LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
4
5
4
7
9
TIN TỨC SỰ KIỆN 04 Tháng Mười Một 2010 10:20:00 SA

CHĂN NUÔI ĐẠT HIỆU QUẢ NHỜ BIẾT ÁP DỤNG KHOA HỌC KỸ THUẬT

Trước đây ông Bùi Xuân Tiến nhà ở ấp Mỹ Khánh A  xã Thái Mỹ huyện Củ Chi làm nghề sửa chữa điện tử và chăn nuôi heo, nhưng thu nhập không đủ lo cho gia đình. Không cam chịu cuộc sống chật vật, nghe bạn bè chỉ dẫn và thấy mô hình nuôi nhím đem lại thu nhập cao lại ổn định, ông chọn con nhím làm cứu cánh cho gia đình.

Có được một số kiến thức căn bản về kỹ thuật nuôi nhím, năm 2008 ông mạnh dạn vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng nông nghiệp huyện để xây dựng chuồng trại và mua 6 con nhím mẹ về nuôi. Do chịu khó nghiên cứu tài liệu, tham quan thực tế ở một vài nơi đi trước, nên việc nuôi nhím của ông rất thuật lợi và đàn nhím phát triển rất nhanh. Chỉ một năm sau, 6 con nhím mẹ đẻ được 6 con nhím con. Cứ bình quân mỗi con ông bán từ 5 đến 7 triệu đồng và tích lũy dần, qua gần 3 năm nay ông đã trả xong vốn vay của ngân hàng mà hiện tại đàn nhím đã lên đến 12 con.

            Nhưng với ngần ấy thu nhập, đối với một người nông dân chịu thương chịu khó như ông Bùi Xuân Tiến thì vẫn chưa đủ, ông cởi mở: “Mình phải tiến lên chứ, còn làm được thì làm. Còn sức khỏe là còn nhiều cơ hội để làm giàu”. Qua chương trình xây dựng mô hình nông thôn mới, được Hội nông dân xã Thái Mỹ và Trạm khuyến nông huyện Củ Chi tạo điều kiện đưa đi tham quan đây đó, học hỏi kinh nghiệm ở các xã và tận tỉnh Bình Dương, quận 12 mô hình nuôi cá kiểng. Ông cùng với 4 hộ của ấp Mỹ Khánh đăng ký nuôi thí điểm mô hình con cá kiểng. Được Trạm khuyến nông huyện Củ Chi hỗ trợ giúp đỡ về kỹ thuật và nguồn con giống, ông xây một hồ để nuôi 3.000 con cá Ông Tiên. Ông Tiến cho biết: ”Đây là một loại cá dễ nuôi, không tốn nhiều công lao động, lại đang được thị trường trong nước và nước ngoài ưa chuộng với đầu ra ổn định mà thu nhập cũng khá cao. Vì vậy, sau đó tôi nhân rộng đàn cá ông tiên lên 23.000 con, với 23 hồ trên diện tích 770 m2, bình quân mỗi hồ rộng 13 m2 tôi nuôi 1.000 con. Qua đúc kết thực tế và qua được học tập từ mô hình ở tỉnh Bình Dương, tôi tự tìm tòi nghiên cứu thêm về kỹ thuật ghép nhân giống cá Ông Tiên, ban đầu chỉ là 1 hồ trên với 2 ngàn con, để nuôi và bán cho bà con trong cũng như ngoài xã. Thấy việc ghép và nhân giống có hiệu quả lại bán được cá, ông tiếp tục chọn lọc cá bố mẹ có chất lượng nhân thêm giống lên 2.000 con nữa”. Hàng tháng, trừ đi số cá bán, tôi vẫn còn hơn 5.000 con, tính thu hoạch một năm 3 đợt khoản 25 triệu đồng, trừ chi phí thức ăn, khấu hao chuồng trại còn lãi 17 triệu đồng. Ông còn cho biết: “Bà con nông dân mình bây giờ sướng thiệt, làm cái gì cũng có sự giúp đỡ hỗ trợ của nhà nước. Không kỹ thuật thì cũng con giống, đồng vốn, rồi đưa đi đây, đi đó học hỏi. Chứ đâu như hồi thời ông cha mình, làm gì cũng tự mò mẫm, làm theo tập quán xưa cũ. Được quan tâm như vậy, mình làm ăn không khá là do mình không chịu khó mà thôi”.

Đúng như lời ông Tiến, trong những năm qua, bà con mình có sản xuất chăn nuôi có cuộc sống khá giả đều nhờ vào sự giúp sức, hỗ trợ của địa phương. Nhất là bà con diện xóa đói giảm nghèo, không ruộng đất, không vốn… nhưng với khối óc, đôi bàn tay siêng năng lao động và sự giúp đỡ đầy trách nhiệm của nhà nước đã thật sự vực dậy cuộc sống ấm no cho bao gia đình. Cũng như một số bà con khác, ông Tiến bộc bạch: “Nuôi thành công mô hình con nhím cũng như cá Ông Tiên tôi đều được sự hỗ trợ giúp đỡ của xã, của tổ chức Hội nông dân và Trạm khuyến nông, tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật, đưa đi tham quan học tập kinh nghiệm thực tiễn, thậm chí giúp cả về giống, về đầu ra, còn gì bằng nữa”.

 Không chỉ làm giàu cho mình, ông Tiến còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật nuôi nhím, nuôi cá cho bà con khi muốn học nuôi, mà không hề giấu giếm tay nghề. Vừa là nông dân sản xuất giỏi, vừa là gia đình văn hóa, người tốt việc tốt tiêu biểu của xã Thái Mỹ. Ông là một trong những điển hình tiêu biểu góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt chương trình giảm hộ nghèo – tăng hộ khá và góp phần xây dựng thành công mô hình nông thôn mới trên quê hương Thái Mỹ 2 lần được tuyên dương anh hùng.

(Thu Chung, 04/11/2010)


Số lượt người xem: 4882    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm