LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
2
3
3
6
TIN TỨC SỰ KIỆN 07 Tháng Tám 2014 10:00:00 SA

GIẢM CHI PHÍ ĐẦU TƯ TỪ THỰC HIỆN PHƯƠNG PHÁP GIEO ƯƠM CÂY CON TRONG SẢN XUẤT RAU THEO VIETGAP

Ngày 7/8/2014, tại xã Trung Lập Thượng, Trạm khuyến nông huyện tổ chức Hội thảo về kỹ thuật gieo ươm cây con trong sản xuất rau theo VietGAP. Tham dự hội thảo còn có 50 bà con nông dân các xã Trung Lập Thượng, Trung Lập Hạ, Thái Mỹ, Nhuận Đức, Phước Thạnh, Phước Vĩnh An, Tân Thông Hội và Tân Phú Trung.

 Hiện nay, huyện Củ Chi có trên 24.000 ha đất nông nghiệp, trong đó diện tích đất trồng rau hơn 2.000 ha, tập trung ở các xã Trung Lập Thượng, Trung Lập Hạ, Thái Mỹ, Nhuận Đức, Phước Thạnh, Tân Thông Hội và Tân Phú Trung. Riêng diện tích trồng rau ăn quả chiếm hơn 500 ha. Trung bình mỗi năm có khoảng 800 hộ trồng rau ăn quả, nhưng chỉ có 30 hộ (chiếm tỷ lệ 4%) thực hiện gieo ươm cây con.

Tại hội thảo, bà con nông dân được tìm hiểu về lợi ích của việc gieo ươm cây giống trong sản xuất rau ăn quả, đây là một trong những công đoạn quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển và quyết định năng suất của cây rau. So với phương pháp gieo thẳng cây con trực tiêp ngoài ruộng trồng rau, thì phương pháp gieo ươm cây con giúp người nông dân chủ động được thời vụ, giảm chi phí đầu tư, tỷ lệ cây giống xuất vườn đạt trên 95%, không tốn công trồng dậm, giảm thời gian chăm sóc, ít tốn phân bón và thuốc bảo vệ thực vật… Phương pháp gieo ươm cây con này rất thích hợp cho quy trình canh tác rau theo VietGAP, giúp tăng năng suất cây rau, tăng thu nhập cho người nông dân.

Theo nhận xét  của Trạm khuyến nông, hiện nay nông dân chưa mạnh dạn thực hiện gieo ươm giống cây con vì họ đã quen với phương thức gieo giống trực tiếp xuống đất, chưa tính toán được hiệu quả kinh tế, tính chủ động trong mùa vụ sản xuất, khả năng tiết kiệm chi phí đầu tư trong sản xuất của việc gieo ươm cây con so với gieo thẳng trực tiếp. Tại hội thảo, bà con nông dân cũng nêu lên một số nguyên nhân khác khiến họ chưa thực hiện gieo ươm cây con như: ngại áp dụng phương pháp gieo ươm mới, tốn thời gian để chuyển cây con từ liếp ươm ra ruộng và sợ ảnh hưởng đến bộ rễ... Ngoài giải đáp những băn khoăn của bà con, Trạm khuyến nông đã mời hai hộ nông dân điển hình ở xã Trung Lập Thượng phát biểu chia sẻ về kinh nghiệm cũng như hiệu quả của việc thực hiện gieo ươm cây con trong sản xuất rau theo quy trình VietGAP. Trong buổi hội thảo, bà con nông dân được đi tham quan thực tế về kỹ thuật gieo ươm cây con tại hộ ông Nguyễn Văn Cu, ở ấp Trung Hiệp Thạnh, xã Trung Lập Thượng.

Đặng Thảo


Số lượt người xem: 3305    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm