LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
5
8
7
2
4
TIN TỨC SỰ KIỆN 16 Tháng Năm 2013 10:30:00 SA

Gương nông dân làm theo lời Bác

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, nhiều nông dân Củ Chi đang từng ngày vừa sản xuất, vừa tìm tòi nghiên cứu, cần cù, sáng tạo và họ đã làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình. Họ đã trở thành những tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi để nhiều người học tập làm theo.

 

 

Người đầu tiên chúng tôi muốn nói đến đó là dì Nguyễn Thị Bảy năm nay 60 tuổi ngụ ấp 9 xã Tân Thạnh Tây. Dì được mọi người biết đến là người đam mê trồng lan và làm giàu nhờ nghề này.

Dì kể, trước đây, gia đình dì làm đủ nghề để sinh sống như trồng lúa, chăn nuôi heo và buôn bán nhưng cuộc sống vẫn vô cùng khó khăn. Mãi đến năm 2000, khi phong trào chăn nuôi bò sữa bắt đầu xuất hiện ở xã Tân Thạnh Tây, dì đã vay 50 triệu đồng để mua 8 con bò sữa về nuôi. Nhờ chịu khó không lâu sau đàn bò của dì lên đến 20 con. Cuộc sống của gia đình dì đã khá hơn trước. Có được chút vốn tích lũy năm 2002 dì trồng thử nghiệm thêm 500 gốc lan cắt cành. Thấy nghề trồng lan phù hợp với điều kiện gia đình và đúng với sở thích của mình nên từ năm 2003 dì không nuôi bò sữa mà chuyển sang nghề này. Tuy vậy, lúc đầu dì cũng gặp không ít khó khăn bởi dì chưa có kinh nghiệm trồng trọt và chăm sóc loài cây này. Nhưng chính sự đam mê dì đã không ngừng tìm tòi học hỏi từ những người đi trước. Đồng thời, dì cũng tham gia lớp tập huấn do Hội nông dân xã tổ chức và tham quan mô hình sản xuất và tiêu thụ hoa lan ở Thái Lan. Với những gì học tập được dì áp dụng vào vườn lan của mình. Nhờ vậy, vườn lan của dì ngày càng phát triển tốt, cây lan kháng được sâu bệnh và cho thu hoạch cao. Có điều kiện về vốn năm 2009 dì đã mở rộng thêm vườn lan của mình. Từ 500 gốc lan ban đầu nay vườn lan của dì đã tăng lên trên 30.000 gốc với diện tích 7.500m2. Trong đó có 10.000 gốc lan đang thu hoạch hoa với số tiền khoảng 30 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, mỗi năm dì còn bán hơn 10.000 cây con với giá từ 20.000 đến 50.000 đồng/cây. Như vậy, mỗi năm dì thu khoảng 750 triệu đồng từ bán hoa và cây con. Với mức thu nhập đó đã cải thiện đáng kể đời sống gia đình dì.

Bên cạnh việc sản xuất, dì Bảy còn tích cực tham gia công tác xã hội và các phong trào của địa phương như ủng hộ quỹ học bổng giúp đỡ cho học sinh nghèo hiếu học, đóng góp quỹ hỗ trợ nông dân. Đồng thời, giải quyết việc làm cho 10 lao động làm việc trong vườn lan của dì.

Với bản chất cần cù, siêng năng, ham học hỏi và sản xuất kinh doanh hiệu quả nhiều năm liền dì bình chọn là gương nông dân sản xuất giỏi cấp thành phố và là gương điển hình được tuyên dương khen thưởng trong hội nghị giao lưu điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước cụm thi đua IV gồm các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ giai đoạn (2011 – 2013) được tổ chức vào ngày 4/5/2013 vừa qua.

Đối với nông dân Bùi Văn Gồm ngụ ấp Phước Lộc xã Phước Thạnh, anh được mọi người biết đến là người nông dân tìm được con đường làm giàu từ chăn nuôi bò sữa.

Năm 2005, khi chương trình quốc gia về chăn nuôi bò được triển khai ở Củ Chi, anh vay 30 triệu đồng cộng với tiền tích lũy của gia đình về làm chuồng và mua 1 con bò sữa về nuôi. Lúc đầu, do anh chưa am hiểu về kỹ thuật chăm sóc, bò bị nhiều loại bệnh và cho sữa rất ít nên tưởng chừng như mất vốn. Vốn là người nông dân cần cù, chịu khó anh mày mò tìm hiểu qua sách báo, tham gia lớp tập huấn do xã tổ chức và học hỏi kinh nghiệm từ những người chăn nuôi bò sữa giỏi trong và ngoài huyện. Chính từ sự quyết tâm này việc chăn nuôi của anh ngày càng thuận lợi hơn, bò khỏe mạnh và chỉ sau một năm sau bắt đầu cho sữa. Cầm những đồng đầu tiên thu được anh càng vững tin hơn vào con đường mình đã chọn và thấm thía hơn câu nói “Thất bại là mẹ thành công”. Có được vốn tích lũy, từ năm 2008 anh bắt đầu mở rộng chuồng trại và tăng đàn. Đến nay đàn bò của anh lên đến 15 con và tất cả đang cho sữa hằng ngày. Trừ hết các chi phí hằng tháng anh thu được từ 12 đến 15 triệu đồng. Nhờ vậy, anh đã trả hết tiền ngân hàng từ năm 2012, cuộc sống của gia đình anh cũng dần khấm khá lên. Không chỉ làm giàu cho chính mình, với kinh nghiệm có được anh còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho các hộ khác và mô hình chăn nuôi bò sữa của anh cũng đã thu hút nhiều người đến tham quan, học tập. Với những đóng góp của mình, anh đã được bình chọn là gương nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền của xã và huyện.

Có thể nói, mỗi người mỗi điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, cách thức làm ăn, phát triển kinh tế cũng rất đa dạng, không ai giống ai, nhưng chung quy đều có một điểm thống nhất: Đó là tinh thần dám nghĩ dám làm, cần cù chịu khó như lời dạy của Bác. Họ là những chủ nhân giàu sức sống đang từng ngày đóng góp sức mình để phát triển kinh tế của huyện phát triển bền vững và huyện từng bước xây dựng thành công mô hình nông thôn mới.

Ngọc Thủy

 


Số lượt người xem: 6168    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm