LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
9
5
4
1
TIN TỨC SỰ KIỆN 11 Tháng Bảy 2013 3:05:00 CH

Nhân ngày dân số thế giới 11/7: Quan tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên

Hiện nay nhiều bạn trẻ chưa hiểu hoặc hiểu một cách không đầy đủ về sức khỏe sinh sản đã dẫn đến tình trạng mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai ở giới trẻ ngày một tăng. Chính vì vậy, quan tâm, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên là điều cần và đáng quan tâm hiện nay.

 

 

Trong tình hình thông tin đại chúng như hiện nay với hiện tượng bùng nổ các hình ảnh về sex, bạo lực, hút thuốc, uống rượu, ma túy... là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ và nhận thức của tuổi vị thành niên. Các em sẽ dễ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những yếu tố tác động của xã hội bên ngoài nếu như không có sự định hướng, dạy dỗ của gia đình và nhà trường. Hậu quả của vấn đề là việc một số em "bắt chước", "học đòi" lối sống buông thả, đua đòi và quan hệ tình cảm theo kiểu một số nhân vật trong các phim ảnh "mì ăn liền". Thực tế hết sức đau lòng là một bộ phận các em, thậm chí còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng đã nghĩ đến chuyện "yêu đương" quá sớm. Trong khi đó ở độ tuổi các em lại hay tò mò, khám phá chuyện người lớn nhưng kiến thức về sức khỏe của các em chưa được trang bị đầy đủ để các em có thể “tự bảo vệ chính mình”. Huyện củ chi là một trong 24 quận huyện của thành phố, hiện nay cũng đứng trước những thử thách trên.

Trước thực trạng này, Bác sĩ Lê Thị Thu Thủy – Phó phòng y tế huyện cho biết: qua nhiều trường hợp được tiếp xúc, tư vấn, cha mẹ của các em ở tuổi vị thành niên lỡ mang thai ngoài ý muốn cho rằng con họ còn nhỏ, không nên “nhồi nhét” những chuyện đó để các em bị ảnh hưởng, biết sớm, hư sớm. Khi hỏi, nhiều phụ huynh không “mặn mà” khi nhắc đến vấn đề này “Cần gì phải dạy, đến lúc cần biết sẽ biết”, toàn “vẽ đường cho hươu chạy”. Một số khác cho rằng cần “vẽ đường cho hươu chạy… đúng” nhưng vẫn e ngại, lúng túng về cách cung cấp và cho con tiếp cận với thông tin về sức khoẻ sinh sản. Trong khi đó, phần lớn trẻ vị thành niên có vấn đề về sức khoẻ sinh sản như bị bệnh, thậm chí mang thai ngoài ý muốn… đều lo sợ, e ngại và che giấu ba mẹ, thầy cô. Còn thái độ của các phụ huynh khi biết chuyện lại càng khiến con sợ hãi…

Như chúng ta đều biết, mang thai ở tuổi vị thành niên sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của các em, như: bà mẹ dễ bị thiếu máu, tiền sản giật, đẻ non, sẩy thai, chuyển dạ đình trệ, bất tương xứng giữa  thai nhi và khung chậu. Trong lúc sinh thường đẻ khó, dễ phải can thiệp bằng các thủ thuật và phẫu thuật. Tỷ lệ tử vong trẻ em sinh ra từ các bà mẹ ở tuổi vị thành niên trong năm đầu cao hơn so với các bà mẹ sinh con ở tuổi trưởng thành. Con của các bà mẹ vị thành niên thường có tỷ lệ nhẹ cân, bệnh tật cao hơn so với con của các bà mẹ tuổi trưởng thành và thường gặp những vấn đề về sức khỏe và sự phát triển sau này. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em. Về mặt kinh tế - xã hội, khi trẻ vị thành niên có thai, các em phải gián đoạn việc học tập, thiếu cơ hội tiếp cận và tìm kiếm việc làm. Những khó khăn về kinh tế dẫn các em vào con đường bế tắc, hạnh phúc gia đình bị rạn nứt, ảnh hưởng đến tương lai của bản thân và con cái. Do sinh con ngoài ý muốn nên các em thường bị phân biệt đối xử, sự chối bỏ của một số ít gia đình, khiến các em dễ bị cô lập và khủng hoảng về tâm lý. Với một bộ phận trẻ vị thành niên khác, do mặc cảm, xấu hổ, lo sợ hoặc không muốn mang thai nên thường tìm đến những nơi có dịch vụ phá thai không an toàn. Ở lứa tuổi này, do không nhận biết được các dấu hiệu của thai nghén nên nhiều em có thai nhưng không biết, đến khi thai quá lớn mới đến cơ sở y tế thì đã quá muộn. Mặt khác, do cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh, tâm lý lại lo sợ nên thủ thuật phá thai ở vị thành niên thường xảy ra nhiều tai biến hơn ở người trưởng thành. Với những cơ sở phá thai không an toàn, thường để lại hậu quả nặng nề, thậm chí dẫn đến tử vong.

Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng và hành vi của trẻ vị thành niên, trong việc tự bảo vệ và nâng cao sức khoẻ bản thân liên quan đến sức khoẻ sinh sản. Hiện nay Phòng y tế huyện có chương trình kết hợp với Huyện đoàn, các trường học, đến tận nơi để truyền thông, tư vấn cho các em trong độ tuổi này. Ngoài ra, góc sức khoẻ học đường trong các trường THPT, trung học cơ sở cũng là mô hình truyền thông giáo dục chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho trẻ vị thành niên, thanh niên nhằm chia sẻ thông tin kiến thức kỹ năng sống về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, phòng chống HIV/AIDS, các tệ nạn xã hội. Cũng trong nỗ lực nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành về chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên và thanh niên có những hiểu biết cơ bản về tình dục an toàn, phòng tránh thai ngoài ý muốn, tác hại của nạo phá thai, làm mẹ an toàn, về sức khỏe sinh sản, phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường sinh sản, HIV… Đề án “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” đang được tổ chức và duy trì tại 1 điểm tư vấn và 2 CLB tư vấn sức khỏe sinh sản – tiền hôn nhân đặt tại trạm y tế Tân Phú Trung và Phước Vĩnh An, Phước Thạnh. Với kỳ vọng thông qua các hoạt động của đề án, các bạn trẻ được trang bị các thông tin và kỹ năng về chuẩn bị hôn nhân và kỹ năng sống, kỹ năng giữ gìn hạnh phúc gia đình, chăm sóc sức khỏe bà mẹ khi mang thai, chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Với thông điệp Ngày Dân số Thế giới 11/7/2013: “ Có thai ở tuổi vị thành niên ”, huyện Củ chi tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa đối với công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên. Qua đó, giúp nhằm giúp cho các em nắm được kiến thức cơ bản về tâm sinh lý, giới tính, kỹ năng về sức khỏe sinh sản, cách chăm sóc sức khỏe và tự bảo vệ bản thân ở độ tuổi mới lớn.

Kiều Ngân

 


Số lượt người xem: 5363    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm