LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
6
1
9
7
TIN TỨC SỰ KIỆN 26 Tháng Mười 2012 8:00:00 SA

Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ: Đảm bảo cho kinh tế xã hội phát triển bền vững

Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Huyện ủy, UBND huyện Củ Chi đã ban hành Kế hoạch số 17 và Kế hoạch 937 với những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Thực hiện nghị quyết trên, huyện đã đề ra những công việc trọng tâm cụ thể. Trong đó, huyện quán triệt sâu sắc các giải pháp được nêu trong Nghị quyết 11 cho đội ngũ cán bộ, công chức. Các phòng ban, đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách được giao theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước và các chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu đã ban hành, đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí. Thủ trưởng các phòng ban, đơn vị huyện, chủ tịch UBND các xã – thị trấn thực hiện tốt công tác tư tưởng, thông qua việc tuyên truyền, vận động để nhân dân nhận thức đúng, tham gia tích cực, thiết thực. Tổ chức cuộc vận động thực hiện tiết kiệm trong nội bộ và toàn xã hội, từng cơ quan, đơn vị, hộ gia đình trên các lĩnh vực. Qua đó, đảm bảo sự thống nhất cao về ý chí và hành động từ trong nội bộ Đảng đến các tầng lớp nhân dân, hiểu rõ, thông cảm, từ đó chia sẻ những khó khăn chung của Đảng và nhà nước.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, đẩy mạnh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, những dự án đã được cân đối, bố trí vốn thì phải tập trung dứt điểm không để kéo dài gây lãng phí, rà soát các dự án đầu tư để tập trung cho các công trình cấp thiết như công trình giao thông, y tế, giáo dục, nông nghiệp nông thôn, nhà tái định cư, quốc phòng – an ninh. Tiết kiệm chi phí đầu tư dự án, khắc phục tình trạng trì trệ trong thi công. Đầu tư đồng bộ, nhanh chóng đưa các công trình vào sử dụng. Thực hiện chính sách tiết kiệm đồng bộ, chặt chẽ, nghiêm ngặt cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Thực hiện tiết kiệm, nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư công và đầu tư toàn xã hội; đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương tiết kiệm năng lượng nhất là tiết kiệm điện trong từng cơ quan đơn vị và các tầng lớp nhân dân…

Để bảo đảm an sinh xã hội huyện cần thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ người nghèo, tiết kiệm chi, dành ngân sách và đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực xã hội giúp người nghèo nhất là diện chính sách, người nghỉ hưu, hộ nghèo, người khuyết tật, neo đơn, công nhân, nông dân, lực lượng vũ trang gặp khó khăn do tăng giá điện, nước, xăng dầu. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động: “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Nghiên cứu nhu cầu thiết yếu của người dân, lượng hàng hóa đưa đến từng địa phương, điểm bán hàng lưu động, tham gia chương trình bình ổn thị trường. Chú ý việc miễn giảm học phí và hỗ trợ các trường hợp học sinh khó khăn, không để học sinh nghỉ bỏ học bởi tác động trên. Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, vận động các chủ nhà trọ không tăng giá cho thuê nhà trọ, thu tiền điện, nước đúng giá nhà nước quy định. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, nhà đất. Tăng cường tiếp xúc đối thoại với các doanh nghiệp, kịp thời phát hiện, chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Không tăng thuế đối với các chủ nhà trọ, chủ nhà có phòng cho côngh nhân, người lao động thuê để ở….

Song song đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về mua bán ngoại tệ, đầu cơ, trục lợi, tăng giá, gây biến động giá cả trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá đối với các hộ kinh doanh tại các chợ truyền thống, nơi mua bán tập trung, các cửa hàng, đại lý. Đặc biệt kiểm tra đối với 4 mặt hàng: gạo, xăng dầu, sữa, thuốc chữa bệnh. Liên đoàn lao động giám sát việc chi trả lương, thưởng cho công nhân viên chức lao động đầy đủ kịp thời, hạn chế xảy ra tranh chấp, ngừng việc tập thể. Hầu hết các doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt chế độ lương thưởng vào dịp cuối năm. 1 số doanh nghiệp thưởng tiền cho công nhân lao động năm 2012 cao hơn so năm 2011. 9 tháng năm 2012, Liên đoàn lao động còn tổ chức thăm, tặng quà cho 17 công nhân lao động bị bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ vốn cho trên 5 ngàn lượt vay với tổng số tiền trên 50 tỷ đồng, vận động ủng hộ 76 triệu đồng cho công nhân và con công nhân mổ tim.

Qua công tác tuyên truyền vận động, đến nay huyện đã vận động được 1.903 hộ đăng ký không tăng giá cho thuê phòng trọ trong năm 2012, đạt 97,94%; vận động 65 trường mầm non, cơ sở mầm non ngoài công lập không tăng các khoản thu, đạt tỷ lệ 100%.

Ngoài ra, huyện cũng đã phổ biến mức áp giá điện sinh hoạt và tách điện kế riêng được 1.902 hộ kinh doanh nhà cho công nhân, người lao động thuê để ở, phát gần 120 ngàn tờ thông báo gia đình tiết kiệm điện đến các hộ dân sử dụng điện.

Cũng từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức 257 đợt bán hàng lưu động hàng bình ổn giá tại các xã - thị trấn trên địa bàn. Các đợt bán hàng lưu động cung cấp nhóm hàng thiết yếu với giá cả bình ổn, có khuyến mại đến công nhân và người lao động nghèo, góp phần bình ổn thị trường, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa trên địa bàn huyện.

Chăm lo hộ nghèo, 9 tháng năm 2012, huyện đã giải quyết việc làm cho 8.634 lao động, cấp 24.122 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, vận động xây dựng được 31 căn nhà tình nghĩa, 163 căn nhà tình thương, đào tạo nghề cho lao động nông thôn cho 10.145/15.708 người, đạt 64,6% chỉ tiêu. Huyện đã giảm số hộ nghèo toàn huyện hiện nay còn 9.071/94.634 hộ dân, chiếm tỷ lệ 9,58%.

Qua thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ điều đáng ghi nhận đó là sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với công nhân lao động và hộ nghèo trên địa bàn. Bằng những việc làm thiết thực dù ít so với khả năng kinh tế của mỗi cá nhân, hộ gia đình, công ty xí nghiệp nhưng hiệu quả mang lại rất lớn cho xã hội. Là động lực để mọi người đoàn kết, vượt qua khó khăn hiện tại, hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Không những vậy qua triển khai đi vào thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ một lần nữa tinh thần “tương thân tương ái”, “chung lưng đấu cật” được người dân Củ Chi thực hiện và phát huy có hiệu quả trong lao động xây dựng hôm nay. Điều đó cho thấy một khi chủ trương đúng, sát với thực tế sẽ nhận được sự hưởng ứng và đồng thuận của dư luận rất cao. Phát huy những kết quả đó, huyện tiếp tục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, triển khai thực hiện kịp thời các chương trình, chính sách đầu tư, hỗ trợ nhằm giúp người dân phát triển sản xuất có hiệu quả. Qua đó góp phần ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế xã hội đề ra trong năm 2012 và các năm tiếp theo theo đúng tinh thần Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ X đã đề ra.

Bích Ngân

 

 


Số lượt người xem: 4771    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm