LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
2
9
0
7
TIN TỨC SỰ KIỆN 29 Tháng Giêng 2011 3:55:00 CH

KHỞI SẮC TRONG XÂY DỰNG MÔ HÌNH NÔNG THÔN MỚI Ở CỦ CHI

Xây dựng mô hình nông thôn mới là một chương trình lớn của Chính phủ. Cả nước có 11 xã được chọn làm thí điểm, trong đó huyện Củ Chi có 2 xã là xã Tân Thông Hội (là xã điểm của trung ương) và xã Thái Mỹ (là xã điểm của thành phố). Qua một năm thực hiện bộ mặt nông thôn nơi đây đã có nhiều thay đổi, diện mạo xã nông thôn mới đang dần hoàn thiện, cho dù chặng đường phía trước vẫn còn khá nhiều khó khăn thử thách

            BƯỚC TIẾN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở THÁI MỸ:

Được lựa chọn xây dựng thí đđiểm mô hình nông thôn mới trong thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xã Thái Mỹ đang thay da, đổi thịt từng ngày. Có lẽ người dân Thái Mỹ chưa bao giờ dám mơ sẽ được đi trên những con đường bê tông kiên cố hay nhìn thấy những ngôi trường khang trang đến như vậy… Đến với Thái Mỹ vào những ngày giáp tết Tân Mão, chúng tôi thật sự vui lây với bà con, một sức sống mới đang lan tỏa trên vùng đất vốn một thời khó khăn này.

Đồng chí Bùi Văn Luyến – Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Để có thể tạo ra sự thuận lợi từ phía người dân trong tham gia xây dựng mô hình nông thôn mới, Thái Mỹ tổ chức 4 đợt tuyên truyền, thu hút hàng ngàn lượt bà con tham dự, đồng thời phát hơn 3 ngàn tờ bướm tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới đến các hộ dân, tổ chức đại hội tổ nhân dân tại 7 ấp có lồng ghép nội dung xây dựng nông thôn mới để bà con hiểu được ý nghĩa của chương trình và tích cực thực hiện nghĩa vụ của mình. Mặt khác còn tổ chức 32 cuộc họp tổ để lấy ý kiến bà con đợt về 19 tiêu chí mà Bộ tiêu chí quốc gia đã đề ra. Từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về mục đích ý nghĩa của chương trình nên được bà con tích cực ủng hộ ".

Điểm nổi bật trong năm qua ở Thái Mỹ đó là việc tập trung thực hiện một số công tác trọng tâm về công tác quy hoạch như đã thực hiện “Qui hoạch sử dụng đất đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025”, đang thực hiện “Qui hoạch phát triển kinh tế - xã hội - môi trường theo tiêu chuẩn mới” và triển khai bổ sung “Qui hoạch phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có”.

Về công tác hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, trong năm 2010 xã Thái Mỹ đã thi công 35 công trình giao thông – thủy lợi và văn hóa – xã hội với tổng kinh phí hơn 60 tỷ đồng, trong đó có 25 công trình giao thông, 6 công trình thủy lợi và 4 công trình văn hóa – xã hội. Đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 6 tuyến đường giao thông, 2 công trình thủy lợi. Đang triển khai thi công 24 tuyến đường giao thông, 6 tuyến kênh thủy lợi nội đồng và 4 công trình văn hóa – xã hội.

Về kinh tế và tổ chức sản xuất, được sự hỗ trợ của các ngành chức năng thành phố, huyện, Thái Mỹ đã tổ chức 15 lớp tập huấn về khuyến nông, chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, thú ý, thị trường... thu hút gần 1.000 lượt bà con tham gia; thành lập thêm HTX nông nghiệp Thỏ Việt ở ấp Bình Hạ Đông chuyên sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap; làm việc với các ngành có liên quan để củng cố HTX Thỏ Việt và phát triển Tổ hợp tác đan đác; trồng và chăm sóc cây xanh trên Tỉnh lộ 7 và các tuyến đường liên ấp dài 3.970 cây xanh; tổ chức cho bà con học tập các mô hình sản xuất nông nghiệp, kinh tế hợp tác tiên tiến ở tỉnh Lâm Đồng, huyện Bình Chánh Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Đức – Chủ tịch UBND, kiêm Trưởng Ban quản lý nông thôn mới xã: "Làm sao để người dân nâng cao được thu nhập, cải thiện đời sống là điều mà chúng tôi băn khoăn nhất. Chính vì thế, chúng tôi đề ra nhiều giải pháp nhằm chăm lo cho bà con, thiết thực nhất là hỗ trợ kinh phí và chuyển giao khoa học kỹ thuật để giúp bà con phát triển sản xuất chăn nuôi. Năm qua, Thái Mỹ đã tổ chức 38 điểm trình diễn giống lúa mới; hỗ trợ bà con thực hiện 24 điểm trồng rau an, 6 điểm trồng thí điểm hoa lan, 5 điểm nuôi cá kiểng và giúp 12 hộ nghèo 24 con heo giống để phát triển kinh tế gia đình. Trong công tác chăm lo hộ nghèo đã giải quyết việc làm cho 552 người, tạo điều kiện giúp cho 352 hộ nghèo vượt chuẩn nghèo, xây dựng 27 nhà tình thương, 6 căn nhà tình nghĩa".

Không dừng lại ở đó, Ban quản lý nông thôn mới xã cũng làm việc với Hội nông dân thành phố về việc hỗ trợ vốn vay cho bà con trong sản xuất nông nghiệp và về giảm hộ nghèo trong hội viên nông dân. Đồng thời thực hiện việc kiểm tra tình hình ô nhiễm môi trường tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn; về cách thức thu gom và xử lý rác thải. Qua chương trình vệ sinh môi trường cũng như trợ vốn làm hầm biogas – giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, đến nay xã đã hỗ trợ cho 984 hộ xây hố xí và làm hầm biogas, có 1.298 hộ đăng ký thu gom rác, đạt 76% so với tổng số hộ trong toàn xã. Hơn 1.600 lượt bà con ở các ấp ra quân phát hoang dọn dẹp vệ sinh 2 bên lề đường.

Chương trình xây dựng mô hình nông thôn mới tại xã Thái Mỹ đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao từ người dân trong việc di dời, hiến đất... để làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương thủy lợi. Và, nhờ có sự chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp các ngành do đó kể từ khi chuyển khai xây dựng mô hình thí điểm nông  thôn mới tại đây đến nay công việc đã đi vào căn cơ bài bản và hứa hẹn có nhiều khởi sắc trong năm mới.

Trong số 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia đề ra, xã Thái Mỹ đã đạt được 13/19 tiêu chí đó là tiêu chí về HTX và tổ hợp tác, điện, cơ sở vật chất trường học, về cơ sở vật chất văn hóa, bưu điện, nhà ở dân cư, giảm hộ nghèo, cơ cấu lao động, giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường và trật tự xã hội. Còn lại 6 tiêu chí, xã Thái Mỹ phấn đấu hoàn thành vào năm 2011 và năm 2012.

Người dân Thái Mỹ không chỉ tự hào về truyền thống của quê hương hai lần được tuyên dương anh hùng và là xã văn hóa nhiều năm liền, mà giờ đây bà con còn hân hoan với những thành quả bước đầu mà công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội của huyện nói chung và xã nông thôn mới Thái Mỹ nói riêng mang lại.

            NHỮNG MÔ HÌNH SẢN XUẤT CÓ HIỆU QUẢ Ở XÃ TÂN THÔNG HỘI:

Chúng tôi đến xã Tân Thông Hội một xã điểm xây dựng nông thôn mới của cả nước; được tận mắt nhìn thấy cuộc sống và những đổi thay trên một vùng quê, một vùng nông thôn mới của một địa phương giàu truyền thống cách mạng vừa được Chủ tịch nước tuyên dương xã anh hùng. Ở nơi đây đã có nhiều điển hình nông dân sản xuất giỏi với những mô hình sản xuất nông nghiệp không những làm giàu cho mình mà còn làm giàu và làm đẹp cho quê hương.

 

                Tại ấp Hậu có hộ ông Đặng Văn Tém, trước đây gia đình sống bằng nghề trồng hàng bông, thấy con bò sữa đem lại hiệu quả kinh tế, ông vay vốn mua 2 con bò sữa về nuôi. Một năm sau bò đẻ 2 bê cái và nhờ có nguồn thu nhập từ bán sữa bò nên cuộc sống gia đình dần dần ổn định. Hiện nay trong chuồng bò nhà ông đã có đến 6 con đang cho sữa. Vừa nuôi bò sữa ông còn đầu tư trồng 2.000 gốc lan. Nhờ sự hỗ trợ của xã trong việc giúp vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật nên vườn lan của ông ngày càng cho thu nhập ổn định, thu nhập gần 30 triệu đồng mỗi tháng.

Ở ấp Bàu Sim có ông Mai Văn Tuấn, những năm trước gia đình sống bằng nghề nuôi bò sinh sản và sửa chữa máy bơm nước, cuộc sống gia đình chỉ tạm đủ sống. Nhưng kể từ năm 1990 ông chuyển sang nuôi bò sữa cuộc sống gia đình khắm khá hẳn lên. Với số vốn vay ban đầu của nhà nước là 25 triệu đồng, cộng với số vốn tích lũy của gia đình, ông nuôi 4 con bò sữa. Vậy mà với bản tính cần cù, chịu khó chuyện nuôi bò sữa của ông đã thành công, đàn bò được nhân lên là 25 con. Trong đó có 10 con đang cho sữa với sản lượng từ 90 đến 100 kg mỗi ngày. Sau khi trừ đi chi phí đầu vào, hàng ngày ông thu nhập hơn 300.000 đồng. Ông còn trồng 20 gốc bưởi, mỗi vụ bán vài triệu đồng, cùng 100 gốc mai đang hứa hẹn đem lại thu nhập đáng kể vào dịp tết này, đồng thời ông còn nhận sữa chữa máy bơm nước cho bà con, mỗi ngày cũng được khoảng 100 ngàn đồng. Có kinh tế ổn định, ông không quên giúp đỡ bà con trong xóm ấp.

Đồng chí Trần Văn Chí – Chủ tịch UBND xã, kiêm Trưởng Ban quản lý nông thôn mới xã chia vui với chúng tôi:Chương trình nông thôn mới đã được triển khai thực hiện ở Tân Thông Hội đã tạo ra được sự chuyển dịch cơ cấu lao động, giúp nhiều nông dân có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Cùng với các ngành chức năng thành phố, huyện, chúng tôi đã tạo điều kiện về vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng nghiệp, dạy nghề cho bà con, thậm chí đưa bà con đi tham quan học tập các mô hình sản xuất hiệu quả trong và ngoài huyện để bà con học tập kinh nghiệm. Từ đó trong bà con đã xuất hiện nhiều mô hình hay về trồng lan, nuôi bò sữa, trồng rau, nuôi cá… để có thêm thu nhập, nâng cao đời sống. Xã còn có mô hình tổ chức điểm cà phê khuyến nông tại ấp Hậu, đây chính là một CLB cho bà con nông dân gặp gỡ trao đổi về nông vụ cũng như trao đổi về khoa học kỹ thuật. Trung tâm khuyến nông quốc gia sẽ hỗ trợ mô hình cơ giới hóa trong chăn nuôi bò sữa cũng như xã đã phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn về việc hỗ trợ phát triển HTX bò sữa cho Tân Thông Hội. Cho đến nay, những mô hình chăn nuôi đàn bò sữa đã tăng, mô hình trồng rau an toàn đã được nhân rộng… giúp bà con phát triển kinh tế gia đình, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”.

Hiện nay xã Tân Thông Hội đã đạt 14/19 tiêu chí, còn lại 5 tiêu chí (gồm trường học, về cơ sở vật chất văn hóa, chợ, thu nhập bình quân đầu người và giáo dục) xã phấn đấu hoàn thành vào giữa năm 2011.

 Ông Dương Văn Duyên – Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Có được những kết quả đó là nhờ sự đồng thuận từ phía người dân. Bởi vì việc xây dựng nông thôn mới không phải nhà nước bỏ tiền ra lo hết, mà cái chính là người dân, các doanh nghiệp cùng đóng công góp sức. Xây dựng nông thôn mới là nhằm mục đích để nâng cao đời sống người dân, lấy sức dân để lo cho cuộc sống của người dân. Nhờ sự đóng góp tích cực của bà con trong việc hiến cả 1.000 m2 đất trị giá hàng chục tỷ đồng, nên toàn xã đã có hơn 40 tuyến đường giao thông nông thôn được thi công, trong đó có 15 tuyến đã được đưa vào sử dụng. Đối với 5 tiêu chí còn lại như về trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, thu nhập, giáo dục chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn thành trong năm nay. Chúng tôi rất mong được sự hỗ trợ kịp thời của Ban chỉ đạo và các ngành chức năng thành phố, huyện, mà nhất là sự ủng hộ tích cực của bà con trong việc đóng góp sức người sức của, nhằm cùng với chính quyền địa phương tham gia xây dựng thành công mô hình nông thôn mới mà Tân Thông Hội đang ra sức thực hiện”.

 

(Thu Chung, 29/01/2011)


Số lượt người xem: 6626    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm