LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
5
7
3
7
TIN TỨC SỰ KIỆN 17 Tháng Hai 2015 8:10:00 SA

Nghĩa tình ngày xuân

Trong tiết trời se lạnh, với những tia nắng ấm áp đang chiếu sáng khắp mọi miền đất nước báo hiệu mùa xuân đang đến. Như đã thành thông lệ đây cũng là lúc Đảng bộ, chính quyền các cấp tập tập trung huy động mọi nguồn lực để chăm lo tết Nguyên đán cho các đối tượng chính sách, có công, người lao động nghèo, giúp họ có một cái tết ấm cúng, ý nghĩa. Trong đó, huyện đặc biệt quan tâm chăm lo người lao động khó khăn, nhất là công nhân ở xa không có điều kiện về quê ăn tết.

 Quan tâm chỉ đạo để chăm lo thiết thực

Tết đến, ai cũng mong được sum vầy bên gia đình để cùng đón năm mới. Thế nhưng với những công nhân xa quê đến Củ Chi tìm kế sinh nhai, không phải ai cũng có điều kiện để về quê đón tết cùng người thân. Hiểu được nỗi niềm đó, lãnh đạo huyện, các cấp công đoàn Củ Chi quan tâm chăm lo tết cho đối tượng này. Từ đầu tháng 11/2014, LĐLĐ huyện Củ Chi đã có kế hoạch chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) giám sát tình hình lương, thưởng tết, tặng quà, tặng vé xe cho công nhân ở xa về quê ăn tết. Về phía UBND huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung các nguồn lực chăm lo tết cho CNVC - LĐ, thăm hỏi, tặng quà, tổ chức các hoạt động vui tết, bán hàng bình ổn giá để người lao động mua sắm tết tiêu dùng tiết kiệm.

Món quà tinh thần:

 

Từ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tổ chức công đoàn, tết Nguyên đán Ất Mùi năm nay, huyện Củ Chi tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, chăm lo tết cho người lao động. Đoàn lãnh đạo huyện đến thăm công nhân khó khăn, chủ doanh nghiệp chăm lo tốt cho người lao động; LĐLĐ tổ chức cho một số gia đình khó khăn nhận quà, họp mặt “Gia đình công nhân” tại Thành phố; một số doanh nghiệp như công ty Việt Nam Samho, công ty Quang Xuân, Kim Thành, Hongwon, công ty Woowden, Hồng Sơn Việt Nam … tổ chức xe, hoặc hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê ăn tết.  

Để người ở lại ấm lòng khi tết đến xuân về, LĐLĐ tổ chức tặng 150 phần quà cho công khó khó khăn; tổ chức họp mặt tất niên “Ngày tết gia đình”, tặng quà cho công nhân một số công ty Mesh ViNa, Triple, Việt Nam Samho, Wood Worth Wooden, Carimax SaiGon, SaiGon Cap…. Đây là ngày hội cho công nhân không có điều kiện về quê ăn tết ở một số công ty gặp khó khăn trong sản xuất cuối năm. Mới đây chúng tôi có dịp gặp lại chị  Hoàng Thị Liên (quê ở Thanh Hóa), chị chia sẻ: “Năm rồi vợ chồng tôi được họp mặt “Ngày tết gia đình” cùng nhiều anh em công nhân xa quê, dù không quen do làm việc ở nhiều công ty khác nhau nhưng mọi người đều rất vui. Năm nay vợ chồng tôi cũng được gặp lại một số đồng hương trong ngày họp mặt tất niên, đây là món quà tinh thần vô giá làm ấm lòng người lao động xa quê  ở lại Củ Chi đón năm mới”.

Năm nay tết như đến sớm với công nhân công ty Việt Nam Samho, công ty Oasis, công ty Quảng Việt – Đệ Nhất. Đây là 3 trong số doanh nghiệp công bố sớm về tình hình lương, thưởng tết và tăng lương tối thiểu vùng giúp người lao động an tâm sản xuất cuối năm. Hiện mức lương bình quân của công nhân Công ty Oasis trên 5 triệu đồng/tháng, khi áp dụng mức lương mới, thu nhập của công nhân sẽ tăng thấp nhất khoảng 400.000 đồng/người. Cùng với việc nâng lương, công đoàn còn cố gắng thuyết phục ban giám đốc nâng một số phụ cấp để hỗ trợ công nhân.

Tình hình lương thưởng tết năm nay ở công ty Việt Nam Samho cũng rất khả quan. Mỗi công nhân sẽ được thưởng 1 tháng lương (theo hợp đồng) và được nhận phần quà Tết từ công đoàn và doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phối hợp với công đoàn tổ chức xe đưa công nhân các tỉnh về quê ăn tết. Còn ở công ty Quảng Việt – Đệ Nhất, ngày 18/12/2014 hơn 5.300 đoàn viên công đoàn đã nhận quà tết từ tổ chức công đoàn.

Chia sẻ niềm vui về lương, thưởng tết cuối năm, anh Lê Tuấn An ở ấp Tiền đang làm việc ở công ty Phát Đạt Hưng (xã Tân Thông Hội) cho biết: “Tết năm nay ngoài thưởng lương tháng 13, doanh nghiệp và CĐCS phối hợp tặng 1 phần quà cho đoàn viên và người lao động, anh em công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tặng 1 phần quà riêng. Doanh nghiệp cũng tạo điều kiện cho người lao động ở xa không về cùng ăn tết với cán bộ nhân viên trực của công ty. Nói chung là một năm làm việc, với tiền lương cuối năm rồi tiền thưởng tết, quà tết của công đoàn công ty thì gia đình cũng đủ chi tiêu mua sắm tết vui vẻ như mọi người”. 

Đặc biệt năm nay các cấp công đoàn có chương trình thăm tặng quà công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Những trường hợp không may cần nhiều sự quan tâm chia sẻ từ vật chất đến tinh thần, nhiều trường hợp là lao động ở xa, vì thế mà khó khăn càng khó khăn hơn. Như trường hợp của chị Nguyễn Thị Ngọc Yến, công nhân Công ty Quảng Việt (quê ở Tây Ninh) bị ung thư trực tràng, chồng làm phụ hồ nhưng những ngày cuối năm này cũng phải nghỉ ở nhà chăm sóc vợ. Khó khăn lắm gia đình mới có chi phí 25 triệu đồng cho chị mổ lần đầu, theo các bác sĩ sắp tới gia đình cần chuẩn bị số tiền 30 triệu đồng để mổ lần 2 và xạ trị lần đầu.

Khó khăn không kém là hoàn cảnh của chị Lê Thị Lan, công nhân công ty Việt Nam Samho, chị bị ung thư tuyến giáp, một mình vừa đi làm vừa nuôi con nhỏ (9 tuổi). Chị tâm sự: “Tôi không may mắn như nhiều người nhưng ngược lại tôi luôn được chính quyền, các cấp công đoàn và doanh nghiệp quan tâm giúp đỡ. Tết nay hai mẹ con tôi được đón năm mới trong mái ấm công đoàn mà CĐCS vừa xây tặng, mẹ con tôi rất vui vì điều này!

Am áp tấm lòng chủ nhà trọ

Bên cạnh sự quan tâm của Huyện ủy, UBND, các cấp công đoàn thì nhiều chủ nhà trọ tốt bụng cũng tổ chức tiệc tất niên, tặng quà cho người lao động ở trọ. Những món quà tết, tiệc tất niên dù nhỏ, đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa, giúp công nhân xa nhà vơi bớt nỗi xa quê nhớ nhà.

Như ở nhà trọ Tường Hiền, ấp Hội Thạnh xã Trung An, năm nào anh Lê Tường chủ nhà trọ cũng chuẩn bị quà tết cho tất cả công nhân ở trọ để công nhân mang về quê còn nếu ở lại cũng có bánh mứt, thực phẩm tiêu dùng ngày tết. Nhận xét về chủ nhà trọ tốt bụng này, ông Nguyễn Thành Tân, Phó Chủ tịch công đoàn xã Trung An cho biết: “Anh Tường là một người chủ nhà trọ tốt bụng, ngoài quan tâm đời sống, lo nơi ăn chốn ở sạch sẽ, đảm bảo an ninh trật tự thì năm nào chủ nhà trọ này cũng tặng quà tết cho người lao động có điều kiện đón xuân vui vẻ”.

Còn với nhà trọ của bà Đoàn Thị Xuân, ấp Thượng xã Tân Thông Hội tết năm nào cũng tặng phần quà cho các phòng và tổ chức tiệc tất niên cho mời anh em công nhân ở lại nhà trọ sum họp vui vẻ ngày cuối năm. Bà Xuân cho biết: “Gia đình tôi ít người, từ ngày xây dãy phòng trọ này có người qua lại thấy cũng vui, vợ chồng tôi coi anh em công nhân như người thân trong gia đình, không chỉ là tiệc cuối năm mà bình thường gia đình có đám tiệc, chiều anh em đi làm về cũng mời qua chơi. Quà tết tuy không nhiều, chỉ là ít bánh mứt, thực phẩm tiêu dùng trong nhà bếp để anh em công nhân sử dụng trong đôi ba ngày tết” nhưng đó là  tấm lòng của vợ chồng tôi với người lao động ở xa đến Củ Chi làm việc và sinh sống”. Chị Nguyễn Thị Năm, công nhân ở trọ nơi đây cho biết: “Gia đình nhà bà Xuân rất tốt, luôn quan tâm đến những người trọ, có quà bánh hay mang qua cho công nhân, tết cũng có quà, có tiệc cuối năm cho công nhân làm cho người lao động chúng tôi cảm thấy ấm lòng vì cái tình của chủ nhà trọ, bản thân tôi thấy mình may nắm khi được ở nhà trọ này”

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, tổ chức công đoàn, chủ doanh nghiệp và các chủ nhà trọ tốt bụng .. đã góp phần mang hương xuân đến với người lao động để mọi người phấn khởi bước vào năm mới Ất Mùi 2015 làm ấm lòng công nhân xa quê đã và đang làm việc sinh sống ở Củ Chi không có điều kiện về quê đón tết Nguyên đán

Ngọc Nữ 


Số lượt người xem: 3280    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm