LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
4
1
6
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 02 Tháng Mười Hai 2014 9:10:00 SA

Phỏng vấn bác sĩ Nguyễn Tấn Chiến, Trưởng khoa tham vấn hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm y tế dự phòng về tháng hành động phòng chống HIV/AIDS

Tháng hàng động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2014 diễn ra từ ngày 10/11 đến 10/12/2014 với chủ đề “Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS”. Để hiểu rõ hơn về công tác phòng chống HIV/AIDS và các hoạt động chính diễn ra trong tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ Nguyễn Tấn Chiến, Trưởng khoa Tham vấn, hỗ trợ cộng đồng Trung tâm y tế dự phòng huyện về vấn đề này.

 

Hỏi: Thưa ông, tháng 12 hàng năm được chọn làm tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS, vậy nhân đây, xin ông cho biết tình hình bệnh nhân HIV/AIDS trện địa bàn huyện?

Trả lời: Tính đến tháng 10/2014, trên địa bàn huyện có 1.741 người nhiễm HIV, trong đó chuyển sang AIDS là 935 người. Riêng trong năm 2014, phát hiện 149 người nhiễm mới và có 21 người chết vì AIDS. Hiện nay, Khoa tham vấn hỗ trợ cộng đồng đã lập hồ sơ điều trị dự phòng bắng thuốc kháng virus (ARV) cho 667 người nhiễm. So với các quận huyện khác trong củ TP.HCM thì tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS của huyện Củ Chi ở mức khá cao. Tình hình dịch bệnh phát triển trên đối tượng có nguy cơ cao là tiêm chích ma túy, mại dâm và quan hệ tình dục đồng giới… đang có xu hướng tăng.

Hỏi: Cùng với cả nước, huyện Củ Chi cũng đã triển khai thực hiện tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện, vậy ông có thể nói rõ hơn về những hoạt động chính đã diễn ra trong tháng hành động này?

Trả lời: Tháng hàng động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện được triển khai thực hiện từ ngày 10/11 đến ngày 10/12/2014, với chủ đề “ Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS”. Nội dung trọng tâm diễn ra trong tháng hành động là tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS - 1/12 tại xã Tân Thạnh Tây vào ngày 28/11 vừa qua, với sự tham dự của hơn 200 người. Ngoài ra 10 xã trọng điểm: Phước Vĩnh An, Trung Lập Thượng, Trung Lập Hạ, Nhuận Đức, An Phú, Phạm Văn Cội, Thái Mỹ, Phú Mỹ Hưng, BÌnh mỹ, Hòa Phú cũng đồng loạt tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, Trung tâm y tế dự phòng huyện sẽ phối hợp với các ban ngành, đoàn thể huyện và các xã-thị trấn tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm giảm kỳ thị và phân biệt đối xử, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; đồng thời, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao về công tác phòng, chống HIV/AIDS; mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS thân thiện đến mọi người dân.

Hỏi: Ông có thể cho biết công tác phòng chống HIV/AIDS của huyện nói chung và Khoa Tham vấn, hỗ trợ cộng đồng Trung tâm y tế dự phòng huyện trong thời gian qua như thế nào?

Trả lời: Phòng khám ngoại trú chẩn đoán nhiễm HIV và chăm sóc, điều trị HIV/AIDS của Trung tâm y tế dự phòng chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 12/2012, được bố trí tại khoa Tham vấn, hỗ trợ cộng đồng và đặt tại Trạm y tế xã Tân Thạnh Tây. Ngoài ra, còn có 4 phòng khám vệ tinh được đặt tại Trạm y tế các xã: Phước Thạnh, Tân Thông Hội, Phạm Văn Cội và Trung An. Người dân có thể đến phòng khám xét nghiệm và lấy kết quả trong vòng 30-40 phút. Tại những điểm này cấp phát bao cao su miễn phí nhằm giảm lây nhiễm HIV/AIDS. Ngoài chăm sóc, điều trị Khoa còn tham vấn cho tất cả các trường hợp liên quan đến HIV/AIDS. Thời gian tới Khoa sẽ tiếp tục tầm soát, xét nghiệm HIV trên tết cả các đối tượng, nhất là đối tượng có nguy cơ cao khi có yêu cầu, để có biện pháp chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS.

HIV không chừa ai và bất cứ ai cũng có thể bị lây nhiễm HIV, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao: người nghiện ma túy, mại dâm, quan hệ tình dục đồng giới. Chúng ta cần đi làm xét nghiệm để biết mình có bị nhiễm HIV hay không, để có phương pháp phòng ngừa lây nhiễm và được tư vấn, hỗ trợ tiếp cân các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc, điều trị HIV/AIDS.

HIV/AIDS không lây qua tiếp xúc thông thường vì vậy chúng ta không nên kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS mà cần quan tâm, động viên, hỗ trợ người nhiễm trong việc dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia tích cực các hoạt động phòng chống HIV/AIDS.

Cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này

Đặng Thảo


Số lượt người xem: 3514    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm