LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
5
8
1
9
5
TIN TỨC SỰ KIỆN 11 Tháng Giêng 2014 4:20:00 CH

Những bông hoa hiếu học

Phát huy truyền thống hiếu học của vùng đất anh hùng, những thế hệ học sinh của Củ Chi đang ngày đêm ra sức học tập, rèn đức, luyện tài để trở thành những con người trẻ, có ích cho quê hương đất nước. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến 2 bông hoa tiêu biểu em Trần Thị Hà cựu học sinh trường THPT Quang Trung và em Phạm Gia Quỳnh – cựu học sinh trường THPT Củ Chi. 2 em là những đại diện xuất sắc biết vượt lên hoàn cảnh của mình để học tập tốt và bước chân vào giảng đường đại học. Để làm được điều đó, các em đã tự tìm ra cách học hay, hiệu quả đạt kết cao nhất trong học tập. Nhưng điều quan trọng nhất đó là niềm đam mê học tập, ý chí của bản thân luôn biết hướng tới tương lai, mong muốn mình sẽ trở thành người có ích cho xã hội. Các em cũng đã nhận thức được rằng, chỉ có con đường học tập mới đưa các em đến một tương lai tươi sáng nhất.

 

Tấm gương vượt khó
 
Em Trần Thị Hà cựu học sinh trường THPT Quang Trung (xã Phước Hiệp) đã được mọi người biết đến tinh thần vượt khó của mình. Với hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, ba mẹ ngày ngày phải đạp xe đi mua ve chai để kiếm tiền cho em ăn học. Thương ba mẹ vất vả, Hà quyết tâm cố gắng học tập thật tốt.  Không những vậy, là con gái lớn trong gia đình nên em còn phải dành quỹ thời gian của mình để phụ giúp ba mẹ. Những công việc trong nhà đều do Hà tự tay làm lấy, từ nấu cơm, giặt giũ, nhiều hôm còn phụ ba mẹ mình phân chia các loại ve chai để ngày mai ba mẹ đi bán kiếm thêm tiền trang trải gia đình.
Khó khăn là vậy nhưng Hà luôn là học sinh giỏi của trường. Hà luôn tìm ra cách học hay phù hợp với bản thân mình. Với những bài toàn khó em thường tự mày mò trong sách vở để tìm cách giải hay và phù hợp. Với em, đối với mỗi bài học thì phải hiểu nội dung trọng tâm, tự mình phải lập dàn ý chính của từng chương, từng bài sau đó có kết luận theo cách hiểu của mình. Còn đối với bài tập thì phải nắm vững công thức, không học thuộc lòng và suy luận để giải bài tập theo nhiều cách khác nhau. Bên cạnh đó, thì sự giúp sức của thầy cô giáo và bạn bè cũng đã giúp Hà ngày càng học tập tốt hơn. Có thể nói rằng, ý chí quyết tâm cùng sự cần cù của bản thân đã giúp Hà trở thành sinh viên trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Vậy là ước mơ trở thành cô giáo của Hà đang dần trở thành hiện thực khi em bước chân vào cánh cổng đại học năm học 2013 -2014. Em cũng đã chia sẻ: “đây có lẽ là niềm vui lớn nhất mà từ trước đến nay em có được. Đây cũng là món quà em dành tặng cho ba mẹ, thầy cô của mình. Với hoàn cảnh khó khăn em luôn cố gắng học tập giỏi để bước chân vào giảng đường đại học để ước mơ trở thành cô giáo thành hiện thực. Đậu đại học là niềm vui của cả gia đình…… em sẽ cố gắng học tập thật tốt hơn nữa để trở thành cô giáo đứng trên mục giảng”
Cựu bí thư đoàn xuất sắc
Phạm Gia Quỳnh – cựu học sinh trường THPT Củ Chi (cư ngụ tại Thị trấn Củ Chi) sinh viên trường Đại học y Phạm Ngọc Thạch được biết đến là học sinh xuất sắc. Em không chỉ học tập tốt mà còn là một Bí thư đoàn giỏi. Để đạt được kết quả đó là sự nỗ lực không ngừng, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt. Không được sống trong mái nhà có đầy đủ ba mẹ như các bạn nhưng không vì vậy mà Gia Quỳnh cảm thấy tự ti, chán nản. Em luôn tự nhủ mình là anh cả trong gia đình với 2 em còn nhỏ, thì mình phải là tấm gương cho các em noi theo. Thương mẹ ngày đêm vất vả nuôi 3 anh em ăn học cho nên em luôn xác định chỉ có học tập tốt, đạt nhiều thành tích đó chính là món quà ý nghĩa nhất mà em tặng cho mẹ và các em. Chăm chỉ cùng sự yêu thích đó chính là bí quyết thành công trong học tập của em. Để đạt kết quả cao trong học tập ngoài học ở trường, khi ở nhà em còn học qua ti vi. Các chương trình giảng dạy các môn học được phát trên kênh VTV2 em đều thuộc lòng giờ giấc. Em học đủ mọi cách bởi em nghĩ, mình tự học sẽ không phải tốn tiền đi học thêm, mẹ sẽ bớt đi gánh nặng. Với sự chăm chỉ của mình, Gia Quỳnh đã là học sinh giỏi 12 năm liền.
Không chỉ học giỏi, Gia Quỳnh còn được thầy cô và bạn bè biết đến là Bí thư đoàn trường xuất sắc. Em chia sẻ: “công tác Đoàn là niềm say mê của em”. Làm Bí thư Đoàn trường nên mọi hoạt động từ văn nghệ, thể thao hay chiến dịch hoa phượng đỏ em luôn là người có mặt đầu tiên. Cũng chính sự năng nổ, nhiệt tình em đã thu hút các bạn học sinh tham gia sinh hoạt. Từ đó, phong trào đoàn trường THPT Củ Chi ngày càng lớn mạnh. Em cũng đã được nhận Bằng khen của UBND Thành phố, Sở giáo dục và đào tạo thành phố và Thành đoàn.
Đặc biệt, trong kỳ thi đại học vừa qua, em đã trúng tuyển vào 2 trường đại học là đại học y Phạm Ngọc Thạch và đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Giờ đây em đang học tập tại trường đại học y Phạm Ngọc Thạch để có thể trở thành một bác sĩ trẻ trong tương lai có tài năng, chuyên môn nghề nghiệp cao đặc biệt là có y đức để có thể giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn như em mong muốn. Gặp gỡ chúng tôi, em đã chia sẻ: “Em rất vui mừng khi trở thành là sinh viên trường đại học y Phạm Ngọc Thạch. Phấn đấu trở thành sinh viên của trường thì bản thân em cần nỗ lực khi gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Em đã học qua sách vở và qua truyền hình, lúc học thì vừa làm bí thư, vừa làm lớp trưởng nên áp lực rất lớn cho nên em phải biết sắp xếp thời gian một cách hợp lý….. Lý do để có được thành công đó chính là sự nhiệt huyết do bản thân mình cố gắng”.
Trên đây là 2 tấm gương biết vượt qua khó khăn trong cuộc sống để đạt được ước mơ của mình. Các em đã chứng minh cho mọi người thấy rằng, khi có ý chí, ý thức tự học, tự rèn của bản thân thì nhất định sẽ thành công. Với những kết quả mà các em đạt được hôm nay là sự khởi đầu thuận lợi, các em cần cố gắng phấn đấu hơn nữa để trở thành con ngoan trò giỏi, người chủ tương lai của đất nước. Đây cũng chính là bài học quý giá mà mỗi người phải học tập và noi theo. Con đường phía trước của các em còn nhiều khó khăn, nhưng tin rằng, với ý chí của mình các em sẽ tích cực rèn luyện, học tập hơn nữa để trở thành những sinh viên vừa hồng, vừa chuyên, có kiến thức vững vàng, lý tưởng sống để góp sức vào xây dựng quê hương Củ Chi ngày càng giàu đẹp.

Thu Hà


Số lượt người xem: 4726    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm