LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
5
9
9
2
3
TIN TỨC SỰ KIỆN 09 Tháng Tám 2013 10:00:00 SA

Phát huy hơn nữa vai trò các câu lạc bộ khuyến nông trong xây dựng nông thôn mới.

Câu lạc bộ khuyến nông là cánh tay nối dài của tổ chức khuyến nông từ Trung ương đến tận cơ sở, giúp cho nông dân xóa đói giảm nghèo, tăng cường sức cạnh tranh hàng hóa chủ lực, tiến tới xây dựng mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã và xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian qua, mô hình câu lạc bộ khuyến nông trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò của mình và đạt được kết quả đáng ghi nhận.

 

 

Hiện nay trên địa bàn huyện Củ Chi có 26 câu lạc bộ khuyến nông đang hoạt động. Số lượng thành viên tham gia trong mỗi câu lạc bộ dao động từ 30 đến 50 thành viên. Các câu lạc bộ sinh hoạt theo nhiều nhóm ngành nghề khác nhau như trồng rau, cây kiểng, cây ăn trái, chăn nuôi, nuôi thủy sản… Các câu lạc bộ đã phần nào phát huy được hiệu quả xã hội thông qua việc tổ chức cho người dân tham gia các hoạt động của trạm khuyến nông như tập huấn, tham quan, hội thảo, xây dựng mô hình trình diễn chăn nuôi, trồng trọt. Trong đó, phải kể đến câu lạc bộ khuyến nông xã Phạm Văn Cội. Trong quá trình hoạt động, bên cạnh phối hợp với Hội nông dân xã và Trạm khuyến nông huyện tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về nông nghiệp – nông dân – nông thôn Ban chủ nhiệm còn phối hợp với đơn vị thu mua bò sữa tươi tổ chức các hoạt động liên quan đến lợi ích của thành viên câu lạc bộ như thông báo chính sách và điều kiện thu mua sữa tươi trong từng thời điểm cụ thể, tập huấn hướng dẫn một số biện pháp kỹ thuật chăn nuôi bò sữa đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tổ chức cho các thành viên tham quan mô hình trồng cỏ và mô hình chăn nuôi bò sữa hiệu quả. Từ đó, đã tạo sự chuyển biến rõ nét về hiệu quả chăn nuôi bò sữa trong các thành viên.

Đặc biệt, hiệu quả xã hội thể hiện rõ nét nhất tại các điểm cà phê khuyến nông. Các điểm cà phê khuyến nông được trang bị tương đối đầy đủ cơ sở vật chất, điều kiện hoạt động và được chính quyền địa phương quan tâm. Ông Nguyễn Văn Diệu – Chủ quán cà phê khuyến nông và là Thư ký câu lạc bộ khuyến nông ấp Mỹ Khánh B cho biết, hiện tại câu lạc bộ có 32 thành viên. Trong thời gian qua, Trung tâm khuyến nông thành phố đã trang bị một bộ máy vi tính dùng tra cứu thông tin trên mạng, một tủ sách đựng tài liệu kỹ thuật. Ban chủ nhiệm câu lạc bộ còn chủ động vận động các thành viên trang bị thêm một ti vi và một đầu đĩa để xem phim khoa học kỹ thuật do khuyến nông cung cấp vào sáng sớm. Nhờ vậy, thành viên tham gia câu lạc bộ cảm thấy thật sự bổ ích vì vừa được thư giãn, vừa có thể tra cứu thông tin giá cả thị trường phục vụ sản xuất. Không những vậy, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, hàng tháng các thành viên của Ban chủ nhiệm báo cáo tình hình hoạt động của câu lạc bộ với các đồng chí lãnh đạo xã; đồng thời, tiếp nhận thông tin mới về sản xuất để triển khai kịp thời đến các thành viên cùng thực hiện. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã, quán cà phê khuyến nông được chọn làm địa điểm để phổ biến các chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới của xã, ấp đến nhân dân. Có thể khẳng định, xã Thái Mỹ đã xây dựng thành công mô hình xây dựng nông thôn mới đã có phần đóng góp không nhỏ của quán cà phê khuyến nông ấp Mỹ Khánh B.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, một số câu lạc bộ hoạt động chưa hiệu quả. Một số câu lạc bộ hoạt động mang tính khuôn sáo chưa đáp ứng nhu cầu của các thành viên. Hoạt động của câu lạc bộ lồng ghép vào một số hoạt động khác của địa phương có đông người dân tham gia như cho vay vốn không đúng với nội quy và quy chế đặt ra. Câu lạc bộ chưa có kế hoạch cụ thể cho từng tháng, quý, năm vì vậy quá trình hoạt động của câu lạc bộ hoàn toàn bị động, lệ thuộc vào các chương trình khuyến nông, mùa vụ sản xuất ở từng địa phương và tùy theo ý thích của nông dân. Mặt khác, quá trình tồn tại và phát triển của các câu lạc bộ khuyến nông chưa được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương…

Hiện tại huyện Củ Chi đang thực hiện đề án chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Vì vậy việc hình thành, tồn tại và phát triển của các câu lạc bộ khuyến nông rất cần thiết. Đồng chí Võ Ngọc Anh – Giám đốc Trung tâm khuyến nông thành phố chỉ đạo trong thời gian tới cần củng cố lại hoạt động của các câu lạc bộ gồm có hồ sơ pháp lý công nhận rõ ràng, đầy đủ, ban chủ nhiệm là những người tâm huyết, nội dung sinh hoạt cụ thể, thiết thực với nhu cầu của nông dân. Các câu lạc bộ cần tranh thủ và gắn kết với các ngành và chính quyền địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho các câu lạc bộ hoạt động. Bên cạnh đó, Trạm khuyến nông cần hỗ trợ tích cực hơn nữa cho hoạt động của câu lạc bộ. Khuyến nông viên cần nâng cao vai trò của mình trong quá trình hoạt động của câu lạc bộ để câu lạc bộ phát triển bền vững… Có như vậy, mô hình câu lạc bộ khuyến nông trên địa bàn huyện sẽ phát huy hơn nữa vai trò là cánh tay nối dài tổ chức khuyến nông ở địa phương phục vụ các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp – nông dân – nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

 

Ngọc Thủy

 


Số lượt người xem: 6405    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm