LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
7
1
7
7
TIN TỨC SỰ KIỆN 16 Tháng Hai 2015 8:25:00 SA

Những tuyến đường nông thôn từ ý Đảng sức dân

Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương Củ Chi. Sắc hoa, sắc cờ rực rỡ đang tràn ngập khắp các con đường liên xã, liên ấp. Hòa trong không khí rộn ràng của mùa xuân đất trời, xuân trong lòng người cũng đang nở rộ. Xuân nay, người dân Củ Chi không chỉ vui vì thấy sự đổi thấy của huyện nhà trên bước đường xây dựng nông thôn mới mà còn tự hào vì đã chung sức, chung lòng cùng chính quyền địa phương xây dựng những tuyến đường khang trang, sạch đẹp cho làng quê mình.

 Dạo một vòng qua các xóm ấp của xã Phước Thạnh trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi, chúng tôi còn cảm nhận sự đổi thay rõ nét ở vùng nông thôn vốn còn nhiều gian khó này. Cái nắng ấm áp của mùa xuân đã tràn ngập trên từng con đường ngõ hẻm mà xưa kia vốn lầy lội, bụi bẩn, người dân đi lại khó khăn nay đã được trải nhựa, bê tông xi măng, đổ đá dăm phẳng phiu, sạch đẹp. Thành quả đó một phần quan trọng chính là được xây dựng từ sức dân. Trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới năm 2014, Phước Thạnh quyết tâm thực hiện đạt tiêu chí 2 về giao thông và đề ra chủ trương kiên cố hóa đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, kinh phí được nhà nước cấp có giới hạn không đáp ứng hết nhu cầu thực tế của địa phương vì vậy xã chủ động phải dựa vào nguồn lực lớn nhất là nhân dân. Thực hiện điều này, xã, ấp đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân thông qua các ngành đoàn thể và tại các cuộc họp tổ nhân dân về lợi ích của những con đường mang lại cho người dân. Trong đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền phương châm “dân làm dân hưởng thụ”. Tuy thời gian đầu gặp không ít khó khăn nhưng với chủ trương đúng đắn, cộng với việc nhận thức được xây dựng giao thông là phục vụ lợi ích của nhân dân, gần 50 hộ dân, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo ở ấp Chợ, ấp Bàu Điều Thượng và mạnh thường quân đã tự nguyện đóng góp toàn bộ kinh phí để kiên cố hóa 5 tuyến đường, tuyến hẻm. Bao gồm đường 01 (thuộc ấp Bàu Điều Thượng), đường 670, hẻm 25, 45, và 51 (thuộc ấp Chợ). Trong đó, tuyến đường 670 được bê tông xi măng và 4 tuyến còn lại đổ đá dăm. Trung bình mỗi tuyến đường dài 200m, rộng 3,5m với kinh phí từ 20 triệu đồng đến 240 triệu đồng. Chỉ trong gần 1 tháng thi công, mỗi đường, mỗi hẻm đã hoàn thành, đưa vào sử dụng phục vụ việc đi lại cho hơn 60 hộ dân.

 

Niềm vui lớn nhất của người dân nơi đây là từ nay không còn cảnh mưa lầy, nắng bụi như trước. Việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con nhân dân được thuận tiện nhanh chóng hơn. Đi trên tuyến đường 670 thuộc ấp Chợ xã Phước Thạnh vừa được bê tông xi măng sạch đẹp ông Bùi Văn Tánh ngụ ấp Chợ không khỏi xúc động. Đối với ông tuyến đường này chứa bao kỷ niệm của một thời thơ ấu với những ngày cấp sách đến trường đầy lầy lội, gian nan. Ông chia sẻ, mấy chục năm đi xa nhưng quay trở về con đường ấy vẫn không thay đổi, vẫn nắng bụi mưa lầy. Trước sự vất vả, khó khăn của người dân nơi đây đã thôi thúc ông cần có trách nhiệm đối với quê hương. Vì vậy khi được ấp vận động kinh phí để nâng cấp tuyến đường này ông đã không đắn đo đóng góp 140 triệu đồng. Cùng với ông, nhiều hộ dân khác cũng đồng lòng ủng hộ tiền của, phát hoang bụi rậm tạo thông thoáng đường để việc thi công được dễ dàng. Trân trọng hơn, những hộ nghèo trong ấp cũng sẵn lòng đóng góp cùng mọi người làm đường, trong đó phải kể đến chị Cao Thị Ba ngụ tổ 7 của ấp. Hằng ngày với nồi bún riêu, vài chai nước giải khát bán cho khách trong xóm chị chỉ kiếm được hơn 100.000 đồng để trang trải cuộc sống và nuôi đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Cuộc sống chật vật là vậy nhưng khi ấp vận động làm đường chị cũng nhiệt tình đóng góp 300.000 đồng. So với nhiều hộ gia đình khác số tiền đó không là bao nhiêu nhưng với chị đó là cả tấm lòng của người dân nghèo nơi đây. Vừa bán tô bún riêu cuối cùng trong ngày cho khách, chị Ba vui vẻ chia sẻ: “Gia đình tôi là hộ nghèo trong ấp, cuộc sống khó khăn nhưng khi ấp có chủ trương làm đường và vận động mọi người đóng góp, tôi cũng ủng hộ ngay. Sau khi con đường được làm xong, thấy mọi người đi lại dễ dàng, học sinh trong ấp cũng không còn đi học lầy lội khi trời mưa tôi thấy phấn khởi lắm”.

Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, khi ý Đảng cũng là lòng dân sẽ là nguồn động lực to lớn để xã thực hiện hiệu quả các tiêu chí đã đề ra. Trưởng ấp ấp Chợ - Lê Văn Hà chia sẻ, làm xong con đường 670 bà con rất phấn khởi, từ đó bà con hai bên đường tự xây cống thoát nước làm cho mặt đường thêm sạch đẹp khang trang. Thấy con đường này như vậy, nhân dân trong ấp đã đồng tình đóng góp kinh phí đế ấp tiếp tục bê tông xi măng hẻm 25 trong năm 2015. Để bộ mặt nông thôn của xã từng bước đổi mới hơn nữa nhất là về cơ sở hạ tầng, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường liên ấp, liên xã. Động lực lớn nhất để xã hoàn thành mục tiêu đó chính là sự chung sức chung lòng của người dân. Đồng chí Võ Thị Khanh, Chủ tịch UBND xã – Trưởng ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã cho biết: “Trên cơ sở nhân rộng mô hình của 5 tuyến đường trên xã sẽ phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị vận động bà con tiếp tục đóng góp hoàn thiện các tuyến đường còn lại theo nghị quyết cũng như theo mục tiêu đề án đề ra là đến tháng 5/2015 xã hoàn thành nâng cấp các tuyến đường giao thông bằng nguồn vốn dân và doanh nghiệp”.

 

Đến với xã điểm nông thôn mới của Trung ương xã Tân Thông Hội, một vùng quê giàu truyền thống cách mạng đang đón xuân với những con đường giao thông khang trang, sạch đẹp chạy dài trong từng xóm. Việc thực hiện chương trình xây dựng mô hình nông thôn mới trong thời gian qua, người dân đã nhận thức được việc xây dựng nông thôn mới chính là phục vụ cho chính mình nên từ đó họ tích cực ủng hộ và cùng nhau thực hiện. Trong năm 2014 ban nhân dân ấp Trung, xã Tân Thông Hội vận động người dân địa phương đóng góp trên 120 triệu đồng để thi công bê tông xi măng, 2 tuyến đường giao thông thuộc tổ 4 và tổ 6 của ấp với tổng chiều dài 484 mét. Trong đó tuyến tổ 4 dài 365 mét, ngang 3 mét, kinh phí trên 86 triệu đồng và tuyến tổ 6 dài 119 mét, ngang 3 mét. Kinh phí hơn 34 triệu đồng. Ở tổ 4, có 26 hộ, riêng tổ 6 có 18 hộ. Sau khi thực hiện hoàn thành 2 tuyến đường người dân ở đây rất phấn khởi vì không còn cảnh đi lại trong bụi bẩn, lầy lội như trước kia. Ông Nguyễn Văn Hai và Bà Võ Thị Thu Cúc, những người dân tích cực đóng góp tiền và công lao động, trong việc thi công làm đường tâm sự: “Khi biết chính quyền đề xuất làm đường thì 100% người dân đồng thuận và thống nhất mỗi hộ gia đình đóng góp 2,5 triệu đồng, tổng số tiến được 65 triệu đồng, để mua đá và trả tiền công cho thợ làm đường. Ngày chủ nhật bà con gọi nhau ra làm những công việc đơn giản như san nền, nắn đường, mở rộng mặt bằng, để giảm bớt tiền công thuê thợ. Trong những ngày thợ thi công thì chúng tôi thay nhau giám sát chất lượn. Ban nhân dân và ban mặt trận ấp cũng thường xuyên ghé thăm kiểm tra công trình.

 

Về xã Tân An Hội trong ngày tiết trời vào xuân với những cơn gió se lạnh nhưng lòng tôi lại cảm thấy ấm áp vô cùng và len lỏi một niềm vui khó tả. Niềm vui khi được nhìn thấy người dân nơi đây được bước trên những con đường trải nhựa rộng thênh thang, sạch đẹp mà ở đó ý Đảng lòng dân hòa quyện vào nhau. Trong đó, có một con hẻm được người dân thường gọi với nhau là đường từ sức dân đó chính là con hẻm dài hơn 60 m trên đoạn đường 363 ấp Mũi Lớn 2. Ông Võ Văn Tho - Trưởng Ban nhân dân ấp Mũi Lớn 2 nói: “Lúc trước đoạn đường này lầy lội lắm, nhất là về mùa mưa không thể nào đi qua được, thương nhất là các cháu đi học”  Nhận thấy điều này, các hộ dân 2 bên con hẻm đã họp tổ nhân dân cùng nhau bàn bạc và tự nguyện đóng góp tiền, ngày công và hiến đất để mở rộng con hẻm. Còn UBND xã, ấp thì cùng giám sát và tư vấn thực hiện. Ngay sau buổi họp tổ, 20 hộ dân 2 bên con hẻm bắt đầu quyên góp tiền để mua đá, mua vật tư và thuê người thi công với tổng số tiền đóng góp trên 57 triệu đồng. Đồng thời, mỗi hộ dân tự nguyện đóng góp 100 ngày công cùng tham gia xây dựng. Khi tiến hành thấy con đường với bề ngang nhỏ chỉ 2m, các xe qua lại hơi khó khăn. Các hộ dân lại tiếp tục hiến mỗi bên thêm 1m đất để con đường được mở rộng thành 4 m. Khi được hỏi về câu chuyện làm đường, ông Nguyễn Văn Rượng là một những hộ dân đã tham gia đóng góp xây dựng con hẻm đã vui vẻ cho biết: “Đảng và Nhà nước chủ yếu lo những con đường lớn, còn các con đường nhỏ và các con hẻm như vầy Nhà nước chưa làm tới thì bà con tụi tui góp tiền để làm cho nó sạch đẹp hơn. Bản thân tui và anh tui thì góp ít đất để đường được mở rộng ra. tết này, tụi tui đã được đi lại sạch sẽ rồi. Giờ đây đi trên con hẻm của đoạn đường 363 ấp Mũi Lớn 2 thật sạch đẹp khang trang. Trong những ngày cuối năm này, mọi người nơi đây đang cùng nhau tham gia quét dọn để con đường càng sạch đẹp hơn đón chào một năm mới đang đến gần. Trong tiếng cười nói vẫn vang lên câu nói của ông Nguyễn Văn Rượng “tết này, tụi tui đã được đi lại sạch sẽ rồi”, tôi thấy niềm vui, hạnh phúc đang lan tỏa nơi đây.

Câu chuyện về huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới không chỉ dừng lại ở đó mà hiện đang lan tỏa trong các địa phương khác của huyện. Tuy mỗi nơi có mỗi cách làm khác nhau nhưng đó chính là nguồn lực lớn lao làm cho diện mạo nông thôn mới đang dần hiện hữu từng ngày, từng giờ trong xóm ấp của hương đất thép thành đồng và góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào giữa năm 2015.

Ngọc Thủy 


Số lượt người xem: 3317    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm