LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
8
7
5
7
2
TIN TỨC SỰ KIỆN 14 Tháng Tám 2013 10:45:00 SA

Ghi nhận kết quả bước đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới trong năm 2013

Thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2013, từ đầu năm đến nay, từ huyện đến cơ sở đã nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng và bước đầu đạt được kết quả đáng ghi nhận.

 

 

 Trong công tác tuyên truyền, từ huyện đến xã đã vận động nhân dân, cán bộ đảng viên, hội viên nâng cao nhận thức trong xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai các hoạt động, kế hoạch xây dựng nông thôn mới, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người dân trong đóng góp xây dựng kiểm tra giám sát.

Bên cạnh đó, thực hiện tiêu chí về quy hoạch, UBND huyện đã phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới và quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn các xã. Hiện đang triển khai lập đồ án quy hoạch chi tiết 153 điểm dân cư nông thôn và các khu dân cư đô thị trên địa bàn các xã để phủ kính quy hoạch cho các điểm dân cư nông thôn và dân cư đô thị.

Trong thực hiện các tiêu chí về hạ tầng kinh tế xã hội, 7 xã đã được thành phố phê duyệt đề án hiện đang tổ chức khảo sát lập báo cáo kinh tế kỹ thuật các công trình, triển khai thực hiện công tác giải tỏa mặt bằng để chuẩn bị bàn giao cho đơn vị thi công khi có quyết định khởi công. Đối với 2 xã Thái Mỹ và Tân Thông Hội đang tiếp tục thực hiện các công trình đầu tư chưa hoàn thành năm 2012 chuyển sang, nâng chất các tiêu chí đã hoàn thành. Theo thống kê về thiết chế văn hóa đến nay, trên địa bàn huyện có 44 sân bóng mini gồm 42 sân cỏ nhân tạo, 2 sân cỏ tự nhiên; 17 hồ bơi gồm 3 hồ bơi do nhà nước quản lý, 14 hồ bơi tư nhân; 9 câu lạc bộ thể hình phần nào đáp ứng nhu cầu vui chơi thể dục thể thao của người dân trên địa bàn huyện. Về Bưu điện hiện trên địa bàn huyện có 27 điểm phục vụ bao gồm 16 bưu điện và 11 Bưu cục, nhìn chung các xã đều có các điểm phục vụ Bưu chính, viễn thông.

Đối với các tiêu chí về phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, đến nay huyện đã phát vay tín dụng – tiết kiệm cho 926 hộ tổng số tiền gần 6 tỷ đồng; hỗ trợ lãi vay theo Quyết định 36 và Quyết định 13 cho 281 phương án cho 545 hộ vay với tổng số vốn vay được hỗ trợ lãi suất trên 133 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là bò sữa, bò lai Sind, heo, cá rô, cá thác lác, cá sặc rằn, cá sấu, ếch, hoa lan, cây kiểng. Các ngành chức năng và các đoàn thể cũng tổ chức 152 lớp tập huấn, hội thảo về công tác phòng bệnh trên gia súc, tập huấn về công tác truyền thông các chuyên đề xã hội, công tác dạy nghề cho xã nông thôn mới, tập huấn về xử lý chất thải trong chăn nuôi, tập huấn về công tác phòng chống dịch bệnh trên heo, bò, thủy sản cho bà con nông dân. Đồng thời, thực hiện 2 mô hình trình diễn nhân giống lúa và tổ chức cho bà con nông dân tham quan khảo sát học tập mô hình sản xuất theo quy trình VietGAP và hội chợ triển lãm rau quả thương mại đồng bằng sông Cửu Long. Mặt khác, huyện tổ chức khai giảng 17 lớp đào tạo nghề theo quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ cho 531 lao động; giải quyết việc làm cho 5.513 lao động, trong đó tạo việc làm mới cho 1.721 lao động; trợ cấp xã hội thường xuyên cho 66 đối tượng; cấp 11.319 thẻ bảo hiểm y tế cho diện chính sách, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Thiết thực hơn, từ đầu năm đến nay huyện đã xây tặng 28 căn nhà tình nghĩa, 60 căn nhà tình thương cho gia đình chính sách và dân nghèo.

Về các tiêu chí văn hoá xã hội môi trường, ngoài thực hiện việc đăng ký danh hiệu văn hóa, huyện còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ đáp ứng nhu cầu giải trí, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân nông thôn như hội diễn liên hoan đờn ca tài tử, mở các lớp đờn ca tài tử cho các xã nông thôn mới, ra mắt thành lập câu lạc bộ cải lương, tổ chức hội thi Đố em hè… Đồng thời, tổ chức dọn dẹp vệ sinh, phát hoang các tuyến đường với chiều dài 12.450 m; ra quân nạo vét, tu bổ các tuyến kênh với chiều dài 4.500 m. Song song đó, giải quyết 31 trường hợp khiếu nại về ô nhiễm môi trường; kiểm tra các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với 110 đơn vị sản xuất có phát sinh ô nhiễm đặc trưng về nước thải, khí thải, tiếng ồn, chất thải rắn, trong đó xử lý vi phạm hành chính là 15 đơn vị.

Xác định các tiêu chí về xây dựng hệ thống chính trị và đảm bảo an ninh trật tự là tiêu chí quan trọng làm tiền đề thực hiện các tiêu chí khác, huyện đã tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh và công tác vận động nhân dân đến nay đã có chuyển biến tích cực. Tư tưởng cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân luôn được giữ vững; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu. Chất lượng hoạt động của mặt trần tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở tiếp tục được nâng cao, công tác phối hợp thực hiện tốt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với trọng tâm hướng về cơ sở. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững; công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, phạm pháp hình sự so cùng kỳ giảm 2,8%; trật tự an toàn giao thông tiếp tục được chỉ đạo bằng nhiều biện pháp cả chiều rộng và chiều sâu. Giao quân nghĩa vụ quân sự năm 2013, đạt 100% ở cả 2 cấp huyện và xã. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát động thường xuyên, có 163/178 ấp, khu phố đã đăng ký ấp, khu phố không có tội phạm ẩn náu hoặc ấp, khu phố có tội phạm bị phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời. Có 171/178 ấp - khu phố, 1.683/1.827 tổ nhân dân - tổ dân phố, 55 doanh nghiệp, 98 trường học đăng ký khu dân cư, xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.

Nhờ thực hiện đồng bộ các mặt hoạt động trên, đến nay huyện có 2 xã đạt 19 tiêu chí là Tân Thông Hội, Thái Mỹ. Có 3 xã đạt 12 tiêu chí là Tân Phú Trung, Trung Lập Thượng, Trung An. Có 5 xã đạt 10 – 11 tiêu chí là Nhuận Đức, Phước Hiệp, Phước Thạnh, Phú Hòa Đông, An Nhơn Tây. Có 10 xã đạt 6 - 9 tiêu chí là Bình Mỹ, Phước Vĩnh An, Hòa Phú, Tân An Hội, Phú Mỹ Hưng, An Phú, Tân Thạnh Tây, Tân Thạnh Đông, Trung Lập Hạ, Phạm Văn Cội. Đây sẽ là động lực để huyện phấn đấu đến cuối năm 2013 có 4 xã đạt 17 tiêu chí, 9 xã đạt 15 tiêu chí, 4 xã đạt 14 tiêu chí và 1 xã đạt 13 tiêu chí như kế hoạch đã đề ra.

Ngọc Thủy

 


Số lượt người xem: 4616    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm