đán luôn là thời gian cao điểm nhất của tình trạng này. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đốt pháo có nguy cơ tái diễn, có thể kéo theo nhiều hậu quả khác. Tại sao chúng ta không cố gắng thay đổi những thói quen, sở thích cho sự thay đổi lớn của môi trường. Pháo dù là không tiếng nổ nhưng đâu phải không lãng phí, độc hại?! Không có pháo đâu phải là vô vị, là không có tết?! Đêm giao thừa, pha bình trà, cúng trời đất, tổ tiên. Cả nhà quây quần kể nhau nghe những chuyện buồn vui, tin chắc rằng mọi người sẽ hạnh phúc biết bao, khi nghe con trẻ bày tỏ những ước mơ, bao điều thầm kín và thay vì đốt pháo, mỗi người hãy trồng một cây xanh, đặt ngoài hiên nhà, góp một mảng xanh cho đường nông thôn thêm đẹp. Đêm giao thừa, mở một tờ báo xuân, nghe một bản nhạc hay... Tập một thói quen tốt thoạt đầu không dễ làm nhưng khi thói quen ấy đi vào cuộc sống, chúng ta đã góp thêm bao điều tốt đẹp, kỳ diệu. Nhà nước đang kêu gọi tiết kiệm. Không có pháo ngày tết, mọi người cũng rất hạnh phúc. Cuộc sống này không vì thiếu pháo mà tẻ nhạt.

Để chuẩn bị cho một cái tết an toàn, không tiếng pháo, trong cuộc họp ngày 29 tháng 1 năm 2015 đồng chí Lê Minh Tấn, Thành ủy viên, Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu các ngành chức năng như Trung tâm văn hóa, Trung tâm thể dục thể thao xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, mừng xuân mới Ất Mùi năm 2015 và kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam để phục vụ cho bà con vui xuân, đón tết. Đồng chí cũng yêu cầu Công an huyện, UBND các xã và các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh hoạt động chống buôn lậu, nhằm ngăn chặn từ gốc việc buôn bán, tàng trữ, đốt pháo. Tháo dở các biển hiệu, băng rol quảng cáo có in hình phong pháo, thu gom những phong pháo giả treo ở các cửa hàng, cửa hiệu. Không có lý do gì để tồn tại một tập tục không có lợi cho tình hình an ninh trật tự, sức khỏe, môi trường và đặc biệt là lãng phí tiền bạc của người dân. Tuy nhiên, lực lượng chức năng không thể kiểm soát tất cả hàng hóa nên việc để "lọt" các lô hàng pháo lậu là khó tránh khỏi. Vấn đề quan trọng hơn là cần có sự hợp tác của người dân. Hiện tại, nếu tất cả mọi công dân trong huyện đều tuân thủ thực hiện Chỉ thị về việc cấm sản xuất, buôn bán, đốt pháo, thì mặt hàng pháo không có thị trường tiêu thụ, bản thân những kẻ buôn lậu cũng sẽ phải từ bỏ hoạt động này. Để có cái Tết vui, an toàn, mỗi người cần tăng ý thức trách nhiệm của mình với cộng đồng trong việc buôn bán, đốt pháo. Bởi tiếng pháo nổ tưởng là vui, nhưng lại có thể khiến nhiều người đón cái tết buồn.

Năm nay chúng ta đón mừng năm mới Ất Mùi cùng với mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Để có cái tết an toàn, vui tươi và thực sự có ý nghĩa, mọi người chúng ta hãy cùng nói không với pháo, nhà nhà treo cờ tổ quốc mừng xuân. Để cho mùa xuân này khắp vùng nông thôn mới Củ Chi rực rỡ một sắc cờ đỏ thắm, mọi người tràn ngập niềm vui và hạnh phúc.

Phương Anh


Số lượt người xem: 2800    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm