LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
5
3
8
8
0
7
TIN TỨC SỰ KIỆN 10 Tháng Mười 2012 4:50:00 CH

Học sinh đi xe phân khối lớn đến trường vẫn chưa giảm nhiều

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, người dưới 18 tuổi không được điều khiển xe gắn máy từ 50 phân khối trở lên, đồng nghĩa học sinh trung học phổ thông (THPT) không được đi xe phân khối lớn đến trường. Thế nhưng, ở các trường THPT trên địa bàn huyện, tình trạng học sinh đi học bằng xe máy trên 50 phân khối diễn ra khá phổ biến…

Giờ tan trường, dạo qua nhiều cổng trường THPT trên địa bàn huyện có thể thấy không ít học sinh điều khiển xe máy đời mới, tay ga đắt tiền trên 50 phân khối. Điều này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà còn gây ra những hậu quả khó lường. Hiện nay, việc mua cho con em mình một chiếc xe gắn máy đối với các bậc phụ huynh không còn là chuyện khó. Có nhiều phụ huynh còn treo giải thưởng nếu học lên lớp sẽ thưởng cho một chiếc xe máy mới. Vì thế, nhiều học sinh chưa đủ tuổi vẫn được sở hữu một chiếc xe máy. Luật Giao thông đường bộ quy định rõ, học sinh trên 15 tuổi có quyền đăng ký sở hữu giấy tờ xe, đứng tên bảo hiểm xe, nhưng lại không được cấp bằng lái xe. Người đủ 16 tuổi trở lên mới được phép lái xe gắn máy dưới 50 phân khối và người đủ 18 tuổi trở lên có giấy phép lái xe mới được lái xe máy từ 50 phân khối. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều học sinh hiếu động, bốc đồng khi điều khiển xe dưới 50 phân khối vẫn phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định… không thua gì các xe máy phân khối lớn. Rồi những em chưa đủ điều kiện để điều khiển xe phân khôi lớn cũng có thể dùng xe làm phương tiện đi lại.

Thời gian qua, các trường THPT và ngành chức năng thực hiện nhiều cách để hạn chế việc học sinh đi xe máy và vi phạm Luật Giao thông. Cụ thể là công an thường  xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với học sinh, cũng như tăng cường tuyên tuyền về những hậu quả của việc không chấp hành luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Về phía nhà trường, ngoài việc, tuyên truyền, vận động, thực hiện ký cam kết không vi phạm, vận động các em đi xe buýt, không giữ xe phân khối lớn trong nhà trường, công khai các hình thức xử lý về mặt đánh giá hạnh kiểm đối với học sinh vi phạm…Tuy nhiên, các em vẫn có cách để tránh sự kiểm tra của nhà trường, nhiều em tìm những chỗ giữ xe ở bên ngoài trường. Mặc áo khoác, che bảng tên để đi xe đến trường.

Như mọi người cũng biết, việc các em còn nhỏ mà điều khiển xe phân phối lớn sẽ rất nguy hiểm cho sự an toàn của các em. Bởi lẻ các em chưa đủ khả năng xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường. Để hạn chế thấp nhất các vụ vi phạm luật giao thông đường bộ cũng như những hậu quả đáng tiếc xảy ra đối với các em học sinh, từ nay đến cuối năm, Ban an toàn giao thông huyện sẽ đẩy mạnh công tác  phối hợp với các trường trên địa bàn để tổng kiểm tra, xử lý mạnh tay những học sinh không giấy phép lái xe mà tự ý đi xe máy phân khối lớn. Vì đây được xem là một trong những lỗi trực tiếp gây ra tai nạn giao thông. Theo đó, các ban ngành đoàn thể, huyện, xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú trong học sinh, sinh viên, làm cho các em hiểu rõ hậu quả của việc không chấp hành trật tự an toàn giao thông khi lưu thông trên đường, nhất là việc điều khiển xe phân khối lớn khi chưa đủ điều kiện. Ban giám hiệu các trường cam kết với ban ATGT huyện không nhận giữ xe phân khối lớn – tức trên 50 phân khối của học sinh gửi tại trường; vận động học sinh cũng như phụ huynh không để các em đi xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện; thường xuyên phối hợp, hỗ trợ lực lượng công an trong công tác giáo dục, phê bình, kiểm điểm đối với những học sinh, sinh viên vi phạm Luật giao thông đường bộ. Công an huyện phối hợp cùng công an các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra các điểm giữ xe khu vực xung quanh trường học, buộc làm cam kết không giữ xe phân khối lớn cho các em học sinh chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe, nếu phát hiện điểm giữ xe nào vi phạm thì đề xuất xử lý theo qui định. Đội cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự - cơ động tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý kiên quyết các trường hợp hợp học sinh, sinh viên vi phạm, ghi rõ từng trường hợp vi phạm, nhất là ở các lỗi: chưa đủ tuổi điều khiển xe có dung tích từ 50 phân khối trở lên; chở quá số người qui định; không giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện. Các xã, thị trấn cũng tăng cường tuần tra các tuyến đường giao thông nông thôn; đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước cổng trường học; thường xuyên gọi hỏi, răn đe, giáo dục đối với những học sinh, sinh viên vi phạm khi có thông báo gởi về cho địa phương.

Thưa quí vị và các bạn, năm an toàn giao thông 2012, giải pháp chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông xem ra không thiếu, nhưng hiệu quả mang lại như thế nào thì còn tùy thuộc vào chất lượng công việc mà các ngành, các cấp thực hiện. Trong đó, sự kiên quyết trong quản lý và giáo dục con cái của các bậc phụ huynh là không ngoại lệ. ở đây các bậc phụ huynh học sinh cần phải ý thức việc chấp hành pháp luật, phải cứng rắn với con em mình để tránh các nguy cơ xấu do điều khiển phương tiện giao thông có thể xảy ra với bản thân các em. Có như thế mới ngăn chặn được tai nạn giao thông cũng như những hậu quả tai nạn giao thông xảy ra.

Kiều Ngân

 

 


Số lượt người xem: 9924    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm