LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
7
9
6
4
TIN TỨC SỰ KIỆN 12 Tháng Hai 2013 4:45:00 CH

Ý ĐẢNG HỢP LÒNG DÂN

Hơi thở của mùa xuân đã len lỏi đến từng nhà, từng người. Xuân năm nay hạnh phúc làm sao. Niềm vui mừng rạng rỡ trên từng nét mặt của người dân Củ Chi. Bởi mùa xuân này, nhân dân Củ Chi tự hào khi đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới 2 xã điểm của Trung ương và thành phố đó là xã Tân Thông Hội và xã Thái Mỹ. Hãy về thăm Tân Thông Hội và Thái Mỹ những ngày đầu năm để thấy, được lắng nghe và cảm nhận niềm vui của bà con nơi đây.

 

3 NĂM VÀ NHỮNG CON SỐ ĐÁNG NHỚ:

Xã Tân Thông Hội -  một trong 11 địa phương đựơc Ban bí thư Trung Ương Đảng chọn làm thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới:

-   Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: Đã thi công 50 tuyến đường giao thông nông thôn, chiều dài hơn 33.200m; 7 công trình thủy lợi chiều dài 5.031m.

-   Sự đồng thuận của người dân trong việc hiến đất mở đường: nhân dân tự nguyện hiến hàng chục ngàn mét vuông đất và các vật kiến trúc khác để mở đường, trị giá hàng chục tỷ đồng mà không nhận đền bù. Tiêu biểu như ông Đinh văn Mười (ấp Thượng, hiến 150m2 đất, trị giá trên 150 triệu đồng); bà Nguyễn Thị Biền (ấp Trung, hiến hơn 1.000m2 đất và tháo gỡ hàng rào kiên cố, trị giá hơn 1 tỷ đồng); thầy giáo Nguyễn Bạch Liên (ấp Chánh, hiến trên 50m2 đất, trị giá trên 100 triệu đồng); ông Trần Thanh Tòng (ấp Tân Thành, hiến hơn 100m2 đất và tường rào của mình trị giá trên 100 triệu đồng) ...v...v...

-   Đầu tư sửa chữa và xây dựng mới các công trình văn hóa: xây mới trạm y tế, nhà văn hóa thể thao xã, sân đa năng ấp Hậu và ấp Tiền, trường Trung học cơ sở Tân Thông Hội, sửa chữa trường Tiểu học Tân Tiến, trường Trung học cơ sở Tân Tiến; sửa chữa nâng cấp các văn phòng ấp. Đã có 5 sân bóng đá cỏ nhân tạo được người dân đầu tư xây dựng, đảm bảo cho việc tham gia sinh hoạt văn hóa văn nghệ phục vụ cộng đồng.

-   Thu hút nhiều doanh nghiệp đến mở rộng sản xuất: từ 54 doanh nghiệp lên đến 156 doanh nghiệp, giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp và thu  nhập ngày càng ổn định hơn.

-   Kinh tế hợp tác xã: Từ 1 hợp tác chăn nuôi bò sữa, với 50 xã viên nay tăng lên 134 xã viên, với sản lượng sữa mua từ 3 tấn lên 40 tấn ngày. Thành lập thêm 1 hợp tác xã quản lý và kinh doanh chợ, với 170 xã viên. Đã thành lập mới 2 tổ hợp sản xuất là chăn nuôi trăn và trồng hoa lan.

-   Thu nhập bình quân đầu người: So với năm 2009 tăng 35,9%; thu nhập bình quân đầu người của xã Tân Thông Hội đạt 1,12 lần so với thu nhập bình quân chung của huyện (21,6 triệu đồng).

-   Thực hiện chương trình giảm nghèo tăng hộ khá: đã hạ tỷ lệ hộ nghèo từ 21,97%  xuống còn 4,96% so tổng số hộ dân.

-   Công tác vệ sinh môi trường: tổ chức trồng trên 5.000 cây xanh dọc các tuyến đường giao thông nông thôn. Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trừong thành phố hỗ trợ cho người dân địa phương xây dựng 84 hầm biogas và 968 nhà vệ sinh tự hoại, số tiền trên 3,5 tỷ đồng không tính lãi. Đồng thời còn tiếp nhận 100 thùng rác do Chi cục Phát triển nông thôn thành phố hỗ trợ để lắp đặt ở các tuyến đường giao thông, từng bước khắc phục tình trạng xả rác bừa bãi trên đường.

         

Xã Thái Mỹ - một trong 6 xã được Thành phố chọn làm điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010-2012:

 

-   Về giao thông và thủy lợi: có 49 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với chiều dài 34.838m, kinh phí 97 tỷ 211 triệu đồng. Thủy lợi hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng 66 công trình dài 38.277m, kinh phí 50 tỷ 297 triệu đồng. Trong hai tiêu chí này đã có 1.293 hộ dân hiến 26,46 ha đất trị giá 105 tỷ 862 triệu đồng.

-   Thu nhập: Đến cuối năm 2012 thu nhập bình quân đầu người của xã Thái Mỹ là 30,9 triệu đồng/người/năm bằng 1,81 lần so với khi lập đề án là 17 triệu đồng. Đối với tiêu chuẩn hộ nghèo đến nay đã có 808 hộ vượt nghèo ra khỏi chương trình, hiện tại xã chỉ còn 78 hộ nghèo chiếm tỉ lệ 2,46% so hộ dân trong xã.

-   Nhà ở dân cư: Toàn xã có 3.186 căn nhà, trong đó có 36% nhà cấp 4 (trong đó có 240 nhà tình nghĩa, 435 nhà tình thương), còn lại là nhà cấp 3 và cấp 2, xã không còn nhà tranh tre tạm bợ.

-   Cơ cấu lao động: đã giải quyết việc làm cho 1.156 lao động; chuyển dịch 2.424 lao động nông nghiệp sang khu vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ góp phần hạ tỷ lệ lao động trong độ tuổi làm việc lĩnh vực nông nghiệp từ 1.225 xuống còn 884 lao động (tỷ lệ 11,58%).

-   Cơ sở vật chất văn hóa: Nhà văn hóa và khu thể thao xã được xây dựng đạt chuẩn, 7 ấp văn hóa của xã được xây dựng văn phòng ấp khang trang. Xã đã xây dựng 01 phòng truyền thống xã, 7 góc truyền thống tại các ấp để tôn vinh các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ và những người con ưu tú thành đạt.

-   Văn hóa: 7 ấp của xã đều đạt danh hiệu ấp văn hóa liên tục nhiều năm liền (từ 8 đến 11 năm). Xã được công nhận xã văn hoá năm 2004 và duy trì giữ vững danh hiệu cho đến nay. Trong năm 2011 qua kiểm tra, phúc tra, xã tiếp tục được UBND Thành phố công nhận xã đạt chuẩn xã văn hóa giai đoạn (2008 - 2010).

Ý ĐẢNG HỢP LÒNG DÂN:

Sau hơn 3 năm xây dựng mô hình nông thôn mới, người dân Tân Thông Hội và Thái Mỹ đã vui mừng phấn khởi vì bộ mặt nông thôn đã thay đổi đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Dũng (ấp Trung, xã Tân Thông Hội): "3 năm là thời gian không dài nhưng những gì xã nhà đạt được quả là kỳ tích. Bà con chúng tôi rất tự hào và phấn khởi. Đường xá khang trang rõ rệt, đời sống nhân dân được cải thiện hơn trước. Tôi tâm đắc nhất là công tác hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế gia đình. Thông qua các lớp dạy nghề, tập huấn hướng dẫn khoa học kỹ thuật như trồng hoa lan, chăn nuôi bò sữa, nấu ăn, lái xe,.....đã giúp bà con có thêm những kiến thức bổ ích để bà con mình chăn nuôi trồng trọt, phát triển kinh tế gia đình. Chính vì vậy trong thời gian tới, địa phương cần phát huy hiệu quả từ công tác này để làm sao luôn tạo được niềm tin của nhân dân trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Vì khi cuộc sống ổn định, bà con có điều kiện hơn để cùng chung tay giữ vững thành quả đã đạt được qua 3 năm xây dựng nông thôn mới".

Ông Nguyễn Thành Công (ấp Hậu, xã Tân Thông Hội): "Mừng nhất là đường giao thông nông thôn được nâng cấp, mở rộng, trải nhựa, xe chạy bon bon, rất thuận tiện cho nhân dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Đường xá rất khang trang và sạch đẹp. Niềm vui khác nữa là đời sống nhân dân được nâng cao. Mong sao là Đảng, Nhà nước tiếp tục có những chương trình hỗ trợ thiết thực hơn để bà con yên tâm làm ăn. Bản thân người dân cũng phải nỗ lực, phấn đấu cật lực trong lao động và sản xuất để thoát nghèo bền vững".

Ông Đỗ Đình Cương (ấp Thượng, xã Tân Thông Hội): "Để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong thời gian tới, địa phương cần phát huy kết quả đạt được; quan tâm hơn đến chất lượng đào tạo nghề. Trong đó chú trọng đến công tác hậu đào tạo nghề như là hỗ trợ về vốn chẳng hạn để mỗi người dân sau khi được trang bị về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, sửa xe, ... có thể áp dụng vào thực tế mô hình phù hợp với điều kiện của gia đình. Phải nói rằng, tình hình an ninh trật tự xã thời gian qua có lúc có nơi chưa được tốt. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, xã phải có những chỉ đạo đúng đắn để thực hiện tốt tiêu chí này, phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng xóm ấp không có túy tội phạm ẩn náu hoạt động, xóm làng bình yên".

Ông Nguyễn Văn Nghiệp (xã Thái Mỹ): “Nói chung là trong suốt 3 năm qua địa phương luôn nghĩ đến lợi ích của bà con nhân dân, chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho nhân dân. Từ đó đời sống nhân được nâng lên rõ rệt. Đường xá, cầu cống trong xã, trong ấp được Nhà nước đầu tư mở rộng, trải đá, tráng nhựa, đi lại mát cả bàn chân. Trường học, trạm xá được nâng cấp xây mới khiến bà con chúng tôi rất yên tâm. Xã còn họp dân, đề nghị bà con cho ý kiến về đề án, bàn bạc các phương án sản xuất, chuyển đổi giống cây, giống con, từ đó nhiều mô hình chăn nuôi trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chính từ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhân dân chúng tôi rất phấn khởi. Ai cũng đồng tình vì chủ trương quá hợp lòng dân và luôn nỗ lực chung tay cùng xã nhà xây dựng bộ mặt xóm ấp ngày càng thay đổi. Trong thời gian tới, xã, ấp cần tiếp tục nhân rộng các mô hình chuyển đổi cơ cấy cây trồng vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao để bà con học tập cách làm ăn cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập. Ngoài ra tiếp tục hỗ trợ các nguồn vốn cho nhân dân, cần có định hướng ngành nghề phù hợp cho từng đối tượng để bà con vượt nghèo một cách bền vững. Bởi vì khi cuộc sống người dân khấm khá thì bà con sẽ có điều kiện thực hiện các chương trình hành động khác ở địa phương, cùng xây dựng xóm ấp ngày càng phát triển nhiều hơn.”

Bí thư chi bộ ấp Mỹ Khánh B, xã Thái Mỹ - Trần Văn Ngán: “Trong quá trình thực hiện nông thôn mới thì tôi thấy xã Thái Mỹ đã đề ra nhiều biện pháp, giải pháp đồng bộ để huy động mọi người cùng chung tay thực hiện trong đó nổi bật nhất là Đảng ủy đã chỉ đạo thực hiện 5 chuyên đề đối với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể để nông thôn mới không chỉ đạt kết quả mà phải đạt một cách bền vững toàn diện như là Mặt trận Tổ quốc chuyên đề "Nhà ở ngăn nắp có 3 công trình vệ sinh", khảo sát "Nhà chữ đinh". Hội Nông dân thực hiện chuyên đề "Chăn nuôi sản xuất kinh doanh giỏi thu nhập khá", khảo sát "Gia đình thuần nông". Hội Phụ nữ có chuyên đề "Gia đình hạnh phúc xóm làng bình yên", khảo sát "Làng nghề đan đát truyền thống". Hội Cựu chiến binh với chuyên đề "Đường thông thoáng sạch đẹp làng quê", khảo sát "Gia đình có 3 thế hệ trở lên". Hay như Đoàn thanh niên chuyên đề "Thương cha mẹ, hiếu ông bà học hành chăm ngoan", khảo sát "Người già có con mà neo đơn". Đảng và Nhà nước mình luôn quan tâm đầu tư nhiều mặt cho nhân dân, thì mọi người dân cũng phải phát huy vai trò, trách nhiệm của mình tích cực hăng hái tham gia các phong trào ở địa phương cũng như bảo quản, giữ gìn các công trình đã đầu tư để chúng ta có thể sử dụng lâu dài và mang lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao hơn góp phần duy trì và nâng chất 19 tiêu chí".

 

Với những kết quả trên và những suy nghĩ, cảm nhận của người dân tại 2 xã Tân Thông Hội và Thái Mỹ mà chúng tôi ghi nhận được quả thật đã thể hiện rõ nét về mức độ hài lòng của người dân trong việc hưởng ứng thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới tại địa phương. Có thể nói vào những ngày xuân mới, bộ mặt nông thôn xã Tân Thông Hội và Thái Mỹ nói riêng và những xã đang xây dựng nông thôn mới của huyện nói chung đang khoác lên mình chiếc áo mới đầy sắc xuân rực rỡ. Không khí phấn khởi lan tỏa khắp các xóm ấp, len lỏi vào từng hộ gia đình nông dân trên địa bàn các xã nông thôn mới.

BÍCH NGÂN


Số lượt người xem: 4368    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm