LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
8
3
5
3
7
TIN TỨC SỰ KIỆN 13 Tháng Hai 2013 4:50:00 CH

Sức mạnh từ thế trận lòng dân trên mặt trận bảo vệ an ninh trật tự

Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương Củ Chi đất thép thành Đồng. Trong lòng mỗi người dân Củ Chi hôm nay, ký ức về những ngày tháng hào hùng trong hai thời kỳ kháng chiến chống thực dân pháp và đế quốc Mỹ hẵn vẫn còn đọng lại. Hơn 37 năm xây dựng Đảng bộ chính quyền và nhân dân trong huyện luôn phát huy mạnh mẽ khí thế tiến công trên mọi mặt trận kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng. Trong đó mặt trận đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn bình yên thôn xóm đã thật sự trở thành phong trào thu hút và phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ngay từ địa bàn cơ sở.

 

Từ nhận thức đến hành động:

          Bác Hồ đã từng nói “Nhân dân giúp ta nhiều thì thành công nhiều, giúp ta ít thì thành công ít, giúp ta hoàn toàn thì thành công hoàn toàn”. Khắc ghi lời dạy của Bác, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Công an Củ Chi đã nối tiếp nhau chung tay xây dựng và duy trì thế trận lòng dân. Cụ thể sau 10 năm phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện, đến nay phong trào đã phát triển sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Hiện nay các xã, thị trấn đang duy trì các mô hình tự quản về an ninh trật tự như: ấp, khu phố không có tội phạm ẩn náu hoạt động và ấp, khu phố có tội phạm bị phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời; hộ, nhóm hộ, tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản; câu lạc bộ quản lý nhà trọ; tổ công nhân tự quản trong khu vực nhà trọ, nhà cho thuê ở trọ; tổ xe ôm tự quản; dòng họ tự quản; tiếng loa an ninh, tiếng kẽng an ninh; đội xung kích phòng chống tội phạm. Mỗi xóm ấp-khu phố, mỗi xã-thị trấn đều có những mô hình tự quản riêng về an ninh trật tự, góp phần cùng công an đấu tranh ngăn chặn hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội.

Năm 2012, các xã-thị trấn đã tổ chức gần 600 cuộc phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với sự tham gia của gần 28.250 lượt người. Qua tuyên truyền, vận động người dân đã cung cấp cho cơ quan công an 124 nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự, giúp công an khám phá 57 vụ, bắt 88 tên, thu hồi tài sản trị giá gần 390 triệu đồng. Đồng thời, quần chúng nhân dân đã tích cực tham gia truy bắt 32 vụ, giao công an 36 đối tượng phạm pháp hình sự, giúp công an thu hồi tài sản trị giá trên 220 triệu đồng trả lại cho người bị hại. Nhờ có sự chung tay, góp sức của quần chúng nhân dân mà phạm pháp hình sự trên địa bàn huyện trong năm 2012 được kéo giảm 7,1% (so với năm 2011).

Sức mạnh của hệ thống chính trị:

Nói về sự thành công của Phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện trong những năm qua, đồng chí Nguyễn Văn Xộn – Phó Trưởng Công an huyện cho biết: “Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc tiếp tục được đẩy mạnh, có bước phát triển với nhiều nội dung mới, hình thức đa dạng. Thông qua phong trào, nhiều mô hình tự quản do nhân dân làm chủ hoạt động có hiệu quả, được nhân rộng ra các địa phương khác, tạo ra phong trào bảo vệ An ninh Tổ quốc rộng khắp; ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện.”.

Xã Tân Thạnh Tây, một trong những xã điển hình phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc đã góp phần ổn định an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương. Ông Đặng Văn Trú – Bí thư Đảng ủy xã Tân Thạnh Tây cho biết: “Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã. Nhờ biết phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc mà tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã luôn được giữ vững ổn định. Kéo giảm trên 60% số vụ phạm pháp hình sự chính là hiệu quả rõ nhất, thiết thực nhất mà phong trào đã mang lại trong năm 2012”. Với phương châm: chủ động phòng ngừa, giải quyết kịp thời các nguyên nhân phát sinh tội phạm, xã Tân Thạnh Tây đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Thông qua các cuộc họp tổ nhân dân, Công an xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể phổ biến trong nhân dân về tình hình an ninh trật tự, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để người dân biết và có biện pháp tự phòng ngừa. Đồng thời, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là phòng chống cướp, cướp giật, trộm cắp, giết người, hành vi cố ý gây thương tích; vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác và truy bắt các loại tội phạm... Nhờ triển khai, thực hiện đồng bộ mà phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc trên địa bàn xã đã phát huy hiệu quả. Trong đó phải kể đến hiệu quả của mô hình “5+1”. Mô hình này huy động 5 tổ chức đoàn thể ở địa phương gồm: Công an, Mặt trật Tổ quốc, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh cùng quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ một người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Từ đó giảm đáng kể số người tái phạm, góp phần kéo giảm phạm pháp hình sự, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã. Trong năm 2012, các ban ngàng, đoàn thể xã trực tiếp quản lý 20 người lầm lỗi về địa phương. Đến nay đã có 6 người được cảm hóa, giáo dục chuyển biến tốt, có việc làm ổn định, hòa nhập tốt với cộng đồng.  

Biết phát huy sức mạnh từ thế trận lòng dân

Nếu phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Tân Thạnh Tây mang lại nhiều hiệu quả thiết thực nhờ phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thì tại xã Bình Mỹ phong trào này được quần chúng nhân dân nhiệt tình hưởng ứng bằng cách tự cảnh giác và tích cực tham gia tố giác, truy bắt tội phạm. Sức sống của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nơi đây là huy động được mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Từ chợ đến các tuyến đường, sâu trong xóm, ấp đâu đâu cũng có những tấm gương sáng tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Họ có thể là cán bộ hưu trí, người lái xe ôm, hay những người buôn bán nhỏ… Tùy theo sức lực và khả năng của mỗi người, họ có những cách tham gia phong trào khác nhau. Như anh Lê Tấn Phong, dân quân tự vệ của xã, ngoài việc tham gia tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã, anh còn là một trong những gương tiêu biểu tham gia cùng lực lượng công an bắt nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản. Anh cho biết, việc anh tham gia truy bắt tội phạm không chỉ là nhiệm vụ mà đây còn là trách nhiệm của một công dân. Anh muốn góp một phần sức lực của mình đẩy lùi tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, sự bình yên cho nhân dân. Hay như ông Huỳnh Vĩnh Phương, là hội viên Hội cựu chiến binh của xã. Không chỉ tích cực vận động người dân trong xóm chấp hành pháp luật, nhắc nhở bà con phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, ông còn kịp thời báo tin cho công an khi phát hiện tội phạm cướp giật và hô hoán mọi người cùng nhau truy đuổi chúng… Giữa cuộc sống bộn bề nặng gánh mưu sinh, họ vẫn bất chấp hiểm nguy, không ngại gian khó, quyết tâm bài trừ cái xấu, cái ác bằng tinh thần, trách nhiệm của một công dân mong muốn đem lại sự bình yên cho khu vực mình sinh sống. Từ đó cho thấy, phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc đã trở thành phong trào hành động của quần chúng nhân dân.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào quần chúng nhân dân luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng, quần chúng vừa là người tổ chức, vừa là người tổ chức vừa trực tiếp tham gia phòng chống tội phạm. Ông Trần Văn Thành – Trưởng Công an xã cho biết: “Thông qua các cuộc phát động phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc người dân ngày càng có ý thức cảnh giác, giữ gìn tài sản. Khi phát hiện có đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn mình sinh sống thì họ rất tích cực tham gia bắt giữ hoặc báo tin cho Công an xã ngăn chặn kịp thời. Riêng năm 2012, người dân đã cung cấp 153 ý kiến có giá trị, giúp công an khám phá và ngăn chặn nhiều vụ phạm pháp hình sự, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trân địa bàn xã".

Có thể nói, 10 năm qua, phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị , tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc; phát huy được tính chủ động tham gia phòng chống tội phạm của nhân dân trong từng xóm, ấp, từng cơ quan, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần đáng kể vào sự thành công của huyện trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân. Đây chính là tiền đề vững chắc để người dân yên tâm lao động, sản xuất cùng chung tay xây dựng nông thôn mới Củ Chi phát triển bền vững.

 

Đặng Thảo


Số lượt người xem: 4451    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm