LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
8
3
6
9
TIN TỨC SỰ KIỆN 04 Tháng Mười Một 2010 10:30:00 SA

NGƯỜI CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN TẬN TÂM, CÓ NHIỀU SÁNG KIẾN HỖ TRỢ TỐI ĐA CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Đồng chí An (bìa phải)

Từng là một điểm nóng về tranh chấp lao động trong năm 2004, đến nay Công ty Việt Nam Samho (100% vốn Hàn Quốc) đóng tại ấp Thạnh An xã Trung An là điểm sáng về quan hệ lao động hài hòa. Công đoàn của đơn vị là một trong số những công đoàn cơ sở (CĐCS) hoạt động sôi nổi, vững mạnh xuất sắc nhiều năm liền. Có được kết quả này, trong đó có  

phần đóng góp không nhỏ của anh Nguyễn Thanh An  - Chủ tịch công đoàn. 

Gắn bó với công ty từ năm 1996. Trong vai trò là một công nhân anh luôn gương mẫu hoàn thành tốt công việc, hay quan tâm giúp đỡ mọi người nên dần dần anh được anh em tín nhiệm đề cử làm tổ trưởng, chuyền trưởng rồi sau đó là quản lý sản xuất. Đến năm 1998 anh được bầu vào Ban chấp hành công đoàn, làm cán bộ chuyên trách cho đến nay. Xuất thân từ gia đình công nhân nên anh hiểu rất rõ tâm tư tình cảm của người lao động, vì vậy anh luôn có những sáng kiến, đề xuất với Ban giám đốc hỗ trợ tối đa cho người lao động (NLĐ). Không chỉ hoàn thành vai trò một cán bộ công đoàn, anh còn có sáng kiến cải tiến công đoạn sơn giày, tiết kiệm cho công ty 2.293 USD/tháng. Anh cũng là người đề ra giải pháp khắc phục tình trạng hàng tồn kho làm lợi cho công ty 1.500 UDS/tháng. Với những đóng góp này anh được Ban giám đốc công ty tin tưởng, đánh giá cao và được UBND huyện tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2005-2009). Năm 2008 do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, công ty gặp nhiều khó khăn do bị cắt đơn hàng. Khi đó, anh  tham mưu cho Ban giám đốc công ty trực tiếp đối thoại công khai với công nhân về hướng hoạt động sản xuất kinh doanh, chế độ chính sách đối với NLĐ để mọi người an tâm làm việc. Kết quả là Ban giám đốc đã hứa trước công nhân không đóng cửa nhà máy, nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, đảm bảo việc làm cho NLĐ. Với sự giám sát của tổ chức công đoàn, dù khó khăn công ty đã thực hiện đúng lời hứa, thực hiện tốt các chính sách đối với NLĐ, công nhân không có việc làm ngoài hưởng lương chờ việc 70% vẫn được hưởng tiền chuyên cần hằng tháng; tết Nguyên đán vẫn được hưởng tháng lương thứ 13; đảm bảo đầy đủ các chế độ bảo hiểm cho NLĐ; hàng tháng vẫn trích đủ kinh phí để CĐCS hoạt động. Tình hình lạm phát lúc đó đã đẩy giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao khiến đời sống công nhân đã khó càng thêm khổ. Thấu hiểu điều này,  anh An chủ động đề xuất giám đốc hỗ trợ 100 triệu đồng để công đoàn mở 2 cửa hàng và tìm mua các mặt hàng thiết yếu như gạo, mắm, bột ngọt, đường, dầu ăn... bán cho công nhân theo giá gốc, công nhân có thể mua thiếu đến tháng trừ vào lương. Chính cách làm này của Ban giám đốc và công đoàn kịp thời giúp cho công nhân giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống từ đó mà ngày càng gắn hơn với doanh nghiệp. Hiện tại với gần 6.000 lao động, thu nhập bình quân của mỗi công nhân công ty Việt Nam Samho Việt đạt khoảng 2,4 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng/người/tháng.

            Anh cũng thường xuyên tranh thủ sự ủng hộ của Ban giám đốc để có nhiều hoạt động nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho NLĐ. Hàng năm đều tổ chức họp mặt, tặng quà cho công nhân không có điều kiện về quê đón tết; những công nhân ở xa được thuê xe đưa về quê ăn Tết. Mới đây vào 6/10/2010 công đoàn tổ chức cho công nhân là người Khơ me ăn Tết tại đơn vị và nhận lì xì từ Ban giám đốc. Đều đặn hằng tháng, công đoàn đi thăm tặng quà cho 2 công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá trên 1 triệu đồng. Mỗi lần đi như vậy, anh An đều mời đại diện Ban giám đốc công ty đi cùng để có sự đồng cảm, chia sẻ khó khăn với NLĐ, quan hệ lao động từ đó tốt hơn rất nhiều. Thấy được ích lợi từ các họat động của tổ chức công đoàn, Ban giám đốc cũng chủ động phối hợp góp phần nâng cao đời sống cho NLĐ. 

              Để tạo điều kiện cho công nhân có con nhỏ an tâm làm việc, Anh đề xuất với Ban giám đốc cải tạo văn phòng làm việc rộng khoảng 1.500 m2 của công ty thành trường mầm non khang trang sạch đẹp với qui mô 8 phòng, giữ được 300 cháu. Ngày 15/10/2010, trường đã được khánh thành và đưa vào hoạt động. Được biết, đây cũng là 1 trong 4 công trình tiêu biểu của thành phố được Liên đoàn lao động thành phố gắn biển công nhận là công trình “Chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ IX” và chào mừng kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội

 Nói về người chủ tịch công đoàn của đơn vị, chị Nguyễn Thanh Nga cho biết: “Là cán bộ chuyên trách công đoàn, anh An luôn năng nổ, nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì NLĐ. Với anh em đồng nghiệp anh là người gần gũi, hòa đồng, quan tâm và tận tình hướng dẫn để mọi người làm tốt nhiệm vụ”. Về phía công đoàn cấp trên, bà Nguyễn Thị Ánh Thu chủ tịch Liên đoàn lao động huyện cho biết: “Đồng chí An là một cán bộ công đoàn bản lĩnh, có nhiều sáng kiến, đề xuất hỗ trợ nâng cao đời sống NLĐ, xây dựng quan hệ lao động ở công ty hài hòa, ổn định, tiến bộ”.

Với nhiều đóng góp trong công tác họat động công đoàn, nhiều năm liền CĐCS công ty Việt Nam Samho đạt vững mạnh xuất sắc. Bản thân anh được nhận nhiều bằng khen, giấy khen do Liên đoàn lao động thành phố và Củ Chi trao tặng. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 81 năm ngày thành lập công đoàn Việt Nam vừa qua, anh là 1 trong 8 cán bộ công đoàn quận, huyện đựợc Liên đoàn lao động thành phố tuyên dương, trao “Giải thưởng 28 -7”. Đây là giải thưởng cao quí dành tặng cho cán bộ công đoàn tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất sắc, nổi bật, tận tâm, tận tụy với công tác công đoàn và đoàn viên.

(NGỌC NỮ, 04/11/2010)


Số lượt người xem: 4545    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm