LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
0
5
6
4
TIN TỨC SỰ KIỆN 04 Tháng Mười Một 2010 10:35:00 SA

NGƯỜI GIÁO VIÊN HẾT LÒNG VÌ ĐÀN EM

Đó là lời khen của cô Nguyễn Thị Loan – Phó Phòng giáo dục và đào tạo huyện, người đồng nghiệp gắn bó gần 20 năm dành cho cô Nguyễn Ngọc Nga – giáo viên môn Hóa trường THCS Tân Tiến. 49 năm tuổi đời với 27 năm đứng trên bục giảng, cô Nguyễn Ngọc Nga đã trở thành người giáo viên dạy giỏi tiêu biểu cấp Thành phố, vinh dự nhận bằng khen của Bộ giáo dục

và đào tạo trao tặng. 

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo khó, sáng đi học chiều đi bán rau muống kiếm tiền mua từng chén gạo Nga càng thấm thía cảnh nghèo và quyết tâm học tập. 12 năm liền Ngọc Nga luôn dẫn đầu lớp học được thầy cô, bạn bè yêu mến. Những người thầy như thầy Trần Quang Hùng, thầy Lê Hoàng Dũng giúp từng củ mì, củ khoai những lúc Nga đói sắp ngất xỉu, động viên cô lúc khó khăn nhất đã xây dựng nên hình ảnh những người thầy cao quý. Từ đó, trong Nga luôn có niềm tin mãnh liệt “mình trở thành cô giáo”â. Với kết quả tốt nghiệp THTP loại giỏi, ai cũng nghĩ Nga sẽ chọn cho mình các trường Đại học về kinh tế hay hóa chất. Nhưng với quyết tâm của mình, Nga đã theo học trường Cao đẳng sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh để trở thành người gõ đầu trẻ như những người thầy của mình. 

Năm 1983, ngôi trường đầu tiên được cô chọn làm bước khởi đầu cho mình là trường THCS Tân Thông Hội. Bắt đầu vào nghề giảng dạy với bao nhiêu khó khăn vất vả. Lúc bấy giờ, cơ sở vật chất nhà trường còn khó khăn, các thiết bị thí nghiệm thiếu thốn, cả trường không có 1 phòng thực hành, học trò thì không mấy thân thiện với môn học khô cứng và đòi hỏi tính logic như môn Hóa. Nhiều đêm cô tự hỏi liệu sau giờ giảng của mình có bao nhiêu em hiểu bài, bằng cách nào để lôi cuốn học sinh say mê với môn học. Cô nghĩ cách truyền đạt của mình là quan trọng nhất, giảng trọng tâm bài học, thực hành các thí nghiệm vui, khoa học để khích thích tính hiếu kỳ, sáng tạo của học sinh. Cô đã tự mày mò cắt từng ống nhựa phế thải, tìm các hóa chất dễ có trong đời sống hằng ngày như cồn, nước, thuốc màu… để thí nghiệm minh họa. Cô dành nhiều thời gian chuẩn bị bài dạy, đặt nhiều câu hỏi và tìm nhiều cách trả lời khác nhau. Không chỉ có vậy, cô còn tự rèn luyện, tích lũy kiến thức mới thông qua các tài liệu sách vở, đi tìm phương pháp truyền đạt giúp các em học sinh dễ tiếp thu, hiểu bài nhất. Chính những cách làm đó đã giúp các em thích thú với môn học, nhiều em học sinh đã chịu suy nghĩ tìm tòi, sáng tạo. Sự hướng dẫn tận tình, cách dạy của cô đã cho thấy hiệu quả, trước đây mỗi lớp học có đến 50% các em học yếu môn Hóa thì giờ chỉ còn vài em, nhiều em còn vươn lên học khá và trở thành những học sinh giỏi của trường và huyện.

Để nâng cao trình độ của mình, năm 1993 cô tiếp tục theo học Đại học Sư Phạm. Vừa hoàn thành tốt việc trường, vừa đảm bảo kết quả học tập, kết thúc một ngày của cô là lúc đồng hồ điểm 12 giờ đêm. Tuy vất vả nhưng với nỗ lực học tập của mình đến năm 1997 cô đã tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi.    

Năm 2001, cô chuyển về trường THCS Tân Tiến. Do thiếu giáo viên một mình đứng đến gần 10 lớp học nhưng cô vẫn luôn là người quan tâm tận tụy với các em học sinh. Đối với học sinh yếu, trung bình, cô cho các em trả lời những câu hỏi dễ, vừa sức, thường xuyên động viên khen ngợi các em. Ngoài ra, cô còn cho các em làm những bài tập từ dễ đến khó giúp các em yêu thích môn học. Các em học giỏi thì cô cho bài tập bồi dưỡng nâng cao. Cô Nga quyết tâm xây dựng một đội ngũ học sinh giỏi môn Hóa cho trường và cho huyện. Năm 2007 cô được Phòng giáo dục và đào tạo huyện giao cho phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi huyện đi thi cấp Thành phố. Cô nhiệt tình giảng dạy giúp các em có kiến thức vững chắc nhất. Sự tận tụy của cô Nga đã được đến đáp khi mà đội tuyển học sinh giỏi của cô năm nào cũng có ít nhất là 1 đến 2 học sinh dành giải cấp Thành Phố. Tiêu biểu năm học 2009 -2010, đội tuyển thi Thành phố gồm 12 em học sinh đều đạt giải, trong đó có đến 3 em đạt giải nhất toàn Thành.

 Trao đổi với chúng tôi về cô Nga, cô Bùi Thị Thuý - hiệu trưởng nhà trường không nén nổi tự hào trên khuôn mặt. Cô nói: “Nhà trường thật may mắn khi có những người giáo viên tâm huyết với nghề như cô Nga. Trong nhiều năm qua, cô đã cho chúng tôi thấy sự chăm chỉ, yêu nghề, có phương pháp dạy tốt sẽ nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Cô cũng một trong những người góp phần lớn đưa trường trở thành những trường có hiệu suất đào tạo đứng đầu toàn huyện”.

Giờ đây, cô Ngọc Nga đều được mọi người biết đến với nhiều thành tích nổi bật như danh hiệu “Viên phấn vàng” của Thành phố (năm 1997). Bộ giáo dục đào tạo tặng  bằng khen (2003), gần 20 năm liền giáo viên giỏi cấp huyện (1991- 2010), 15 năm liền giáo viên giỏi cấp Thành phố (1995 -2010), chiến sĩ thi đua cấp Thành phố (1998, 2000, 2003, 2005và 2008). Tiếp tục phấn đấu trong công tác giảng dạy, năm học 2010 - 2011, cô đặt mục tiêu cho mình là giáo viên dạy giỏi cấp Toàn quốc và đang nỗ lực hết mình để hoàn thành những gì mình đề ra.

(THU HÀ, 04/11/2010)


Số lượt người xem: 6447    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm