LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
1
0
6
5
TIN TỨC SỰ KIỆN 11 Tháng Hai 2013 4:10:00 CH

Phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Bu - Bí thư Huyện ủy về kết quả nghị quyết đảng bộ huyện năm 2012.

Hỏi: Năm 2012 là năm thứ hai Huyện thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015. Đồng chí có thể nêu những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Trả lời: Bước vào năm 2012, bối cảnh kinh tế cả nước và tình hình khu vực, quốc tế còn nhiều khó khăn, bên cạnh những tồn tại tích tụ từ các năm trước chưa được giải quyết, lại xuất hiện thêm nhiều vấn đề khó khăn mới cùng với bất ổn thị trường đã ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của Huyện. Nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm của Huyện ủy, sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, sự quan tâm hỗ trợ của Thành phố và đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, trong năm qua  Huyện đã có nhiều nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện đạt đa số các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đã đề ra trong năm.

Hỏi: Qua những thuận lợi và khó khăn nêu trên có thể thấy là năm 2012 Đảng bộ huyện Củ Chi có nhiều nỗ lực vượt qua mọi thách thức cùng với toàn Thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu và chỉ tiêu đề ra trong năm. Đồng chí có thể đánh giá lại những kết quả mà Đảng bộ huyện đã đạt được trong năm 2012. Và theo đồng chí những kết quả ấy có thật sự bền vững để làm tiền đề cho những năm tiếp theo.

Trả lời: Năm 2012, kinh tế của Huyện tiếp tục giữ được mức tăng trưởng tương đối khá, sản xuất nông nghiệp tăng 7,95%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng 12,69%, thương mại - dịch vụ tăng 11,96% so với năm 2011; công tác quản lý đâ#t đai - xây dựng - môi trường, quy hoạch có nhiều tiến bộ. Các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa - xã hội được thực hiện tốt; công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, diện bảo trợ xã hội và người có thu nhập thấp được quan tâm chu đáo; công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chương trình giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn cho hộ nghèo từng bước phát huy hiệu quả; chất lượng giáo dục - đào tạo từng bước được nâng lên; công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm thường xuyên. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững ổn định; phạm pháp hình sự và tai nạn giao thông được kéo giảm. Công tác cải cách hành chính của chính quyền được đẩy mạnh. Việc “học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” từng bước đi vào chiều sâu; tổ chức tốt việc học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Thành phố, đặc biệt là tập trung thực hiện tốt việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, nêu cao tính gương mẫu của tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Huyện ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào hành động cách mạng trong nhân dân.

Điểm đáng chú ý là chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện trong năm 2012 đạt nhiều kết quả phấn khởi. Xã Tân Thông Hội (xã thí điểm của Trung ương) khi tổng kết chương trình vào năm 2011 với 18/19 tiêu chí đạt, thu nhập bình quân của người dân là 28,6 triệu đồng/người/năm bằng 1,54 lần so với trước khi xây dựng đề án nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của xã ngày càng đổi mới, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, tạo điều kiện và thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, góp phần giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho nhân dân, trong năm 2012 xã đã tiếp tục hoàn thành tiêu chí xây dựng trường học, đồng thời tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt nhưng chưa bền vững, tiến hành nắn tuyến các khúc “cua” nguy hiểm trên các tuyến đường giao thông nông thôn. Đặc biệt đã hoàn thành đề án thí điểm xây dựng xã nông thôn mới tại xã Thái Mỹ, đây là 01 trong 05 xã được Thành phố chọn làm điểm; qua gần 3 năm triển khai, tổ chức thực hiện, đến nay xã Thái Mỹ đã đạt 19/19 tiêu chí theo đúng tiến độ đề ra; thu nhập bình quân của người dân đạt 30,9 triệu đồng/người/năm bằng 1,81 lần so với khi lập Đề án; diện mạo của xã ngày càng khởi sắc, cơ sở hạ tầng đáp ứng được nhu cầu sản xuất và dân sinh, sản xuất phát triển góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đối với 18 xã còn lại, đã có 9 xã đợt 1 đạt từ 7-10 tiêu chí, 9 xã đợt 2 đạt từ 5-10 tiêu chí, hiện nay Đề án xây dựng nông thôn mới của các xã đang trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.

Bên cạnh đó, Huyện cũng tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh thực hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp và đạt được nhiều kết quả khả quan. Đến nay, diện tích đất trồng lúa còn 5.092,6ha (giảm 60ha); diện tích đất trồng rau là 2.383,3ha; diện tích đất trồng hoa lan, cây kiểng là 475,3ha (tăng 15,3ha), trong đó mô hình hoa lan là 126,5 ha (tăng 8,1 ha); mô hình chăn nuôi bò sữa tiếp tục phát triển hiện có 24.101 con đang cho sữa, sản lượng sữa bình quan hằng ngày 15kg sữa/con.

            Mạng lưới trường lớp phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường, đến nay đã có 38 trường đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất (chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội 2010-2015 là 45 trường). Hệ thống các trường trên địa bàn huyện về cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy từng bước được nâng lên, trong đó có 11 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, có 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Những kết quả đạt được nêu trên khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị và nhân dân của huyện để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đây thật sự là nền tảng khá vững chắc, mang tính khích lệ cho những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng chưa đạt, cụ thể như: Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ tăng chậm so với tốc độ dự báo hằng năm; giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giảm so năm 2011; thu ngân sách Nhà nước chưa đạt theo dự toán; dự án xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp chưa được khởi công; việc hạ tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Công tác quy hoạch còn chậm dẫn đến quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, quản lý sử dụng đất ở một số nơi còn chưa chặt chẽ. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng một số dự án còn chậm. Đời sống của một bộ phận người dân, nhất là người có thu nhập thấp, gia đình có công cách mạng còn nhiều khó khăn. Công tác cải cách hành chính nhất là thủ tục hành chính từng lúc, từng nơi còn gây phiền hà cho nhân dân. Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, trật tự an toàn giao thông có giảm trên 03 mặt nhưng chưa vững chắc, số người chết, bị thương còn cao. Đây là những vấn đề bức xúc trong nhân dân mà Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận và các Đoàn thể cần tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong năm 2013.

Hỏi: Năm 2013 huyện Củ Chi đã đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nào để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế trong thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện.

Trả lời: Mục tiêu tổng quát mà Ban Chấp hành Đảng bộ Huyện đặt ra trong năm 2013 là: Tập trung đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, xây dựng nông thôn mới, phát triển nền nông nghiệp đô thị bền vững, tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ. Kết hợp tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường, tăng thu nhập cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng môi trường xã hội nông thôn văn minh, lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng an ninh; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. Tập trung tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác đánh giá, quy hoạch cán bộ, quan tâm đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ nhất là đào tạo về chính trị, đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý; cương quyết thay thế những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, hay nhũng nhiễu, gây phiền hà nhân dân; tâ#p trung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu, phát huy dân chủ trong lãnh đạo, điều hành công việc.

* Nhằm thực hiện mục tiêu trên, các nhiệm vụ chỉ tiêu chủ yếu được đặt ra cho năm 2013 là:

Nghiêm túc thực hiện các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Huyện uỷ  theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI về xây dư#ng Đảng.

1. Về kinh tế:

- Tăng trưởng nông nghiệp từ 8% đến 8,5% so với năm 2012.

- Tăng trưởng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp 19,98% so với năm 2012.

- Tăng trưởng ngành thương mại - dịch vụ 17,49% so năm 2012.

- Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện đạt 550 tỷ đồng.

- Xây dựng 05 trường đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất.

- Thu ngân sách nhà nước đạt 369 tỷ đồng (không tính ghi thu - ghi chi).

- Về xây dựng 18 xã nông thôn mới còn lại: 02 xã đạt 15 tiêu chí, 03 xã đạt 14 tiêu chí, 02 xã đạt 13 tiêu chí, 05 xã đạt 12 tiêu chí, 03 xã đạt 11 tiêu chí, 02 xã đạt 10 tiêu chí và 01 xã đạt 09 tiêu chí.

- Thu phí vệ sinh môi trường của các xã đạt 70% tổng số hộ dân, riêng thị trấn Củ Chi và xã Tân Thông Hội đạt 80% tổng số hộ dân (tính cả số hộ xóa đói giảm nghèo)

2. Về văn hóa - xã hội:

- Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4% tổng số hộ.

- Hạ tỷ lệ sinh 0,024%o, tỷ lệ sinh con thứ 3 là 3,7%, tỷ lệ trẻ em dưới 05 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 2,5%.

- Giải quyết việc làm mới cho 8.000 lao động, nâng số lao động được đào tạo nghề là 68% (đào tạo 8.111 lao động).

3. Về trật tự an toàn xã hội:

- Duy trì và củng cố 140 ấp - khu phố văn hoá gắn với không có tội phạm ẩn náu, nếu phát hiện phải xử lý kịp thời; tiếp tục xây dựng 10 ấp văn hóa gắn với không có tội phạm ẩn náu, nếu phát hiện phải xử lý kịp thời.

- Phấn đấu kéo giảm 7% số vụ phạm pháp hình sự, 10% tai nạn giao thông trên cả 3 mặt so năm 2012.

4. Về xây dựng hệ thống chính trị:

- Cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh là 85%.

- Kết nạp 250 đảng viên, trong đó có trên 10% kết nạp Đảng tạo nguồn cho tuyển quân nghĩa vụ quân sự hằng năm.

* Để thực hiện được các nhiệm vụ trên, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã đề ra một số giải pháp cơ bản như sau:

1. Về kinh tế:

- Đầu tư, đổi mới hoạt động tư vấn hỗ trợ, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp cho người nông dân; khuyến khích chăn nuôi theo mô hình trang trại; tăng diện tích trồng rau an toàn, hoa lan - cây kiểng; gắn sản xuất với chế biến và thị trường tiêu thụ.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nông dân tiếp cận được nguồn vốn vay hỗ trợ theo Quyết định số 36/2011/QĐ-UBND ngày 10/6/2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố. Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Nâng cao chất lượng hoạt động các tổ sản xuất và hợp tác xã nông nghiệp.

- Tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Khuyến khích đầu tư phát triển ngành dịch vụ, các loại hình du lịch sinh thái - vườn dọc sông Sài Gòn, các ngành chế biến thực phẩm, thủ công mỹ nghệ hướng vào thị trường xuất khẩu. Tăng cường kiểm soát thị trường hàng hóa; tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, duy trì việc tổ chức các phiên chợ hàng Việt, phiên chợ nông sản, bán hàng lưu động, bình ổn giá tại các xã - thị trấn nhằm kích thích tiêu thụ và phát triển sản xuất trong nước.

 

- Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới của 18 xã còn lại: Mục tiêu là phải nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, tạo sự chuyển biến rõ nét của diện mạo nông thông Củ Chi. Trên cơ sở đó cần tập trung lãnh đạo để cả hệ thống chính trị từ huyện đến các xã cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, cụ thể hóa các nội dung về xây dựng nông thôn mới thành chương trình hành động cụ thể, thiết thực để triển khai thực hiện có hiệu quả. Mỗi cán bộ, đảng viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, gương mẫu, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác vận động nhân dân. Khơi dây sức dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới, trách tâm lý ỷ lại, trong chờ vào nguồn vốn của Nhà nước, nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc hiến đất, vật kiến trúc để xây dựng cơ sở hạ tầng kỷ thuật... 

- Tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng theo quy hoạch không để phát sinh tình trạng phân lô nền đất nhỏ lẽ, xây dựng trái phép, không phép xây ra. Thường xuyên cập nhật kịp thời các biến động về đất đai của các tổ chức và cá nhân trên địa bàn huyện. Tăng cường công tác quản lý, theo dõi tiến độ thực hiện các dự án đã hoàn thành thủ tục giao đất, không để xây ra tình trạng “dự án treo”. Tập trung cho công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho nhân dân đối với các trường hợp đủ điều kiện. Quan tâm đến chất lượng và tính khả thi của công tác lập quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, quy hoạch phải có tầm nhìn chiến lươc, tạo được sự gắn kết giữa các vùng và phải khai thác được tiềm năng thế mạnh của huyện. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy hoạch.

- Triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 27-CTrHĐ/TU ngày 26/7/2012 của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ trên địa bàn Thành phố. Tập trung vốn đối với những công trình dở dang, công trình trọng điểm; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình và kiên quyết không bố trí vốn cho các công trình, dự án nằm ngoài danh mục được duyệt, chưa đủ hoặc còn vướng mắc về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng và các dự án chưa thật sự cấp bách, không mang lại hiệu quả. Đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các dự án kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Tổ chức thanh lý các cơ sở nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước không có nhu cầu quản lý, sử dụng trên địa bàn huyện để tạo nguồn thu cho ngân sách huyện. Hoàn tất các thủ tục liên quan dự án đầu tư xây dựng nhà cho người có thu nhập thấp để khởi công xây dựng trong năm 2013.

2. Về văn hóa - xã hội:

- Triển khai Kế hoạch tổ chức thực hiện tốt Chương trình hành động số 28-CTrHĐ/TU ngày 08/11/2012 của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 01/6/2012 Hội nghị Trung ương lần thứ 5 khóa XI “Một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020”; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ đối với các đối tượng thuộc diện chính sách; có nhiều hình thức hỗ trợ phù hợp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hạn chế tối đa hiện tượng tái nghèo; nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động nhất là lao động nông thôn, phát triển kinh tế hộ gia đình; tiếp tục huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia xây tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho hộ nghèo và diện chính sách.

- Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy và học, chú trọng giáo dục lý tưởng, nhân cách, phẩm chất đạo đức, lối sống, lịch sử truyền thống cho học sinh; đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở đồng thời huy động hết số học sinh này vào lớp 10 hệ phổ thông, bổ túc hoặc các trường nghề; duy trì sĩ số học sinh, hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh yếu kém, lưu ban, nghỉ, bỏ học giữa chừng ở các trường phổ thông; duy trì và nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn quốc gia về chống mù chữ, phổ cập trẻ mầm non 5 tuổi, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở và phổ cập giáo dục trung học phổ thông. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục.

- Tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ y, bác sỹ và chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tại các trạm y tế xã - thị trấn. Tăng cường giám sát, kiểm soát và chủ động có biện pháp phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm. Thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình.

- Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các xã, ấp - khu phố đạt chuẩn văn hóa. Thường xuyên kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực văn hóa. Củng cố và phát huy hiệu quả của mạng lưới thông tin cơ sở. Tiếp tục phát huy các loại hình văn hóa văn nghệ quần chúng, duy trì và nâng chất hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm. Phát triển sâu rộng các phong trào rèn luyện thể dục thể thao trong nhân dân. Khuyến khích xã hội hóa trong hoạt động thể dục thể thao.

3. Về trật tự an toàn xã hội:

Nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nhất là cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, băng nhóm bảo kê, đẩy mạnh các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Phối hợp các ngành đoàn thể, trường học, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân nhất là thanh, thiếu niên, học sinh về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tác hại của ma tuý và các tệ nạn xã hội khác nhằm xây dựng môi trường xã hội lành mạnh. Phát động sâu rộng trong nhân dân về ý thức tự giác trong bảo vệ tài sản của bản thân và gia đình, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự, xây dựng địa bàn không có tội phạm ẩn náu hoạt động và có tội phạm được phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời. Tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

4. Về xây dựng hệ thống chính trị:

- Trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng, trong đó tập trung xây dựng kế hoạch, chương trình hành động triển khai thực hiện các giải pháp nhằm từng bước khắc phục những khuyết điểm, hạn chế qua kiểm điểm từ huyện đến cơ sở, tạo sự chuyển biến ngay trong năm 2013 ở những cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp xúc với nhân dân, giải quyết công việc với nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phải xem đây là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên hằng ngày, đồng thời cũng là công việc lâu dài của từng chi bộ, từng đảng bộ và cũng là nhiệm vụ cụ thể, thiết thực của từng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức phù hợp với nhiệm vụ, chức trách được giao, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, các đồng chí đứng đầu cấp ủy, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị. Tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên thể hiện qua phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm trong công việc, đoàn kết nội bộ, nguyên tắc tập trung dân chủ, trách nhiệm trước nhân dân. Định kỳ hằng quý, 6 tháng, năm phải có sơ kết đánh giá quá trình tổ chức thực hiện, rút ra bài học kinh nghiệm, phát hiện nêu gương điển hình, kịp thời nhân rộng những mô hình hay, cách làm có hiệu quả để phong trào ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ và quần chúng nhân dân. 

- Công tác xây dựng Đảng về tổ chức, cán bộ: Tăng cường đào tạo và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Huyện ủy quản lý; đẩy mạnh công tác luân chuyển và quy hoạch cán bộ. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện nề nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương; đẩy mạnh công tác phát hiện, tạo nguồn kết nạp đảng từ công nhân, đơn vị sự nghiệp giáo dục, y tế, lực lượng Đoàn viên thanh niên, địa bàn dân cư, nông dân sản xuất giỏi.

- Công tác kiểm tra, giám sát: Tăng cường kiểm tra, giám sát về thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; về những điều đảng viên không được làm; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; công tác quản lý sử dụng đất đai; quản lý tài sản công; thực hiện nguyên tắc thu chi tài chính; chống lãng phí, thực hành tiết kiệm; việc thực hiện quy chế làm việc, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ của tổ chức đảng. Kiểm tra, giám sát việc khắc phục các vấn đề tồn đọng của các Đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Đây cũng là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2011-2015, cho nên các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị cần phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 12 khóa X. Đồng thời chú trọng tạo sự chuyển biến mạnh trong công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị, nhất là nghiêm túc thực hiện các giải pháp khắc phục các hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra trong quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Củ Chi trong năm 2013 và đến năm 2015.

- Tiếp tục lãnh đạo thực hiện Chương trình hành động số 06-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung ý nghĩa và các giải pháp được nêu trong Nghị quyết số 11-NQ/CP ngày 24 tháng 2 năm 2011 của Chính phủ, Thực hiện quản lý và sử dụng ngân sách Nhà nước và các dự án đầu tư công thật hiệu quả và tiết kiệm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực trong xã hội chăm lo cho công nhân, người nghèo, người có thu nhập thấp, diện chính sách… Các tổ chức, cơ quan, đơn vị không được sử dụng ngân sách Nhà nước vào việc tổ chức tham quan du lịch.

- Công tác xây dựng chính quyền: Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân đồng thời tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh thái độ tiếp công dân của cán bộ, công chức, khắc phục tình trạng thờ ơ vô trách nhiệm đối với nhân dân; xử lý nghiêm minh, kịp thời những trường hợp nhũng nhiễu, quan liêu, cửa quyền, gây phiền hà cho tổ chức và công dân trong thực thi công vụ của cán bộ ở một số phòng, ban, xã, thị trấn. Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; thực hiện tốt việc công khai các quy trình thủ tục hành chính và bộ thủ tục hành chính tại huyện và các xã, thị trấn. Giảm bớt thời gian tổ chức hội, họp, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo bằng văn bản và dành nhiều thời gian đi cơ sở nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh từ cơ sở.

- Về công tác vận động nhân dân: Các cấp ủy, chính quyền tăng cường đối thoại, giải quyết các vấn đề bức xúc, kiến nghị của công dân; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, vận động giải thích để người khiếu nại thực hiện đúng các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; chủ động, sâu sát nắm tình hình đời sống nhân dân, huy động các nguồn lực trong xã hội để chăm lo, tương trợ đối với các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Tiếp tục vận động và hỗ trợ các hộ có nhà trọ cho thuê về chính sách thuế, ổn định giá cho thuê đối với công nhân./.

Ngọc Thủy (thực hiện)

 


Số lượt người xem: 5036    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm