LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
4
1
8
2
8
TIN TỨC SỰ KIỆN 12 Tháng Hai 2015 8:45:00 SA

Người Đảng viên tận tâm với công việc của Khu phố

Với người dân Khu phố 6 Thị Trấn Củ Chi, Trưởng Ban điều hành khu phố - bà Nguyễn Thị Chiến là một đảng viên gương mẫu, tận tâm với công việc, có nhiều đóng góp trong xây dựng khu phố ngày càng văn minh nghĩa tình.

 

Năm nay 66 tuổi, sau 30 năm công tác trong ngành giáo dục, năm 2004 rời bục giảng trở về cuộc sống đời thường bà tham gia công tác tổ dân phố với tâm trạng muốn lấp khoảng trống buồn tẻ không còn ngày 2 buổi đến lớp. Nhưng khi tham gia vào công tác khu phố, đến với nhiều cảnh ngộ còn khó khăn, bà nhận ra rằng mặt trận chính trị - xã hội còn muôn màu, muôn sắc, đa dạng không kém với công tác giáo dục trẻ.

Bắt tay vào làm, bà tốn khá nhiều thời gian khi cứ loay hoay tìm con đường đi đúng, phù hợp để xây dựng thành công khu phố văn hóa. Thời điểm này huyện bắt đầu triển khai thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua những câu chuyện kể về Bác, bà nhận ra rằng Người là một người nhân hậu, yêu thương, chăm chút cho mọi người một cách giản dị và chân thành, phải chăng đây là cách đi vào lòng người, là cơ sở thành công của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác tuyên truyền, vận động. Và thế là bà vận dụng ngay kim chỉ nam này vào hoàn cảnh hoạt động của khu phố mình, mạnh dạn đề xuất cùng Chi bộ và ban ngành, đoàn thể khu phố mở quỹ tương trợ dùng để tặng tập vở cho học sinh nghèo vào dịp tựu trường; cấp gạo, đường, sữa cho người già yếu neo đơn, trẻ em khuyết tật; không ngại khó khăn bà đã photo các chỉ tiêu pháp lệnh gởi đến tận nhà các hộ dân để mọi người nắm rõ nghĩa vụ, quyền lợi của mình; tổ chức cho ban ngành, đoàn thể đến chia buồn, phúng điếu khi hộ dân có hữu sự…

Hàng loạt các hoạt động đề nghị được đổi mới nhưng quỹ thì Ban điều hành khu phố không có. Thoạt đầu một số anh em không đồng tình vì nghĩ rằng cách làm này khó có thể thực hiện được, quỹ hoạt động còn không có lấy đâu đưa xuống dân. Tuy nhiên hai phần ba anh trong số cán bộ điều hành khu phố nhất trí và cho rằng cách làm này có tính khả thi và khi làm nên tiến hành làm từng phần và mọi người bắt tay vào làm. 

Là trưởng ban điều hành, kim Phó Bí thư Chi bộ Khu phố 6, bà sinh hoạt với anh em cán bộ các tổ phải gương mẫu đi đầu là người “đầy tớ trung thành của nhân dân”; nhắc nhở nhau giữ cho được đạo hạnh của người cha, người mẹ, người chồng người vợ, người con, người cháu tốt; người hàng xóm láng giềng tốt bụng và trên hết phải là người cán bộ mẫu mực, mẫn cán sâu sát kịp thời nắm bắt những khó khăn, gút mắc trong cuộc sống đời thường của người dân để kịp thời giúp họ vượt qua khó khăn

Việc đầu tiên mọi người bắt tay vào vận động các gia đình khá giả ủng hộ phong trào. Riêng bà những năm đầu tiên bà chủ yếu vận động anh chị em, các con trong gia đình ứng trước, có lúc còn phải bỏ cả tháng lương để hỗ trợ các hoạt động của khu phố. Các món quà đến tay học sinh chỉ là bốn năm quyển tập mùa tựu trường; vài cái bánh kẹo vào tết trung thu; một hộp sữa, ký đường cho người già neo đơn, trẻ khuyết tật; dăm ba ký gạo vài gói mì tôm cho hộ khó khăn vào dịp tết… Việc làm tuy nhỏ nhưng kết quả thật bất ngờ, năm đầu tiên thực hiện cũng là năm Khu phố 6 đạt 100% chỉ tiêu pháp lệnh, đứng hạng 3/8 Khu phố của Thị Trấn Củ Chi. Bà chia sẻ: “Một kết quả mà cứ tưởng nằm mơ mới thấy được, chính sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong nội bộ anh em các tổ; sự yêu thương, chăm chút chân thành của Ban điều hành khu phố đã được người dân đồng thuận ủng hộ”. Bà nói vui, người dân mình “Nói nghe trái tai, nhìn thấy gai con mắt thì một cắc cũng không cho”, nhưng khi “Nói mà lọt lỗ tai, nhìn thấy vừa con mắt thì xúc hết bồ lúa cũng không tiếc”. Với phương châm này, cộng với cái tâm, cái tình, người nữ Trưởng ban điều hành khu phố 6 Củ Chi đã làm việc đạt hiệu quả.

Đã có nhiều trường hợp qua nhiều năm Ban điều hành khu phố hòa giải không thành, nhưng với sự tận tâm, chân thành của mình bà Chiến đã hòa giải thành. Điển hình như hộ bà Lê Thị Nga ở tổ 2A và một số hộ xung quanh bất hòa về lối đi chung. Bà Nga cho rằng đây là phần đất của gia đình, mở hay không mở lối đi chung là quyền của gia đình. Khi đến vận động, phân tích phải trái, lý lẽ đến lúc này gia đình cho rằng: quyền quyết định không phải riêng bà mà còn có những người lớn tuổi trong dòng họ. Bà tiếp tục vận động người lớn tuổi, có uy tín là người thân của bà Nga cùng thuyết phục, cuối cùng bà Nga đã đồng ý hòa giải mở lối đi chung cho các hộ phía sau.  

Khi đã tìm được hướng đi đúng trong công tác điều hành khu phố, công việc có hiệu quả tốt hơn, dần dần bà nhận ra rằng, không chỉ lấp khoảng trống buồn tẻ khi không còn đến lớp mà bản thân đã thực sự yêu thích công việc này. Bà tiếp tục có nhiều giải pháp mới trong công tác hòa giải cơ sở; xây dựng gia đình văn hóa; công tác tăng hộ khá, giảm hộ nghèo; thu các chỉ tiêu pháp lệnh; công tác phổ cập; đảm bảo an ninh trật tự khu phố… Các chỉ tiêu pháp lệnh hàng năm đều đạt và vượt ngay từ tháng 6 tháng đầu năm. Số hộ nghèo ngày càng giảm dần trong khi số học sinh giỏi, số hộ gia đình đăng ký và đạt chỉ tiêu về gia đình văn hóa ngày càng cao. Nhiều năm liền Khu phố 6 giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa, đứng thứ hạng từ 1 đến 3 của Thị Trấn Củ Chi. Đặc biệt 2 năm liền liên tiếp (2013-2014) về nhất trong phong trào thi đua yêu nước của Thị Trấn. Mới đây tập thể khu phố 6 vinh dự được báo cáo điển hình trong hội nghị thi đua yêu nước toàn huyện. 

Riêng bà Nguyễn Thị Chiến năm 2014 đã được Huyện ủy Củ Chi tặng giấy khen đảng viên xuất sắc tiêu biểu 3 năm liền (2012-2014); được Hội phụ nữ Thành phố và Huyện ủy Củ Chi tặng giấy khen điển hình về học tập và làm theo gương Bác; được UBND Thị Trấn Củ Chi tặng giấy khen là cán bộ điều hành khu phố giỏi.

Không những làm tốt công tác điều hành khu phố, tham gia công tác Đảng, bà còn là tấm gương mẫu mực về đạo đức lối sống, Như lời nhận xét của ông Lê văn Khuynh, Bí thư Chi bộ Khu phố 6 Thị trấn Củ Chi: “Đồng chí Chiến là một Đảng viên mẫu mực, tận tâm với công việc, được người dân tính nhiệm cao là cầu nối gắn liền giữa Đảng và người dân”

Chia tay với người Trưởng ban điều hành khu phố 6 Thị Trấn Củ Chi,  chúng tôi vẫn luôn nhớ mãi câu nói của bà: “ Muốn làm tốt công tác điều hành khu phố thì người cán bộ phải có cái tâm, xem mọi người như người thân của mình, mọi điều về sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn mình đều phải rõ để giúp họ vượt qua khó khăn, mà trước tiên là phải có uy tín, có như vậy phong trào mình triển khai xuống mới đạt hiệu quả, mới có thể xây dựng khu phố ngày càng văn minh nghĩa tình”

Ngọc Nữ 


Số lượt người xem: 2885    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm