LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
7
8
1
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 10 Tháng Tám 2013 10:05:00 SA

Tích cực tham gia hội thi – triển lãm bò sữa thành phố Hồ Chí Minh lần IV năm 2013

Tiếp nối thành công của 3 kỳ tổ chức Hội thi bò sữa: lần I (năm 2001), lần II (năm 2003), lần III (năm 2011), Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với UBND huyện Củ Chi sẽ tổ chức Hội thi – triển lãm bò sữa thành phố Hồ Chí Minh lần IV năm 2013.

 

 

Hội thi năm nay sẽ được tổ chức từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2013. Theo quy định của ban tổ chức đối tượng dự thi là nông dân chăn nuôi bò sữa, hợp tác xã, trang trại, doanh nghiệp, công ty có chăn nuôi bò sữa trên địa bàn huyện. Nội dung thi rất phong phú như thi bò sữa giống tốt, thi quy mô chăn nuôi bò sữa bền vững, thi kiến thức và kỹ năng chăn nuôi bò sữa. Ban tổ chức cũng quy định nội dung cụ thể trong từng phần thi. Ở nội dung thi bò sữa giống tốt, bò sữa dự thi không mắc các bệnh truyền nhiễm, không dị tật, đã được tiêm phòng các bệnh theo quy định như bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng… và khả năng sinh sản bình thường. Mặt khác, bò phải có nguồn gốc rõ ràng thể hiện qua số tai, phiếu cá thể, ghi chép giống, phải được theo dõi về sản lượng sữa thực tế, có các số đo về ngoại hình. Qua nội dung thi này nhằm tuyển chọn và phối giống bò sữa cao sản mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người chăn nuôi. Ở nội dung thi chăn nuôi bò sữa bền vững, các hộ dự thi phân theo 2 mô hình: quy mô chăn nuôi từ 10 con đến 20 con; quy mô chăn nuôi từ 20 con trở lên. Ban giám khảo sẽ chấm trực tiếp tại chuồng trại với các nội dung: quy mô đàn, cơ cấu đàn; kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng; công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm phòng, vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường, xử lý chất thải; công tác quản lý, ghi chép sổ theo dõi; năng suất, sản lượng, chất lượng sữa; khẩu phần thức ăn, diện tích trồng cỏ, sản lượng cỏ đáp ứng nhu cầu; hiệu quả kinh tế của mô hình. Và ở nội dung thi kiến thức và kỹ năng nuôi bò sữa sẽ thi kiến thức về chọn giống bò sữa, kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh thú y, hiểu biết chính sách của nhà nước về phát triển bò sữa. Trong phần kỹ năng chú trọng thực hành tháo ráp,vệ sinh máy vắt sữa; tổng hợp khẩu phần thức ăn cho bò sữa; vệ sinh bầu vú; sát trùng bầu vú…

Thưa bà con và các bạn!

Hiện huyện Củ Chi là huyện có đàn bò sữa lớn nhất thành phố với trên  56.000 con. Với điều kiện tự nhiên và sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành thì số lượng đàn bò sữa của huyện sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Để nghề chăn nuôi bò sữa phát triển ngày càng bền vững thì hội thi này sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện điều đó. Hội thi lần này sẽ cung cấp cho người chăn nuôi những kiến thức mới về kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại và môi trường trong chăn nuôi, phát triển diện tích trồng cỏ, tập huấn cho người chăn nuôi xây dựng khẩu phần thức ăn bò sữa, tiết kiệm tối đa các chi phí nhằm tăng lợi nhuận trong chăn nuôi và phát triển đàn bò sữa theo hướng hiệu quả, bền vững. Bên cạnh đó, giới thiệu đến người chăn nuôi kỹ thuật mới trong lai tạo giống, giới thiệu các giống bò mới cũng như các sản phẩm phục vụ cho ngành chăn nuôi bò sữa. Đồng thời, chuyển giao đến người chăn nuôi nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm tăng lượng sữa và chất lượng sữa.

Bên cạnh các phần thi của người chăn nuôi còn có hội thảo về chăn nuôi bò sữa, tư vấn kỹ thuật chăn nuôi bò sữa, tổ chức các đoàn tham quan các trang trại chăn nuôi tiêu biểu và đơn vị thu mua chế biến sữa có công nghệ tiên tiến; đặc biệt là triển lãm giống bò sữa, máy móc, thiết bị, thuốc thú y, thức ăn trong lĩnh vực chăn nuôi, triển lãm giới thiệu các sản phẩm sữa tươi, sữa qua chế biến, máy móc, thiết bị, dây chuyền bảo quản, chế biến sữa và sản phẩm có từ nguyên liệu sữa… Đặc biệt, tổ chức ký kết hợp đồng tiêu thụ sữa, chuyển giao kỹ thuật công nghệ chăn nuôi giữa nhà nông và doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện và động lực để bà con nông dân phát triển ngành chăn nuôi bò sữa theo hướng chuyên nghiệp, bền vững, chuyển dịch từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang quy mô trang trại tập trung, công nghiệp. Qua đó, nhân rộng các mô hình chăn nuôi bò sữa theo hướng cơ giới hóa, hiện đại hóa, ứng dụng khoa học công nghệ, tiến bộ mới để nghề chăn nuôi bò sữa ở huyện Củ Chi đi đúng định hướng theo kế hoạch của huyện và thành phố đề ra. Đồng thời, góp phần tăng thu nhập ổn định cuộc sống hơn cho bà con nông dân trên địa bàn huyện.

Với những lợi ích mang lại từ hội thi, bà con nông dân chăn nuôi bò sữa, các doanh nghiệp hãy hưởng ứng và nhiệt tình tham gia hội thi. Sự tham gia của bà con nông dân chăn nuôi bò sữa, các doanh nghiệp không chỉ góp phần tạo nên sự thành công của hội thi mà còn góp phần thực hiện thành công chương trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện Củ Chi.

Ngọc Thủy

 


Số lượt người xem: 4785    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm