LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
8
2
4
3
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 16 Tháng Hai 2015 7:50:00 SA

Ấm áp với những căn nhà nghĩa tình cuối năm

Năm hết tết đến, người dân trên khắp mọi miền trên đất nước lại tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán trong tiết trời se lạnh. Những ngày cuối của năm âm lịch người người, nhà nhà lại bắt tay dọn dẹp nhà cửa, mua sắm để chuẩn bị chào đón năm mới. Đặc biệt tết này ở Củ Chi có 466 hộ gia đình được đón tết trong căn nhà mới khang trang được tặng từ chương trình chung sức xây dựng nông thôn mới. Với họ Tết này hạnh phúc biết bao khi được đón xuân trong ngôi nhà ấm tình người mà trước đây chỉ là niềm mơ ước.

 Đột phá mới trong công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo của Củ Chi

Đến thời điểm này trên địa bàn huyện Củ Chi có 6.170 căn nhà tình thương xây tặng hộ nghèo. Riêng trong năm 2014 từ chương trình Chung sức xây dựng nông thôn mới huyện đã vận động xây tặng 466 căn nhà tình thương. Để có được những ngôi nhà tình thương này, các đơn vị chung sức, Ban chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện và Ban quản lý chương trình xây dựng nông thôn mới của các xã thị trấn đã có nhiều nỗ lực quyết tâm. Ngay từ đầu năm 2014 được sự chỉ đạo của thành phố, Củ Chi đã ký kết chung sức vói các quận, huyện trong thành phố xây dựng 466 căn nhà tình thương tặng hộ nghèo. Từ danh sách các xã thông kê gới về cho các đơn vị chung sức, các đơn vị đã cử đoàn đi khảo sát thực tế đến từng gia đình, tìm hiểu hoàn cảnh để giúp đở và có kế hoạch xây tặng nhà. Đối tượng được nhận nhà lần này hầu hết đều có nhà ở tạm bợ, hư dột, có nhiều hộ hoàn cảnh thật đáng thương. Cho đến cuối tháng 11/2014 còn 182 căn do trục trặc nhiều khâu nên không thể khới công. Với chủ trương để cho các hộ nghèo được đón tết trong căn nhà mới. Đảng bộ huyện đã hạ quyết tâm bằng mọi cách để thực hiện. Hộ nào chưa có đất thì giao đất, đối với những trường hợp đơn vị chưa chuyển tiền kịp thì kếu gọi nhà đầu tư ứng vốn làm trước. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt với tinh thần khẩn trương đến cuối tháng 1/2015 huyện đã hoàn tất 182 căn còn lại giao cho hộ nghèo để kịp đón xuân. Như vậy năm 2014 huyện Củ Chi đã tiếp nhận trên 18 tỷ đồng của các đơn vị tài trợ để xây 466 căn nhà tình thương tặng hộ nghèo.

Niềm vui được đón tết trong căn nhà mới

Trong những ngày cuối năm chúng tôi có dịp tháp tùng với các đoàn lãnh đạo dự lễ bàn giao nhà tình thương, được trò chuyện với chủ nhân của những ngôi nhà vừa được trao tặng, chúng tôi càng hiểu sâu sắc ý nghĩa của chủ trương nhân văn này, không đơn thuần là giúp các nghèo có một ngôi nhà mới mà còn tạo được niềm tin của dân đối với Đảng, từ đó họ thi đua lao động sản xuất, tích cực tham gia các phong trào chung ở địa phương góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Trong buổi giao nhà cho bà Lê Thị Riêng, ấp Lào Táo Trung xã Trung Lập Hạ, qua tìm hiểu chúng tôi được biết hoàn cảnh của gia đình bà rất đáng thương. Năm nay 81 tuổi, sống cùng cô con gái và đứa cháu ngoại. Đông con, chồng mất sớm, loay hoay sống cảnh nghèo khó nên nhiều năm qua căn nhà vách bồ, mưa dột, gió lùa vẫn chưa được xây mới mà càng ngà càng dột nát thêm, một mình hơn ba mươi năm mua bán ve chai nuôi 5 người con. Cũng vì gánh nặng hàng mấy chục năm trời nên hiện tại bà mang nhiều thứ bệnh trong người, nắng gió trở trời lắm lúc đau lưng, nhứt đầu phải đi nằm viện. Vậy là nhờ có chương trình chung sức xây dựng nông thôn mới, gia đình bà được quận Tân Bình vận động tiểu thương chợ Hoàng Hoa Thám xây tặng căn nhà.  Căn nhà mới được xây trên nền đất mới rộng 50m2 được các mạnh thường quân tài trợ 40 triệu đồng, gia đình bà góp thêm 15 triệu, căn nhà khá khang trang, kế bên vẫn còn ngôi nhà cũ. Trong ngày trao nhà gia đình còn được các mạnh thường quân tặng quạt máy, nồi cơm điện và một số vật dụng khác. Nhìn ngôi nhà củ gia đình chưa tháo dỡ, rồi quay sang ngắm ngôi nhà mới, bà chia sẻ niềm vui của mình: “có được căn nhà  này gia đình tôi vui lắm, năm nay được đón tết trong nhà mới. Tôi xin cám ơn tất cả mọi người, cám ơn chính quyền địa phương, các mạnh thường quân. Gia đình tôi vui lắm”.

Một trường hợp khác cũng thật chạnh lòng, đó là hoàn cảnh của bà Cao Thị Bệt, ấp 5 xã Phước Vĩnh An. Bà thuộc diện hộ nghèo có mã số, cô con gái của bà Bệt, chị Nguyễn Thị Hồng Chinh năm nay đã 24 tuổi nhưng do di chứng nhiễm chất độc da cam nên không nhận thức được mọi vật xung quanh. Hơn 10 năm qua bà phải một mình lo toan mọi thứ, vừa phải làm mẹ lại gánh thêm trọng trách làm cha. Ở cái tuổi 24 đúng ra chị Chinh đã có thể đỡ đần cho mẹ để bà đỡ vất vả hơn, nhưng chị không khác gì đứa trẻ mới lên ba. Vì con gái không thể nhận thức được nên khi đi làm bà Bệt phải dắt con theo vì để chị ở nhà một mình lại không an tâm. Nhận được tin chính quyền xây nhà tình thương, trong niềm vui khôn xiết, nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt cảm động, bà Bệt thổn thức nói chẳng nên lời “Nhờ có sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái, tết này mẹ con tôi có nhà mới để ở. Đây là điều ngoài sức mong ước của hai mẹ con tôi vì có làm cả đời cũng không xây nỗi nhà”.

Căn nhà được Hội người Việt Nam tại Bỉ tài trợ với số tiền 50 triệu đồng, có diện tích 32 m2. Trong ngày trao nhà, ông Đỗ Tấn Sĩ đại diện cho mạnh thường quân tài trợ xúc động chia sẻ: “Nỗi đau mà nạn nhân chất độc da cam phải chịu đựng là quá lớn, gia đình tôi luôn giáo dục con cháu, những thế hệ trẻ sau này phải thấy được những hy sinh mất mát ấy, phải hướng về quê hương đất nước, những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống bằng cả tấm lòng và khả năng mình có thể”.

Còn với vợ chồng anh Lê Văn Hải, ấp Tiền xã Tân Thông Hội, niềm vui xen lẫn nước mắt trong ngày nhận nhà tình thương do các đơn vị chung sức xây dựng nông thôn mới vận động Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam AriBanK xây tặng (căn nhà rộng 63m2 trị giá 75 triệu, trong đó Ngân hàng tài trợ 40 triệu, bà con hàng xóm đóng góp 35 triệu). Được biết gia đình anh có 5 nhân khẩu lâu nay sống chung trong ngôi nhà tình nghĩa nhỏ do địa phương trao tặng cho bà ngoại anh Hải (bà Nguyễn Thị Ghến mẹ Liệt sĩ ) đã gần 30 năm nay.

Ngoài vợ chồng, gia đình còn mẹ già trên 70 tuổi và 2 con nhỏ, sống nhờ vào tiền lương anh làm công tác ở ấp, vợ anh lột củ hành thuê. Trò chuyện với chúng tôi trong lúc vợ chồng vẫn luôn tay lột củ hành, anh Hải chia sẻ: “Cái ăn còn chưa no, còn lo không đủ làm sao vợ chồng tôi dám mơ có tiền để xây nhà, nay được địa phương trao tặng căn nhà mới, bà con hàng xóm cũng đóng góp giúp gia đính tôi có nơi ở ổn định, vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm ăn để chăm lo con cái học hành. Tết năm nay gia đình tôi đón tết vui hơn năm trước”.

Trong niềm vui riêng của gia đình bà Lê Thị Riêng, bà Cao Thị Bệt hay anh Lê Văn Hải cũng là niềm vui chung của 446 hộ gia đình nghèo các xã - thị trấn được trao tặng từ chương trình Chung sức xây dựng nông thôn mới năm 2014. Xây tặng nhà tình thương từ chương trình chung sức xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn, mang đậm tính nhân văn sâu sắc và đã đem đến cho nhiều gia đình nghèo có nơi ăn chốn ở ổn định, tạo động lực và niềm tin để các gia đình tiếp tục vươn lên ổn định cuộc sống. Hy vọng là với sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự tài trợ của các đơn vị, mạnh thường quân sẽ giúp các gia đình được nhận nhà có thêm động lực, lao động cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập. Góp phần hoàn thành chỉ tiêu thứ 11 trong chương trình xây dựng nông thôn mới, hướng đến việc các xã trên địa bàn Củ Chi hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào dịp cả nước chào mừng 40 năm giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015)

Xuân mới đang về, chúng tôi mong rằng các hộ gia đình tặng nhà tình thương sẽ vươn lên ổn định đời sống.

Ngọc Nữ


Số lượt người xem: 3166    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm