LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
1
8
3
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 17 Tháng Hai 2015 8:05:00 SA

Đẹp mãi những mùa xuân trên vùng nông thôn mới

“Xuân về thảnh thơi vui sao nông thôn mới đẹp tươi
Thôn làng rộn vang bao câu ca vui chúc mừng xuân…..
….. Xuân về đây nông thôn mới nghe đời reo ca”
Đúng như lời ca khúc “Mừng xuân nông thôn mới” của nhạc sĩ Tôn Thất Lập, đến với Củ Chi trong những ngày tết đến xuân về, chắc hẳn ai ai cũng không khỏi ngạc nhiên bởi sự đổi thay kỳ diệu nơi đây. Những con đường thẳng tấp, những vườn rau xanh tươi mơn mởn, những vườn lan khoe sắc thắm,… tất cả đã điểm tô thêm những gam màu rực rỡ cho một mùa xuân thanh bình, hạnh phúc ở vùng nông thôn mới Củ Chi.

 Vui tết nông thôn mới

Là xã điểm của Trung ương và thành phố, xã Tân Thông Hội và Thái Mỹ đã gặt hái được thành quả đáng kể trong thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới khi trong năm 2014 vừa qua, 2 xã tiếp tục giữ vững và nâng chất 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến Tân Thông Hội và Thái Mỹ vào những ngày này, chúng ta sẽ ngỡ ngàng trước sự thay đổi kỳ diệu của vùng đất một thời nghèo khó, vất vả. Không còn những mái nhà lá lụp xụp, những con đường nhỏ hẹp, lầy lội. Thay vào đó, là những ngôi nhà được xây cất khang trang, những con đường trải nhựa bằng phẳng, sạch sẽ, thuận tiện cho bà con đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa. Hầu hết bà con đều vui vẻ: "Mừng nhất là đường giao thông nông thôn được nâng cấp, mở rộng, trải nhựa, xe chạy bon bon, rất thuận tiện cho nhân dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Đường sá rất khang trang và sạch đẹp. Niềm vui khác nữa là đời sống nhân dân được nâng cao”.

Về những xã vùng giải phóng cũ, chúng ta cũng sẽ được chan hòa niềm vui với bà con nơi đây trong mùa xuân mới. Đến ấp Phú Hiệp xã Phú Mỹ Hưng, ông Trần Văn Tiếp – Trưởng ấp Phú Hiệp đã dẫn chúng tôi đến thăm các công trình do nhân dân cùng với Nhà nước chung sức thực hiện trong phong trào xây dựng nông thôn mới, trong đó có tuyến đường Cánh Đồng Dược. Tuyến đường này dài 1.754m vừa được mở rộng mặt đường từ 5m lên 7,5m và láng nhựa sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất của khu vực cánh đồng hàng chục hecta thuộc ấp Phú Hiệp.  Ông Trần Văn Tiếp phấn khởi: “Trước đây để có được con đường này, nhân dân đã hiến trên 16.000 m2 đất trị giá gần 2 tỷ đồng để cùng với nhà nước làm đường. Trong năm 2014, từ nguồn vốn nông thôn mới, tuyến đường này được mở rộng mặt đường lên 7,5 m và láng nhựa. 34 hộ dân có đất khu vực này lại tiếp tục hiến trên 3500 m2 đất, trị giá trên 700 triệu đồng để mở rộng đường”. Ông Bùi Văn Đèo - một trong số những hộ tích cực thực hiện chủ trương hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới chia sẻ với chúng tôi rằng gia đình ông có đất ảnh hưởng cả hai công trình đường giao thông nội đồng và kênh tiêu. Là cán bộ hưu trí nên ông rất nhiệt tình hưởng ứng và đi đầu chặt bỏ cây trái của gia đình mình để làm gương cho các hộ khác cùng thực hiện. Ông khẳng định chắc nịch: “Mở rộng đường đi và làm kênh mương là vì lợi ích chung, là Đảng viên mình phải đi đầu để làm gương và cũng đáng mừng là bà con mình ai cũng tích cực hưởng ứng, chung tay cùng địa phương để xây dựng xã nông thôn mới”.

 Với bà con ở xã Trung Lập Thượng, niềm vui đón xuân mới còn là niềm vui từ những vụ mùa bội thu. Từ hơn 1.000ha đất chuyên sản xuất lúa, bà con nơi đây đã chuyển sang luân canh các loại cây trồng khác cho năng suất cao hơn như: bắp lai, đậu phộng và các loại rau màu khác; thu nhập cao hơn so với trước đây từ 30 – 50 triệu đồng/ha. Ông Nguyễn Văn Cu (tổ hợp tác sản xuất rau an toàn ấp Trung Hiệp Thạnh) phấn khởi: “Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất đã giúp bà con nông dân chúng tôi vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm vừa giảm bớt chi phí khoảng 30 triệu đồng/ha; góp phần thực hiện tốt tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, thu nhập trong xây dựng nông thôn mới. Tết này, nhiều hộ đón tết ấm cúng hơn”.

Đến với địa phương có tổng đàn bò sữa lớn nhất huyện – xã Tân Thạnh Đông, không khí đón xuân mới cũng vui tươi không kém. Xã Tân Thạnh Đông hiện có tổng đàn bò sữa 19.305 con. Trong đó, có hộ ông Nguyễn Văn Sỹ (ấp 6) với quy mô đàn khoảng 170 con, hộ ông Nguyễn Văn Xí (ấp 6A) với quy mô khoảng 40 con. Điều nổi bật là những hộ này đạt giải liên tiếp 2 năm liền trong cuộc thi hoa hậu bò sữa cấp thành phố, cùng hàng trăm hộ chăn nuôi khác với quy mô trên 10 con bò sữa trở lên;… Trao đổi với chúng tôi, bà con tỏ ra rất vui khi đầu ra ổn định và chắc chắn một điều rằng năm nay, bà con chăn nuôi sẽ đón tết vui hơn. Ông Nguyễn Công Duyên - Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Đông bộc bạch: “Để tăng hiệu quả trong chăn nuôi, nhất là việc chú trọng tăng sản lượng cũng như chất lượng sữa, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động áp dụng các tiến bộ kỹ thuật – công nghệ trong chăn nuôi; từng bước hình thành nhiều mô hình chăn nuôi bò sữa có hiệu quả mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Mô hình chăn nuôi bò sữa ở xã vừa giúp bà con giảm nghèo làm giàu chính đáng vừa chung tay cùng địa phương thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới”.

 

Xây dựng nông thôn mới nhờ vận động tốt

Diện mạo nông thôn các xã có sự đổi thay diệu kỳ điều quan trọng nhất đó là nhờ vận động tốt. Ngay từ khi triển khai đề án, các xã được chọn để xây dựng nông thôn mới đều phổ biến rộng rãi cho tất cả người dân về nội dung, mục tiêu của chương trình này. Đồng thời, tổ chức những cuộc họp với sự tham gia của đông đảo người dân để tham khảo ý kiến về việc thực hiện đề án.

 “Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, cái cốt lõi là công tác tuyên truyền vận động làm sao cho người dân đồng thuận với chính quyền. Xây dựng nông thôn mới không phải chỉ nguồn vốn của ngân sách Nhà nước đưa ra là làm được mà phải có sự góp công, góp sức của người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn. Do vậy sự đồng thuận của người dân chính là vấn đề tiên quyết” - Ông Dương Văn Duyên, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thông Hội khẳng định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động đã giúp địa phương thực hiện thành công mô hình nông thôn mới.

Thực tế cho thấy, sau thời gian triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện, thành công lớn nhất đó chính là sự đồng tình ủng hộ của người dân. Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú – Phó Chủ tịch UBND huyện – Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện chia sẻ: “Nếu như trước đây trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới có một số nội dung tưởng chừng như chỉ do một số ban ngành, đơn vị đơn độc thực hiện; đến nay đều có sự tham gia của người dân. Cụ thể trong việc thực hiện quy hoạch về điểm dân cư nông thôn, quy hoạch đất phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ. Trong xây dựng hạ tầng, người dân bàn những công trình hạ tầng nào đưa vào xây dựng trước phục vụ cho đời sống dân sinh. Mặt khác, tham gia giám sát công trình hạ tầng trong quá trình thi công công trình. Hoặc trong phát triển sản xuất, thông qua chính sách của thành phố giúp bà con định hướng mục tiêu sản xuất có sự tham gia hướng dẫn về mặt khoa học kỹ thuật của các Sở ban ngành thành phố, huyện”.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, ngoài làm tốt công tác tuyên truyền vận động, điểm nhấn quan trọng khác trong xây dựng nông thôn mới chính là “phải làm dân tin”. Điều này được thể hiện rất rõ qua công khai minh bạch dự án, kinh phí, thời gian thi công, thời gian hoàn thành công trình,... Từ đó người dân biết được hiệu quả, hưởng lợi từ các công trình. Thông qua minh bạch hóa các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân đã huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính riêng tại 2 xã Tân Thông Hội và Thái Mỹ đã có khoảng 2.580 hộ tự nguyện tham gia hiến đất với điện tích 60.000 m2 để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng với tổng trị giá 70 tỷ đồng. Còn tại 18 xã nhân rộng, trong năm 2014 đã có 1.629 hộ dân đóng góp vật tư, kiến trúc, hiến đất với diện tích 396.289 m2 trị giá thành tiền gần 119 tỷ đồng.  

Có thể nói, nhờ sự đồng thuận giữa chính quyền và nhân dân mà phong trào xây dựng nông thôn mới tại huyện Củ Chi đã đạt được những kết quả khả quan. Ngoài xã Tân Thông Hội (xã điểm của Trung ương) và xã Thái Mỹ (xã điểm của thành phố) tiếp tục nâng chất 19/19 tiêu chí, tại 18 xã nhân rộng đến nay có 12/18 xã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí, 2 xã cơ bản hoàn thành 18 tiêu chí, 4 xã cơ bản hoàn thành 17 tiêu chí. Không chỉ diện mạo nông thôn khởi sắc với cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện mà đời sống của người dân cũng từng bước được nâng lên. Đây là một hướng đi sáng tạo và đúng đắn để giúp nông thôn Củ Chi ngày càng phát triển và đổi mới, để vùng đất thép luôn đẹp mãi những mùa xuân.

Bích Ngân


Số lượt người xem: 4001    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm