LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
5
7
8
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 15 Tháng Hai 2015 7:40:00 SA

Phát huy tiềm năng của phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Tết đến xuân về, trăm hoa đua nở, phố phường rực rỡ sắc hoa như minh chứng cho con người Củ Chi hôm nay đang ra sức lao động xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển, văn minh. Đóng góp chung vào những thành quả đó, chị em phụ nữ cũng từng bước khẳng định vai trò, vị thế của mình trong gia đình cũng như ngoài xã hội, góp phần phát huy tiềm năng phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 Nâng cao tổ chức hội cơ sở, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Để phong trào hoạt động Hội từng bước trưởng thành, từng cán bộ Hội không ngừng ra sức phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, đạo đức của người cán bộ Hội, chủ động học tập nâng cao trình độ, tăng cường hình thức tự học, tự rèn luyện qua thực tế công tác Hội. Mỗi hội viên cũng phấn đấu thực hiện đạt tiêu chuẩn phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; 4 phẩm chất đạo đức: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; tham gia các hoạt động do Hội Phụ nữ các cấp và địa phương tổ chức…  Về phía tổ chức Hội, Hội liên hiệp phụ nữ huyện tập trung thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Hội cơ sở giai đoạn 2013 - 2017” bằng cách đổi mới phương thức, nội dung hoạt động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của giới, tổ chức hướng mạnh hoạt động về cơ sở, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, tổ Hội phụ nữ thông qua việc biên soạn tài liệu sinh hoạt phù hợp cho từng đối tượng, đa dạng các hình thức sinh hoạt hội viên như tổ chức nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, thảo luận nhóm, diễn đàn, tổ chức thăm quan, trao đổi kinh nghiệm… để khắc phục tình trạng thông tin một chiều, nghèo nàn về nội dung và đơn điệu về hình thức hiện nay. Đồng thời, tăng cường khai thác nguồn lực xây dựng các mô hình hoạt động tại chi hội, xây dựng các mô hình mới song song với củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động của các mô hình tập hợp, thu hút hội viên có hiệu quả nhằm thu hút phụ nữ trong các doanh nghiệp, nữ thanh niên tham gia các hoạt động của Hội. Đến nay Hội duy trì hoạt động có hiệu quả có 57 loại hình tập hợp do Hội quản lý với 30.981 thành viên sinh hoạt tại 803 câu lạc bộ, tổ, nhóm, trong đó hội hội viên nữ trí thức, nữ doanh nhân, nữ thanh niên đều tăng.

Điển hình trong công tác tập hợp hội viên, trong những năm qua Hội liên hiệp phụ nữ Thị Trấn luôn là đơn vị Hội cơ sở dẫn đầu, tập hợp 100% hội viên phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia hoạt động Hội. Có được kết quả như ngày hôm nay, từng ủy viên Ban chấp hành các chi, tổ hội luôn sâu sát, tìm hiểu từng hoàn cảnh gia đình của chị em kịp thời phát hiện những chị em gặp khó khăn vướng mắc để có hướng giải quyết và giúp đỡ, hoặc đề xuất cấp trên để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của chị em. Trong đó, từng chi tổ Hội phụ nữ cũng luôn làm tốt vai trò của mình như Chi hội phụ nữ khu phố 2 luôn tích cực, có nhiều cách làm hay trong công tác chăm lo, vận động chị em tích cực tham gia phong trào hoạt động Hội. Chị Lê Thị Phước Thọ - Chi hội trưởng phụ nữ khu phố 2 cho biết thêm: “Làm phong trào là phải có tâm huyết. Ở chi hội khu phố 2, chị em trong Ban chấp hành ai nấy cũng hết lòng với phong trào”. Các chị thường xuyên lắng nghe, tìm hiểu tâm tư chị em, từ đó tổ chức nhiều hoạt động gần gũi với nhu cầu của chị em như hỗ trợ các nguồn vốn vay, vận động trao tặng từ 20 - 30 suất học bổng mỗi năm cho học sinh nghèo hiếu học có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng học sinh giỏi, chia sẻ quà tết với hội viên phụ nữ nghèo. Bên cạnh đó các chị trong Ban chấp hành còn thực hiện tiết kiệm bằng cách nuôi heo đất 10.000 đồng/tháng. Số tiền tiết kiệm được các chị dùng để hỗ trợ 01 phần học bổng cho con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Điều đặc biệt, Chi hội phụ nữ khu phố 2 còn là chi hội điểm thực hiện tiết kiệm. Chi hội vận động hội viên tiết kiệm được 10 triệu đồng. Từ số tiền này Chi hội đã xét và hỗ trợ cho 7 lượt chị em vay không tính lãi, giúp chị em trang trải khó khăn, cũng như sử dụng vào mục đích kinh doanh buôn bán, chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Với nhiều cách làm hay, thiết thực, gần gũi với nhu cầu thực tế của địa phương cũng như của giới của các cấp hội từ huyện đến cơ sở đã tạo điều kiện cho Hội nâng cao chất lượng hoạt động. Tạo điều kiện để Hội Phụ nữ cấp cơ sở thực sự là nền tảng của tổ chức Hội, góp phần củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Phát huy tiềm năng phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới.

Chung sức cùng huyện nhà thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội liên hiệp phụ nữ huyện đã tích cực phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất; chung sức thực hiện có hiệu quả các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nhất là chị em phụ nữ, bằng sự năng động của mình, các cấp Hội tranh thủ giới thiệu chị em vay các nguồn vốn từ ngân hàng chính sách huyện, Hội cấp trên, cũng như huy động vốn giúp chị em đầu tư mở rộng ngành nghề, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, tham gia học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình làm ăn hiệu quả, vận động phụ nữ khá giúp phụ nữ khó bằng các cho mượn tiền, cây con giống không tính lãi…  Không những vậy, trung bình hàng năm Hội xét và hỗ trợ xây tặng từ 5 mái ấm đến 20 mái ấm tình thương cho phụ nữ và phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn.

Song song với các hoạt động chăm lo, hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình, Hội còn giới thiệu cho chị em được tham gia các lớp đào tạo nghề miễn phí và giới thiệu việc làm ổn định tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn huyện. Đặc biệt trong năm 2014 Hội thành lập mới các mô hình tổ nhóm ngành nghề như tổ thu mua bò sữa, tổ trồng rau sạch… giúp chị em có công việc ổn định, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm góp phần phát huy tiềm năng phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới. Điển hình như tổ trồng rau sạch tại xã Nhuận Đức, do đặc điểm và điều kiện tự nhiên, Hội liên hiệp phụ nữ phối hợp cùng Hội nông dân xã thành lập tổ trồng rau sạch được từ năm 2007, đến năm 2012 Hội phụ nữ chủ động tập hợp riêng giới để quản lý, nhắc nhở cũng như chủ động hơn trong việc chăm lo, hỗ trợ cho chị em. Chia sẻ thêm về những ngày đầu thành lập, chị Võ Ngọc Hiếu – Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ cho biết: “Bước đầu thành lập cũng gặp nhiều khó khăn, do chị em mình trước đây quen với việc trồng lúa nên khi vận động chị em chuyển đổi sang trồng rau thì nhiều chị em cũng còn ngại và không yên tâm. Từ khi được Hội giới thiệu hỗ trợ về vốn cũng như tập huấn, nâng cao kiến thức chăm sóc, trồng hoa màu, nhiều chị em đã áp dụng tiến bộ khoa học cũng như chuyển đổi trồng nhiều loại cây có hiệu quả kinh tế cao”. Như trường hợp của chị Bùi Thị Dân ở ấp Bàu Trăn, tham gia vào tổ trồng rau sạch được khoảng 5 năm, chị cùng con trai được giới thiệu thuê 3.000m2 đất để trồng các loại hoa màu như dưa leo, bầu, bí, ớt và trồng lúa. Ban đầu chị cũng được Hội giới thiệu tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Chị Dân chia sẻ: từ khi tham gia vào tổ trồng rau sạch, công việc sản xuất, trồng trọt của gia đình chị cũng ngày càng khắm khá hơn. Hiện tại với mỗi mùa vụ, sau khi thu hoạch gia đình cũng lời được vài chục triệu.

Xây dựng đô thị văn minh.

 

Cùng với các hoạt động đã được triển khai và nhân rộng tại các xã – thị trấn như vận động chị em hạn chế sử dụng túi nilon, cung cấp cây xanh cho hộ gia đình xây dựng mảng xanh tại 100% hộ gia đình ở 05 huyện ngoại thành, thực hiện các công trình như: đường phố không rác và an toàn, Hội liên hiệp phụ nữ huyện cũng chọn Hội liên hiệp phụ nữ xã Phạm Văn Cội thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh – sạch – đẹp – an toàn”. Mô hình được thành lập đã tạo điều kiện góp phần cùng địa phương xây dựng được môi trường nông thôn xã ngày càng xanh - sạch – đẹp – văn minh.

Bước đầu Hội liên hiệp phụ nữ xã chủ động thành lập câu lạc bộ ngôi nhà xanh - sạch - đẹp - an toàn với 10 hộ gia đình ở đều 10 ấp, vận động các hộ gia đình tự trồng cây xanh, cây bóng mát trong sân vườn nhà mình cũng như tạo mảng xanh xung quanh nhà, đoạn đường trước nhà, vừa làm đẹp cho gia đình vừa xây dựng mỹ quan môi trường. Chị Đỗ Thị Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Phạm Văn Cội chia sẻ: “Có lẽ do chị em phụ nữ mình ai cũng thích đẹp, chính vì vậy mà khi được phát động tham gia trồng cây xanh, xây dựng mảng xanh xung quanh nhà nhất là mảng xanh đoạn đường trước nhà mình, chị em ai nấy cũng tích cực tham gia. Nhiều gia đình xây dựng hàng rào kiên cố, trồng nhiều cây xanh tạo bóng mát. Nhiều chị em tự ý thức, tự tìm cây về trồng cũng như tích cực trồng cây con như: hoa lan, rau xanh, vừa làm đẹp cho gia đình vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao”. Từ đó mô hình ngày càng được đông đảo chị em và người dân đón nhận và hưởng ứng, đến nay mô hình đã được triển khai nhân rộng ra nhiều chi tổ Hội phụ nữ, thu hút khoảng 90% hộ gia đình tham gia. Như chị Đỗ thị Lụa - Chi Hội trưởng ấp 3 là một trong những người cán bộ Hội gương mẫu tham gia mô hình ngay từ những ngày đầu. Chị Lụa vui vẻ nói: “Bản thân tôi cũng yêu thích cây kiểng. Trồng cây không những tạo mảng xanh, bóng mát, nhiều cây còn cho trái để ăn. Trồng cây xanh đã làm cho không gian nhà tôi thêm thoáng mát”. Với chị Lụa, mỗi ngày công việc gia đình, công việc chăn nuôi quá bận rộn dường như chiếm hết thời gian của chị, chính vì vậy mà chị luôn tranh thủ thời gian, cứ rảnh rỗi là lại ra sân vườn chăm sóc, tưới cây… Chị Đỗ Thị Quỳnh Nga nói thêm: “Phải nói ở chị Lụa là một trong những chị em gương mẫu đi đầu trong thực hiện mô hình này. Chị đi đến đâu mà thấy có loại cây gì mới, đẹp thì chị đem về nhà trồng, từ đó vườn cây nhà chị ngày càng phát triển. Nhiều chị em đến chơi cũng như là đến tham quan các buổi tổ chức sinh hoạt Hội thấy nhiều loại cây đẹp cũng xin về trồng. Chị Lụa cũng sẵn sàng chia sẻ để chị em cùng trồng cho nhà cửa, xóm làng đều xanh – sạch  - đẹp, văn minh”.

Từ những xóm ấp văn minh, sạch đẹp, từ những người phụ nữ Củ Chi hôm nay ngày ngày vẫn hăng say lao động đã góp phần vun đắp, xây dựng gia đình ngày càng phát triển, xã hội phồn vinh.

Diễm Trang


Số lượt người xem: 3896    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm