LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
0
2
0
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 09 Tháng Năm 2014 10:55:00 SA

“Tuổi cao chí càng cao”

Là một trong những người đầu tiên thành lập Hội Người cao tuổi xã Tân Thạnh Tây, sau 18 năm gắn bó với Hội, đến nay với trí lực của mình, ông Phạm Văn Bông, 73 tuổi, người cựu giáo viên trường THCS Tân Trung đã dùng cái tâm, lòng nhiệt huyết của mình đưa tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, những hội viên người cao tuổi được quan tâm đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần.

 Ngày trước, ông thường tham gia Hội Phụ lão cũng như các hội đình tại địa phương. Thế nhưng nhận thấy hoạt động của Hội phụ lão còn hạn chế, chưa tập hợp được nhiều hội viên, chưa phát huy được vai trò của người cao tuổi nên ông cùng với các thành viên trong Hội phụ lão bàn bạc, xin UBND thành lập Hội Người cao tuổi xã Tân Thạnh Tây. Và Hội Người cao tuổi xã Tân Thạnh Tây được chính thức thành lập từ ngày 24/7/1996. Cũng từ ngày ấy, ông đã gắn bó với Hội với vai trò là người Chủ tịch Hội Người cao tuổi.

Khi mới thành lập, Hội chỉ có khoảng hơn 10 hội viên. Thế nhưng, nhận thấy Hội là một tổ chức mang lại quyền lợi cho người cao tuổi, tạo điều kiện cho người cao tuổi phát huy vai trò, khả năng, trí lực của mình, ông luôn trăn trở và tìm mọi cách để thu hút người cao tuổi tham gia vào tổ chức Hội. Đánh vào sở thích của người cao tuổi là yêu thích đàn ca tài tử, các lễ hội đình chùa, lần lượt số người tham gia vào tổ chức Hội ngày càng đông lên. Đến nay, Hội Người cao tuổi xã Tân Thạnh Tây đã có 870 hội viên, chiếm 92,8% số người cao tuổi trên địa bàn.

Đã ngoài 70 tuổi nhưng ông vẫn nhiệt tình với công tác của Hội. Tuổi cao nhưng người thầy giáo vẫn hàng ngày tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác của Hội đến với từng hội viên. Vốn từng là giáo viên dạy môn ngữ văn nên khi tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, thầy luôn lồng ghép những câu thơ, những hình ảnh văn thơ để minh họa nhằm đưa nội dung tuyên truyền đi sâu hơn vào đời sống từng hội viên. Nhờ vào các phương pháp tuyên truyền hợp lý nên ông rất “được lòng” các hội viên, từ đó các phong trào, kế hoạch mà Hội cấp trên giao cho, các hội viên đều hưởng ứng rất nhiệt tình.

Bên cạnh đó ông cũng rất chú trọng đến đời sống của hội viên. Các hội viên được hưởng đầy đủ các chính sách theo quy định của Luật người cao tuổi. Ngoài ra, khi phát hiện có trường hợp người cao tuổi nào trong xã có hoàn cảnh khó khăn, hay hội viên ốm đau không có khả năng chữa bệnh, ông liền chỉ đạo cho các chi hội và báo cho Ban nhân dân ấp có hướng hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Hội đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ 79 người, thăm 48 hội viên bệnh, có sức khỏe yếu, 20 hội viên được khám mắt miễn phí. Đặc biệt có 07 hội viên được hỗ trợ khám chữa bệnh với kinh phí 70 triệu đồng. Vừa qua, Hội cũng đã đến thăm và tặng quà, tiếp xúc và tìm hướng giúp đỡ lâu dài cho gia đình bà Đặng Thị Mười, bà Nguyễn Thị Minh và ông Nguyễn Văn Lùn có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn cùng ngụ ấp 1 xã Tân Thạnh Tây. Hàng năm, các Chi hội, vận động các nhà hảo tâm mua tặng dụng cụ học tập cho 120 học sinh nghèo và khen thưởng cho các cháu học sinh giỏi.

Hơn nữa vì là tổ chức của người cao tuổi, nên có nhiều người khỏe mạnh, minh mẫn và cũng có nhiều người lãng trí, bệnh tật. Đối với mỗi trường hợp, ông đều có cách quan tâm và giúp đỡ khác nhau. Hội cũng như các chi hội thường xuyên vận động các mạnh thường quân chăm lo đời sống cho người cao tuổi trên địa bàn. Trong các buổi họp, sinh hoạt, ông luôn nêu cao vai trò người cao tuổi trong xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, trong giữ gìn và phát huy nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Tuổi cao chí càng cao là quan điểm xuyên suốt của ông, ngày nào còn sức khỏe, còn trí lực thì ngày ấy còn phục vụ cho nước, cho dân. Thầy còn vận động những hội viên khỏe mạnh giúp đỡ những hội viên khác có sức khỏe yếu hơn, người khá giúp người khó, thể hiện tình đoàn kết của các hội viên trong Hội, thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Trong năm 2013, Chi Hội ấp 1A đã phối hợp với chi ủy, chi bộ, ban nhân dân ấp vận động mạnh thường quân hỗ trợ 95 triệu đồng giúp đỡ 02 trường hợp đặc biệt khó khăn, bệnh nan y nhưng không có khả năng điều trị. Hay như bà Đặng Thị Trại 76 tuổi, ngụ ấp 2 xã Tân Thạnh Tây, ngoài giáo dục con cháu chăm ngoan, thảo hiền trong gia đình, bà còn cho các hộ gia đình khó khăn mượn con giống để phát triển kinh tế gia đình. Bà là một trong những hội viên người cao tuổi có những đóng góp tích cực trong các phong trào tại địa phương và là một trong những hội viên người cao tuổi tiêu biểu của xã. Qua công tác vận động cũng như những gì mà ông đã đóng góp cho Hội, đến nay tổ chức Hội Người cao tuổi xã Tân Thạnh Tây đã ngày càng thực sự vững mạnh.

Bên cạnh đó, cũng như các xã bạn, ông cùng các thành viên trong Ban chấp hành cũng đã xây dựng câu lạc bộ Dưỡng sinh, câu lạc bộ Đờn ca tài tử nhằm tập hợp, nâng cao sức khỏe, tạo sân chơi cho các hội viên, giúp hội viên sống vui sống khỏe. Hội Người cao tuổi của xã còn có câu lạc bộ Tre Ngà, tập hợp các cô chú có niềm đam mê với âm nhạc, với nghệ thuật ca múa hát. Câu lạc bộ cũng tham gia phục vụ văn nghệ tại các buổi lễ hội tại ấp, xã và huyện. Đặc biệt, đầu năm 2014, Chi Hội ấp 1A cũng đã thành lập câu lạc bộ ông bà cháu đầu tiên tại xã. Định kì các hội viên người cao tuổi sẽ tổ chức các buổi kể chuyện cho các em thiếu nhi nghe về Bác Hồ, về truyền thống cách mạng cũng như về những anh hùng đã hi sinh vì Tổ Quốc, hay các câu chuyện mang ý nghĩa nhân văn, những đạo đức lối sống. Tuy mới thành lập nhưng câu lạc bộ đã thu hút rất nhiều em thiếu nhi bởi cách kể chuyện sinh động và đặc biệt luôn có những phần quà dành cho các em thiếu nhi sau mỗi buổi sinh hoạt. Câu lạc bộ thật sự là nơi nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước và các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc cũng như dạy dỗ thế hệ con cháu về các truyền thống tốt đẹp đó.

Nói về tâm nguyện của mình, ông chia sẻ: “Cũng là một người cao tuổi, tôi hiểu rõ những người cao tuổi như chúng tôi muốn gì và cần gì. Được may mắn có cuộc sống sung túc hơn những người khác nên hiện tôi chỉ mong đời sống vật chất và tinh thần của các hội viên ngày càng được nâng cao hơn nữa. Để những người cao tuổi như chúng tôi có được sức khỏe, tiếp tục đóng góp sức mình để xây dựng quê hương, để chúng tôi thấy rằng tuổi cao nhưng không yếu, để thấy rằng mình còn có ích cho xã hội”

Với suy nghĩ đó, trong những năm qua, ông Phạm Văn Bông đã góp phần đưa tổ chức Hội Người cao tuổi của xã ngày càng vững mạnh và là một trong những Hội tiêu biểu của huyện. Bản thân ông cũng luôn gương mẫu đi đầu trong các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước. Chính vì thế ông luôn nhận được sự tin yêu, tín nhiệm của các hội viên và của cấp trên. Ông  luôn cố gắng sống vui, sống khỏe và sống có ích để vừa tạo ra niềm vui về tinh thần cho bản thân và đóng góp một phần nào đó cho xã hội. Chúc cho ông luôn có nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui để tiếp tục vui sống, tiếp tục góp sức mình vào tổ chức Hội và nhất là phát huy hơn nữa vai trò người cao tuổi tại địa phương để ông và những hội viên tuổi càng cao, gương càng sáng.

Ngọc Thùy


Số lượt người xem: 3196    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm