LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
0
7
4
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 11 Tháng Chín 2014 9:40:00 SA

Anh Đặng Văn Thanh: “Có chí ắt sẽ có thành công”

Với quan điểm đó, dù trải qua nhiều khó khăn đến nay, có trong tay vườn lan 1500 gốc cho thu nhập gần 20 triệu, một gia đình hạnh phúc và căn nhà khang trang chính là thành quả mà anh Đặng Văn Thanh ở ấp 3, xã Phạm Văn Cội đã cố công xây dựng.

 

Sinh năm 1973, trên mảnh đất Tiền Giang màu mỡ, từ nhỏ anh Thanh đã yêu cây cối, ruộng vườn, hoa trái và ước mơ trở thành "Kỹ sư nông nghiệp" cũng được ấp ủ từ đó. Tốt nghiệp Trung học Nông Nghiệp Long Định, tỉnh Tiền Giang. Ngày ra trường cầm tấm bằng trên tay, anh quyết định rời xa gia đình, lên thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp. Theo sự giới thiệu của nhà trường, anh đến làm tại Công ty Giống cây trồng thành phố . Là người có tài và rất “mát tay” anh luôn được lãnh đạo tin tưởng gửi về những miền đất mới để phát triển hoạt động tại các nông trường. Từ vùng cao nguyên xa xôi như: Đắc Nông, Đắc Lắc đến vùng kinh tế mới như xã Phạm Văn Cội, huyên Củ Chi. Sau nhiều lần được điều động thuyên chuyển chỗ làm mãi đến năm 1994 anh Thanh gắn bó hẳn với Trại Giống cây trồng Đồng Tiến 3, trực thuộc Công ty Giống cây trồng thành phố trên địa bàn xã Phạm Văn Cội.

 Ngày ngày tiếp xúc với cây giống, sâu bệnh, vật nuôi anh có nhiều điều kiện tiếp cận với những giống cây cho lợi nhuận kinh tế cao và phương pháp gieo trồng tiên tiến anh ấp ủ nhiều dự định cho bản thân. Để có được vườn lan như hôm nay, anh đã trải qua không biết bao nhiêu khó khăn, vất vả. Anh kể: “Trước đây, tôi từng trồng bưởi da xanh và nuôi heo nái. Nhưng suốt 7 năm làm cật lực, kết quả là... cây bưởi bị suy phải chặt bỏ cả vườn, nuôi heo thì bấp bênh nên đành bán luôn đàn heo”.

Thất bại lần đầu không làm anh nản lòng, anh lại nhanh chóng chuyển sang loại giống cây khác. Nghĩ là làm, anh quyết định chọn trồng hoa lan. Anh chia sẻ “Tôi trước giờ quen với hoa màu, cây trái, đối với hoa lan mình hoàn toàn xa lạ. Thời gian đầu, cũng phải đi học lóm ở mấy cái vườn lớn như vườn chú Bảy Sum ở Tân Thông Hội”. Sau thời gian tự mài mò, “học lóm”, trải qua những khó khăn ban đầu về kỹ thuật trồng lan. Năm 2012,  anh đã tự tin mở rộng vườn lan của mình. Nói mở rộng là vì từ cái thời anh còn nuôi heo nái, anh Thanh đã tập tành trồng vài chục gốc chơi cho vui, không ngờ “hoa lan” lại có duyên với anh nhất. Vừa trồng hoa lan cắt cành tại nhà, vừa tiếp tục công tác tại Trại giống cây trồng Đồng Tiến 3, mỗi tháng anh Thanh luôn trích một phần tiền lương để mua giống, phân bón, trang thiết bị phát triển vườn lan. Tính đến nay, sau gần bốn năm trồng lan, vườn lan rộng 3000m2 của anh đã có 2000 gốc lan Mokara, 13.000 gốc lan Bò cạp, trừ mọi chi phí mỗi tháng anh thu về khoảng 10 triệu đồng/ tháng, đem lại nguồn thu ổn định cho gia đình. Với quy mô trồng lan ngày càng lớn, anh Thanh đã đầu tư hệ thống tưới tự động và phun thuốc bằng máy giúp cho việc chăm sóc từng cây lan được tốt nhất.

Từ một người ngoại đạo trong việc trồng lan, đến nay anh Thanh đã có thể tự nhân giống lan Mokara, phân phối các giống lan Thái Lan, bán lan chồi, tư vấn kỹ thuật và chăm sóc lan cho anh em nông dân khi họ cần. Không dừng lại ở đó, người kỹ sư mang “mác” nông dân này hiện đang trong quá trình thụ phấn giống lan Ngọc Điểm, một giống lan mới có hoa rất đẹp, dáng của hoa giống như lồng đèn. Đặc biệt, hoa nở đúng vào dịp tết Nguyên Đán, nếu thụ phấn thành công hoa sẽ cho lợi nhuận kinh tế rất cao.

Chưa dừng lại ở đó, anh còn cho biết, ngoài việc trồng lan, anh Thanh đang nuôi trùng làm thức ăn, cung cấp cho các trang trại nuôi lươn không bùn, lợi nhuận mỗi tháng khoảng một triệu đồng. Đang trò chuyện, anh Thanh chỉ tay về phía cái chuồng heo cũ “Chỗ đó tương lai tui sẽ nuôi lươn, giờ vẫn còn đang học hỏi, nghiên cứu, khi nào nắm chắc kỹ thuật rồi mới dám làm”. Ngoài trồng lan, thụ phấn lan Ngọc Điểm, nuôi trùng, nghiên cứu kỹ thuật nuôi lươn, anh Thanh hiện đang tư vấn kỹ thuật cho Trung tâm Giáo dục dạy nghề Thanh Thiếu niên. Có thể nói anh Thanh là người không biết nghỉ ngơi! Công việc chăm sóc vườn lan dù rất bận nhưng anh vẫn dành thời gian cho việc giúp ích cộng đồng làm công tác tư vấn kỹ thuật trồng trọt cho các bạn cai nghiện.

Những người như anh Đặng Văn Thanh, có thể nói thuộc dạng "hiếm". Bởi tuổi còn trẻ, được học hành đàng hoàng, đường công danh sáng lạng, lại quay về với vườn tược, với việc trồng hoa lan. Anh chính là tấm gương cho thanh niên nông dân, một tấm gương không ngại thay đổi, đam mê công việc và khát khao làm giàu.

Thiên Lý 


Số lượt người xem: 3629    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm