LIÊN KẾT WEB
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
9
4
3
8
0
TIN TỨC SỰ KIỆN 26 Tháng Chín 2012 1:40:00 CH

CÁI GỐC THUỘC VỀ Ý THỨC CỦA THANH THIẾU NIÊN

Việc đua xe ở thanh thiếu niên đã xuất hiện từ lâu, chẳng những vi phạm pháp luật mà còn đe dọa trực tiếp đến sự an nguy của người dân. Điều đáng lo ngại là hiện tượng chạy xe gây rối trật tự công cộng, nạn đua xe không chỉ có ở những cung đường lớn mà gần đây đã nổi lên trong cả những con hẻm, con đường làng trong xóm. Tình trạng này thường diễn ra về khuya, đặc biệt có chiều hướng gia tăng vào các ngày cuối tuần. Ở những con đường lớn như Quốc lộ, Tỉnh lộ 8, Tỉnh lộ 7, Tỉnh lộ 2 là những con đường mà các quái xế thường chọn để thể hiện khả năng cầm lái của mình .

 

Cảnh những thanh thiếu niên tụ tập đi xe gắn máy thành từng tốp 3 – 4 xe, nhóm khoảng 10 xe hoặc nhiều hơn - Hầu như tất cả thường không đội mũ bảo hiểm, thay phiên nhau dàn hàng ngang, nẹt pô, rú ga, bốc đầu xe, buông cả hai tay khi đang điều khiển xe, ,… khiến cho mọi người phải lắc đầu ngao ngán và lo ngại. 
Triển khai đi vào thực hiện các biện pháp kiềm chế gia tăng tai nạn giao thông thời gian qua, đội cảnh sát giao thông trật tự phản ứng nhanh công an huyện đã phối hợp với các ngành chức năng trong công tác tuyên truyền giáo dục thanh thiếu niên chấp hành Luật giao thông đường bộ gắn với việc đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát tình trạng tụ tập đua xe trái phép trên các tuyến đường. Mặt khác phối hợp cùng các ngành chức năng và gia đình đưa hàng chục thanh niên vi phạm luật giao thông đường bộ ra kiểm điểm trước dân và buộc làm cam kết không tái phạm. Có thể nói, việc đưa kiểm điểm trước dân các đối tượng vi phạm Luật giao thông đường bộ bước đầu đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân; góp phần không nhỏ trong việc kiểm điểm, giáo dục các đối tượng chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đồng thời trấn áp răn đe các đối tượng khác ở địa phương. Quan trọng nhất là từng bước thay đổi hành vi và nhận thức của các thanh niên thích đua đòi, thích chứng tỏ bản thân, thích làm yên hùng xa lộ, góp phần giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội địa phương.
Để ngăn chặn nạn đua xe trái phép ngoài vai trò của ngành công an thì vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các ngành đoàn thể có ý nghĩa rất lớn trong giáo dục con em trong đoàn viên hội viên của mình. Liên quan đến công tác này, Ban dân vận và công an huyện cũng vừa triển khai kế hoạch phối hợp phổ biến nhân rộng mô hình “Tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện”.
Theo đó, từ huyện đến xã thị trấn tập trung thực hiện 3 giải pháp trọng tâm. Đó là tuyên truyên vận động, đưa các đối tượng vi phạm giao thông ra kiểm điểm trước dân và phối hợp các lực lượng xử lý đối tượng tụ tập, đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng.
Trong công tác tuyên truyền vận động, các ngành, các xã thị trấn tập trung tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân nhất là các đối tượng có tiền án tiền sự về hành vi đua xe trái phép, tụ tập, phóng nhanh lạng lách, nẹt pô, rú ga, chạy xe dàn hàng ngang, gây rối trật tự công cộng và các hành vi liên quan đến hoạt động đua xe khi lưu thông trên đường; thanh thiếu niên trong độ tuổi mới lớn, thanh thiếu niên không có việc làm, có biểu hiện đi chơi khuya; thanh thiếu niên trong trường học; thanh thiếu niên vi phạm luật giao thông; đối tượng tụ tập, cổ vũ đua xe trái phép; các tiệm chuyên sửa xe, xoáy nòng, đôn dên, các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống đêm khuya tại các tuyến đường, khu vực xác định trọng điểm về hoạt động đua xe.
Qua đó giúp mọi giới mọi ngành mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức trong chấp hành pháp luật trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, lên án phê phán các hành vi tụ tập đua xe trái phép gây mất trật tự an toàn xã hội.
Về phía người dân, mỗi người chúng ta hãy làm tốt vai trò của mình trong giáo dục nhắc nhỡ các thành viên trong gia đình nói không với vi phạm Luật giao thông đường bộ nhất là không tụ tập đua xe trái phép hoặc chạy xe gấy rối trật tự công cộng. Hãy quan tâm chia sẻ và định hướng cho thanh thiếu niên vào các hoạt động có ích, phối hợp với ngành công an và chính quyền địa phương giáo dục cảm hóa những thanh niên tụ tập đua xe đã bị phát hiện xử lý.
Tuy nhiên, cái gốc có ý nghĩa quyết định sự thành công trong công tác kiềm chế gia tăng tai nạn giao thông và đấu tranh ngăn chặn nạn đua xe đó là ý thức của mỗi thành viên trong cộng đồng trong đó có thanh niên. Mỗi thanh thiếu niên đừng vì một phút bốc đồng, hay bị khiêu khích mà quên đi ý thức bảo vệ tính mạng của chính mình cũng như bảo vệ tính mạng của người khác. Đừng tự hủy hoại cuộc đời mình vì những cơn bão đêm, để rồi mọi việc xảy ra thì hối hận cũng đã quá muộn màng. Vì sự an toàn của chính bản thân mình cũng như những người tham gia giao thông, vì sự bình yên của cộng đồng, thanh thiếu niên khi tham gia giao thông hãy tự giác chấp hành luật giao thông, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện
 
Bích Ngân

Số lượt người xem: 3890    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13-19/12/2010
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15-21/12/2010
Tìm kiếm