LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
1
2
0
8
TIN TỨC SỰ KIỆN 02 Tháng Mười 2014 2:30:00 CH

Tiếp tục tăng cường công tác đối thoại nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa

Ngày 2/10/2014, Ban chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp huyện Củ Chi tổ chức sơ kết tình hình hoạt động quý III và đề ra phương hương hoạt động quý IV/2014. Đồng chí Lê Minh Tấn, Chủ tịch Ủy ban nhân huyện Củ Chi, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

 

Theo báo cáo của Phòng lao động – thương binh xã hội huyện Củ Chi, hiện trên địa bàn có 1.880 doanh nghiệp. 9 tháng năm 2014 xảy ra 13  vụ tranh chấp lao động tập thể với 2.900 công nhân ngừng việc. Nguyên nhân chủ yếu là do tranh chấp về quyền và lợi ích phát sinh trong quan hệ lao động; doanh nghiệp chưa thực hiện đúng chính sách pháp luật lao động về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tăng ca quá giờ, chậm điều chỉnh lương mới theo qui định; các chế độ đãi ngộ cho người lao động chưa được doanh nghiệp quan tâm… Nhìn chung, các vụ tranh chấp lao động diễn biến phức tạp, tăng về số vụ (5 vụ so với cùng kỳ) và kéo dài thời gian ngừng việc. Tuy nhiên không có trường hợp gây rối làm mất trật tự xã hội và qua công tác phối hợp giải quyết của các ngành chức năng, doanh nghiệp đều có thiện chí trong việc hòa giải. Kết quả là hầu hết các kiến nghị hợp lí của công nhân đều được chủ doanh nghiệp chấp thuận.      

Các cấp, các ngành, đoàn thể địa phương cũng đã vận động 2.023/2.099 hộ kinh doanh nhà trọ trên địa bàn đồng ý không tăng giá thuê phòng cho công nhân, vận động 100% các cơ sở mầm non ngoài công lập không tăng giá giữ trẻ năm 2014. Các cấp công đoàn quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, thăm hỏi tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Bên cạnh các kết quả đạt được cũng còn một số khó khăn, do doanh nghiệp chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở nên việc tổ chức hội nghị người lao động còn thấp; chưa thực hiện đúng việc đối thoại theo định kỳ giữa người sử dụng lao động và người lao động. Đây cũng chính là một trong số các nguyên nhân dẫn đến tranh chấp lao động trong các doanh nghiệp.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tranh chấp lao động tập thể xảy ra trong thời gian tới, đồng chí Lê Minh Tấn, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trong công nhân lao động, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động trong các doanh nghiệp. Liên đoàn Lao động, Phòng lao động thương binh và xã hội huyện đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện đối thoại giữa người lao động và người lao động theo đúng định kỳ qui định của pháp luật lao động. Nhằm kịp thời giải quyết những bức xúc phát sinh từ cơ sở, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Tiếp tục vận động hộ kinh doanh nhà trọ trên địa bàn không tăng giá thuê phòng giảm bớt phần nào khó khăn đời sống cho người lao động.

Ngọc Nữ 


Số lượt người xem: 3087    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm